Chapter 4 - Dreams (Part 1)
Pagmulat ko ng mata nakita ko sya.....
Bumilis ang tibok ng puso ko...
Anong ginagawa nya dito???
Lumapit sya sa akin at umupo sa tabi ko.
Ngumiti sya ng matamis at tinitigan ako (siguro mga 15 mins... just kidding)
Makalipas yun bigla syang nagsalita....
"Nagustuhan mo ba?" sabi nya.
"Ang alin?" nagtataka kong sabi.
"ung....." tapos may isina-sign sya gamit ang bibig nya na hindi ko naman maintindihan... ang SLOW ko naman.
"alin nga yun... sabihin mo na lang!"
"the KI-" he do it again and again.....
KI??? what's that??? Is it KIck? KId? KIlo? KIn? KI... KI.... KI.... psh!!!
Pero parang ang layo naman ng mga words na yun na sa senesenyas nya... Bibig..... Bibig...... BIBIG?????? Alam ko na!!!! Naalala ko na IT'S THE........
KISSSSSSSSSSSSSSS!!!!!!!!!!!! sigaw ko.
Bangungot ba yun??? Grabe naman.....
Pagkagising ko i wash my face then prepare my things and then take a bath...... As usual after all those things magtatakaw na naman ako.
"Hija hindi ka ba nakatulog ng maayos kagabi?" sabi ni daddy pagkaupo ko.
"No dad! Ang sarap nga ng tulog ko e. at ang ganda ng nightm-... este panaginip ko kagabi." YUCK!!! anong maganda sa panaginip ko or i should say NIGHTMARE talaga.
"Ganun ba.... siguro napapadalas lang ang pagpupuyat mo kaya lumalaki na ang eyebags mo... Matulog ka nang maaga mamaya ha"
"yes dad" eto na naman ang daddy ko... mas concern pa sa mukha ko kesa sakin.
"dad... alis na po ako" tumayo na ako at humalik sa pisngi.. Goodbye kiss ba.
"sige mag-iingat ka" ngumiti na lang ako bilang tugon. then, umalis na ako.
Hindi si daddy ang naghahatid sakin sa school dahil meron kaming driver.. Si Mang Ramon. Sya ang nagddrive ng kotseng binili sa akin ni daddy since hindi pa ako marunong magdrive.
As usual dumating ako sa klase ng 8:20... Late na naman. Siguradong mag-iintermission na naman ako. Pero useful din dahil dun ako nagiging popular... Nadidiscover kasi ang mga hidden talents ko like singing, dancing and acting.
Pero laking gulat ko pagpasok.... Wsssshhhngggg.....
Walang tao sa classroom namin.. Wala si Kristine, si Bea, si Catty, and others... Anong nangyayari... Umupo ako sa upuan ko then i get my phone.
5 missed calls from Kris. Then a message came... It's from Kris too...
"Why you didn't answer my calls?" text nya and another text came... galing din sa kanya.
"sis, we have no class today..... punta tayo sa mall.... Pumayag na sina Catty"
WHAT???? Walang klase???
Bakit hindi ko alam???
At bakit wala man lang nagsabi sa akin.. MALAS talaga ng araw na to.
Time to shine again na sana e.... NAMAN!!
After a while... Tinext ko na si Mang Ramon and told him na sunduin ako.. dumiretso na din ako sa mall.
Pagdating ko dun kumakain na sila ng Cake sa Red Ribbon. Nakakagutom.. Yummy!!