I woke up to the sound of my alarm. I slowly reach it and hit the stop button. It was 10 in the morning and i need to get ready for my doctors appointment because of my severe headache. I stood beside my bed, i stretch a little bit and went straight to the window.
"Mukhang maganda ang panahon" bulong ko. bumukas ang pinto sa likuran ko.
"Oh! gising ka na pala. akala ko tulog ka na naman. bumaba ka na at kakain na tayo" bungad sakin ni mama. sumunod ako sa kanya habang pa baba.
"masakit pa rin ba ulo mo?ngayon appointment mo diba? " tanong niya.
"Hindi na gaano ma pero last night sumakit na naman siya." i answered. "are you gonna come with me?" dadag ko.
"Ofcourse, kelan ba ko pumalya sa pag sama sayo?" she smiled.
"wala lang, i was wondering na, i can go by myself no need for you to accompany me." pilit ko.
"no, i want to hear what the doctors diagnosis is, hindi pwede yang gusto mo" she insisted while she was putting our plates. Hindi na ako nakipag argue sa kanya.
Habang naghahain ako sumakit na naman ulo ko. napahinto ko at umupo sandali.
"Oh, ano nangyayari sayo? sumasakit na naman ba?" lumapit kagad si mama sakin. "sige na, pumunta na tayong ospital kumain ka muna't maligo"
habang kumikirot yung ulo ko. dali dali akong kumain at nag ayos ng sarili. pagkababa ko ng kwarto nag aayos na si mama at pinagbuksan ako ng pinto. Nakahanda na rin yung kotse. Habang nasa byahe kami, hindi ko maiwasan na pagmasdan ang labas. Matagal tagal na din ako nung huling naki halubilo sa tao. Pinag iisipan ko din yung tungkol sa regular school.
"Ma?" tawag ko sa kanya habang nakatitig sa side mirror.
"Yes? sumasakit pa rin ba ng sobra?" pag aalala niya.
"No, im fine" long pause...
"I want to go to a regular school"
"What? are you out of your mind? Alam mo yung sitwasyon mo, i cant grant you that" she said, we're almost close to the hospital and stopped on the red light.
"But ma, matagal ko na tong pinag iisipan, i think i can handle myself. Isa pa masyado akong na iisolate dito sa bahay, kalahati ata ng buhay ko home schooled ako. I want some changes ma" i explained while i look at her. she seems to look confused and bothered.
"Let's talk about this later when we get home" she answered.
We arrived in the hospital exactly 11, we hopped in the elevator and pushed 12 on the button. There was an elevator music which im not familiar with but its catchy. atleast hindi dead silence lalo na't mukhang pissed sakin si mama dahil sa decision ko. When we arrived the floor lumabas kami sa elevator, bumungad kagad sakin yung nurse's corner at malaking statue ni mary na punong puno ng rosary at bulaklak. We turned right at lumakad papunta sa dulong office, nakasulat sa labas ang pangalan ng doctor. "Doc. Stephen Antiojo"
We knocked and opened the door. Nakita kagad namin si doctor antiojo na may kausap sa phone. My doctor is around his 50s or later. Fair built ang katawan at naka glasses na round. when he saw us he let us sit on the couch. lumapit samin yung assistant niya, maybe she's around her 30's wearing a scrub suit and her hair was short.
"Ma'am, Sir what do you want while you're waiting? coffee, soda or water" she politely asked.
"No, we're fine. Aantayin na lang namin si doc matapos." my mom declined.
"Okay ma'am." she left and returned to her business.
Ilang minuto na ang lumipas tinawag na kami ni Doc. pinaupo niya kami sa harap ng desk niya while he search for my medical records.
"So, what brings you here?" he asked while looking at me.
"Kase doc, yung headache ko hindi gumaling galing, feeling ko lumalala pa siya" i explained.
"ilang araw mo na ba yan nararamdaman?"
"maybe, 6 days na. and each day pasakit ng pasakit" i answered.
"sa tingin ko your head ache was the side effect of the medicine i gave you the last time. ill just prescribe you a lower dosage. walang magbabago sa routine ng pag intake." he said. kumuha siya ng paper at sinulat yung bagong gamot na kaylangan kong inumin.
"so, if ever na may naramdaman kang hindi maganda balik lang kayo dito. Also, on the 25th dont forget your follow up check up okay?" he added.
"okay po doc. Thanks" i replied.
"ahhm, Mrs. Gonzales? can we please have a talk privately? regarding this matter?" he said as if he's whispering.
"Marcus, pwedeng mauna ka na sa labas? may pag uusapan lang kami" she said while she was holding my arms.
"Okay, thank you doc. I'll go ahead." i stood and walk through the door. I waited outside his office for a while and decided to have a walk.
Habang nag lalakad ako, may napuntahan akong ward, bandang dulo. Naririnig ko yung tila pag sigaw kaya nacurious ako. May maliit na peeping window dun at parang pang prison na lock, tinignan ko yung loob, nakita kong may isang bedroom at may taong naka tali. Dun ako nagulat, hindi ko makita kung ano ba yung gender niya pero naririnig ko yung pilit niya na sigaw. Mukhang babae. Ramdam sa boses niya ang pagod at hirap niya dun, yung gustong gusto niya ng magpahinga. Then sumakit na naman yung ulo ko, napaatras ako at napahawak sa wall, may nakikita akong distorted images. habang tumatagal pasakit ng pasakit hanggang sa napa upo na lang ako.
Mga kalahating oras ng lumipas ng bumaba ako sa hospital at dumiretsyo sa kotse. Nakita ko si mamang nakatayo sa labas ng pintuan nito at hawak ang phone. humarap siya sakin na mukhang nag aalala.
"Marcus! saan ka ba galing? kanina pa kita tinatawagan" sermon niya.
"Uwi na tayo ma. Pagod na ko" pumasok ako sa kotse ng hindi tinitignan si mama.
Habang ng da-drive si mama. paulit ulit lang yung mga images na tumatakbo sa utak ko. Distorted images. Hindi ko alam ang ibig sabihin o kung ano man yun. Kaya pinikit ko na lang mga mata ko baka sakaling mawala ang lahat.
BINABASA MO ANG
PSYCHE
Non-FictionThis is a story of how two person finds comfort in each others issues. making everyday a reason to live. Giving life a chance and a second chance. Will they let themselves drown? or will they keep on floating. This is not only about a Love Story. Th...