CHAPTER 1

238 5 14
                                    

QUINCY'S POV

Third week na ng pagiging 2nd year ko. Ang daming demands ng mga prof. Tingin ko hindi magiging madali tong buhay second year ko. Ang daming gastos! Pa bili ng pa bili ng books pero hindi naman magagamit.

"Bakler, tignan mo to" Si Jaja. Ang pinaka vibes ko sa mga room mates ko. Taken na to. Hyper din lalo na kapag kasama ako. Siya ata ang pinaka na iimpluwensiyahan ko.

"Mamaya te. May ginagawa pa ko."

"Ano ba yan?" Si Honey. Ang pinaka sweet sa aming apat. Kasing sweeet siya nung name niya. Mag ka course kami. Business Administration Major in Marketing Management. Eto Single. NBSB.

" Nag bu budget ako ng anda. Wagas kasing mga prof. Lalo na Econ! Feeling major subject!"

"Mamaya na kasi yan Quincy! Tignan mo muna to dali."  Si Arianne. Siya ang pinaka babae sa aming apat. Mula sa pananamit hanggang sa kilos. Girl na girl. Hopeless romantic. Conservative. Dalagang Pilipina. NBSB din pero inlove siya sa kanyang childhood crush since grade 5.

"First is coincidence. Fourth is destiny... Ano nanaman yan?"

"DESTINY te! Di pamilyar? Di kasi binabasa." sabi ni JajaSave

"Eh busy nga kasi ko. Explain mows na lang."

"Miss Quincy. Ang sabi po sa magazine na dala ni Arianne. Kapag first time niyo mag kita ng isang lalaki ng di sinasadya coincidence lang yun. Pero kapag fourth time niyo na nagkita. Nakooo! Destiny na yun!" Kinikilig na sabi ni Honey

" Ansabeeeh? Eh pano kapag second o kaya third? Oh, pwde namang destiny din yun!"

"Eh coincidence pa din! Basta kapag fourth DESTINY na yun! DESTINY na ang gumawa ng way para pag tagpuin kayo." singit ni Arianne.

"Kayo. Hihilig magpapaniwala sa ganyan! Di totoo yan. Love okay pa. Pero density. ASA! Haha"

"Naka sulat na sa magazine oh! KJ nito" Hindi papatalong sabi ni Arianne.

"Alam niyo Honey at Arianne. Yang si Quincy di mag papatalo yan. Knows niyo namang may sariling pananaw yan eh!" Pagtatanggol ni Jaja

"Sabagay! Ayy tama na nga yan! Basta kapag may lalaki kayong na sight ng di sinasadya aa. I kwento agad. Except syempre kay Jaja dahil nakita na niya yung kanya. SM tayo tom. Nuod naman tayo sine?" aya ni Honey.

"Wrong timing ka mag aya. Uwi ako Pasay tomars. At sa Wednesday night na ko babalik. Dun ako sleep tomars" sabi ko

"Mag re review ako tom!" sabi ni Arianne

" May date kami ni Gio ko" paalam ni Jaja

"Eh sige! Next time na lungs!" naka ngiting sabi ni Honey

****************

BRAD'S POV

"Ampota! Talo! Pre, uwi na ko"  paalam ko kay Nick at sa iba naming kalaro.

"Brad, first game pa lang. Uurong ka agad? Tska 11 pa lang naman. " si Nick ayaw pa kong pa uwiin.

"Nag text si ermat eh. May inuutos. Hanap na lang kayong isa kapalit ko" pagsisinungaling ko.

Pa uwi na ko. Tapos biglang nag vibrate phone ko. Nag text si mami. Nag papa bili ng gamot. Amp. Natupad yung alibi ko kay Nick. Nag reply ako tinanong ko kung ilan. Nag reply ulit siya. Buti na lang may dala akong pera. Mabilis naman akong nakarating sa drugstore. Habang hinihintay yung gamot. May nag text ulit. Si Insan Marco.

DESTINYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon