Chapter 3: He's Handsome but I Can't Forgive Him

73 1 0
                                    

Kinabukasan. Nandoon na sila lahat sa iisang mesa maliban kay Mikaila... kakain sila ng breakfast...

Mom ni Shin: Nasaan na ba si Mikaila, Shin?

Shin: Ewan...( still listening to his iPod)

Habang kumkain sila, bumaba na si Mikaila...

Mikaila's thoughts:

Uh! I feel so akward! Ayoko nung nangyari kagabi... this is so d*mn UNBELIEVABLE... ano na? Mikaila? Will I just sit there? Walang iimik? I couldn't say good morning, I don't wanna lie.

Mom ni Shin: Oh, hija! Good morning! How was your sleep?

Mikaila: Uh, hindi po masyadong ok.

Mon ni Shin: Ha? Bakit?

Shin: Mom, ano ka ba! Sino bang magiging ok?! Isa yang initial reaction ng pinag kaitan ng freedom sa pag-aasawa.

Mikaila: Uh, hindi naman po sa ganun!

Mikaila's thoughts:

!@#$! Nakakahiya! Pero, yun naman talaga ang totoo!

Dad ni Shin: So, dito nalang muna kayo ha! Meh aasikasuhin ako sa Berlin. How about you Mr.Chan?

Dad ni Mikaila: Magiging busy ako for 2 weeks starting now kasi I need to approve some proposals for the company.

Mom ni Mikaila: Mik, saan mo gustong mag bakasyon o magshopping? Anywhere you want, sabihin mo lang!

Mom ni Shin: Shin, ikaw saan mo gusto?

Mikaila's thoughts:

Haay, wala na akong pake! Is that it? Hindi ako nakasama sa outing para nito?Nakakainis. Kung tutuusin makakahabol pa ako sa outing pero nawawalan ako ng gana! Mamamasyal nalang kaya ako dito sa London! Argh. Boring naman! Ako lang mag-isa! Oops! Alam kung iniisip nyo. Si Shin isasama ko? Nge! Feel ko boring yang taong yan! Nagpapaka misteryoso pero ang totoo, ang sama ng ugali. Hay naku! Tignan nyo oh! Palagi nalang nakikinig sa iPod nya!

Dad ni Shin: Got to go! I'm getting late for my flight.

Mom ni Shin: Bye! Be careful! Huwag ming kalimutan yung pinabili ko.

Blah... blah... blah... yun nah! Hanggang sa si Shin na lang at Mikaila ang natira sa mesa.

Mikaila's thoughts:

Ayoko ng nakakabinging katahimikan. I need to talk. Mapapanis ang laway ko. Nge! May biglang nag flashback sa mind ko! Yung kiss namin! Naku! Ano na? Ahh... sya yung first kiss ko? Oo nga pala! I almost forgot.

Mikaila: Uhm...... Pwede ibaon natin sa limot yung nangyari kahapon?

Shin: Alin don?

Mikaila: Yung... alam mo nah!

Shin: Hindi ko alam!

Mikaila's thoughts

Ano ba yan! That is so-

Shin: yung kiss?

Mikaila: O-Lahat!

Shin: ...

Mikaila's thoughts:

Natotorpe ako! Tingnan mo yung tingin nya! O nawala! Hindi sya masyadong tumitingin sakin and hindi rin sya masyadong nagsasali0ta. Hindi ko rin naman mabasa ang isip.

Shin: Ang boring naman.

Mikail'a thoughts:

Hala... nagsalita sya!

Mikaila: Ah. Oo. Boring.

Shin: Labas tayo!

Mikaila: Ayoko! Natatakot ako, we are not that familiar in this place.

Tumahimik

Mikaila's thoughts:

Ayan na naman tayo!

Shin's thoughts:

Tinanggihan ba naman ako? For the first time!

Mikaila: Ah. Sige labas nalang kaya tayo!

Tapos yun nga lumabas sila. Pumunta sila sa lake malapit sa Big Ben. Naka upo si Mikaila sa grass. Samantalang si Shin naman nakahiga.

Mikaila: Ang ganda dito no? Ang ganda ng tanawin. Ang ganda ng Big Ben. Pati ang weather. Kumusta na kaya yung mga friends ko sa Pilipinas? Meh outing kami, hindi ako nakasama! Ikaw, hindi mo ba na mi-miss yung mga kaibigan mo dun?

Shin: ...

Mikaila: Oi! Ano ka bah? Bakit hindi ka nag sasalita?

Mikaila's thoughts:

Teka! Bakit ako nakikipag friend sa kanya? Eh diba nga ayaw ko sa kanya! Ayan, ano na! Nag so-soften na ba ang heart ko sa kanya?

Hindi namalayan ni Mikaila na natutulog na pala si Shin. Pag tingin nya...

Mikaila: Ay! !@#$! Hoy! Ang bastos mo talaga no! (ginigising si Shin)

Shin: Ano bah! Natutulog yung tao eh!

Mikaila: Bastos mo talaga! Ever! Nakakainis ka! Jan ka na nga!

Nag walk out si Mikaila... si Shin naman ngumiti ng unusual na ngiti.

Samantala, sa Pilipinas.

Gerald: Bakit nga ba hindi makakasama si Mikaila?

Faye: Oo nga no! hindi nya naman kasi sinabi!

Mhyco: Anong hindi? Ang sabihin mo, hindi mo sya binigyan ng time mag paliwanag.

Gerald: Out of coverage sya! Nasaan na kaya sya.

Mhyco: Huwag na muna natin syang isipin! Lets have fun muna!

Gerald: Sayang naman! Asan ba kasi sya!

______________________________________________

END OF CHAPTER 3

Shakespeare in loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon