How to make 'Self Made PNG' (Render)

708 12 0
                                    

Mano manong pag gawa ng png. XD steps? Madali lang naman. Pero paulit ulit.

So, ang step 1 ay walang iba kundi ang Buksan ang picsart at piliin ang draw. Nanaman. -_- draw na lang lagi!! Tapos pagkatapos sa draw, pindutin ang photo tapos ay iset ang canvas size.

Step 2 >> kapag nabuksan na at napili na ang photo,  pindutin ang layers at pagpalitin silang dalawa. (Empty layer at yug picture.) Napagpalit na? Kug tama ang ginawa nyo, dapat nasa taas ang may picture nasa baba naman ang empty layer. Dapat ang selected ay yung photo ha?

Step 3 >> pindutin ang eraser tapos piliin ang soft brush. Yung opacity, eag nyong galawin. Ang size naman, bahala na kayo. I okay.

Step 4 >> start erasing the backgrounds. Tama ang ginawa nyo sa mga naunang step kapag naerase nyo na tapos ang lumabas ay yung itsura ng empty layer. Gets nyo?

Step 5 >> Linisin nyo na sya. (Tingnan ang layers, pindutin ang empty layer at lagyan ng background color. Dapat yung color ay hindi katulad ng color ng picture. Tingnan kung may natira pang backgrounds. Kapag wala na. Tanggalin nyo ba yung background color.)

Step 6 >> pindutin ang done = pindutin ang edits = pindutin ang check (✔) = at isave sa gallery. (Kailangan ganyan ang step para masave sya as png.

So easy diba? Kaya nyo na yan. Anong sunod? Next week na ang update. Kailangan ko ng comments. Yun lang. Gusto ko ng comments nyo. Baka naman kasi wala kayong natututunan sa tutorials ko.

Anong sunod nyong gustong matutunan? Comment here!! No comment no update policy!!

-minhyukiii

Picsart TutorialsWhere stories live. Discover now