Teacher: Let us start with you Gab. Highest volvano in Europe?
"Mount Etna""That volcano towers over how many meters?"
"3,300 metres."
"Above what? Where is it located?"
"Island of Sicily."
"Where can some of the most active volcanoes in Europe can be found?"
"Apennine peninsula."Tumingin sa'kin si Teacher. "Your turn Sab."
"Germany's Berlin wall was built in what year?"
"1961"
"And is knocked down when?"
"1989"
"By?"
"The communist German Democratic Republic.""Great." ayan lamang ang tanging nasabi ng Teacher namin.
"What the f.ck?"
"Para akong nasa who wants to be a millionaire.""Now please, Wala pa bang magpapaawat sa inyo?" Nanlulumong sabi ni Ma'am. Pati ako nanlulumo na rin eh. Etong katabi ko cool lang. Lahat ng mata ay nakabaling sa amin ni Gab kaya I want to appear cool pa rin. Sabrina Lee was never been a loser.
"Now, I hope this will be the final round. Give me some plants and animals in Europe."
"REMEMBER THIS, the one who can't respond or answer immediately would be the loser.Game?" our teacher asked.
"Game."
Nagsimula kay Gab.
"Badger"
"Colourful peacock butterfly."
"Puffin."
"Green Lizard."
"Ocellated lizard."
"Salmon.""STOP!!" -Teacher. Natatawa ako kay Ma'am hahahaha xD
Nagulat ako nang muling nagsalita si Gab. Tumingin siya sa akin.
Gab: You don't wanna lose, do you?"
Then he smirked. Ano na namang gusto niyang eksena sa buhay? Bastos ba siya?
Ako: "You don't wanna lose too, do you?" balik ko ng tanong sa kaniya.
"It is obvious, isn't it?" mapang-asar na sabi niya. "It isn't obvious too,isn't it?" pambabara ko sa kaniya.
O-kay. Gumagawa kami ng eksena dito. For pete's sake! Nandito ang principal! Gusto ba niya ng gulo?
Kasi ako hindi ko mapigilan labanan siya eh, kahit feeling ko ang bastos na ng dating namin. Badtrip 'to eh.
This time, ngumiti siya, humakbang siya papalapit sa akin.
"You're beautiful." aniya. "I know."
Papalapit na ng papalapit ang mukha niya sa'kin. Wala akong pakialam sa paligid ngayon. Ewan ko ba. Hello!? Maraming nanonood sa amin. Pasikat ba siya?
"Believed in me?" again, nang-asar na naman siya. Dahil hindi ko talaga mapigilan ang sarili ko sumagot, dahil na rin sa naiinis na ako, then hayaan nang gumawa kami ng eksena dito. "No." sagot ko.
"Just too confident huh?" aniya
"Like you."
"Trashtalker?"
"No, just being honest."
"Ah. No wonder why he likes you," half smile
"W-what?" nadidistract ako sa mga titig niya. Feeling ko patibong ito, pero di ko mapigilang magpadala sa mga tingin niya..
Mas lumapit siya.
"and I'm starting to like you, too Sab."
"......" nakakadistract! Ano bang nangyayare!? Sab gising!
YOU ARE READING
So Near Yet So Far
Teen FictionShe is a girl who takes life so serious. Wala sa kanyang bokabularyo ang salitang 'joke'. Sa kabilang banda, anjan ang isang lalaking, M.A.K.U.L.I.T. SOBRA. Magpapakamatay ka talaga sa sobrang kakulitan niya. "This guy is so unbelievable. I hope...