"Ang dami mo nanamang chocolates galing kay Aljun ah. Wala ka bang balak sagutin yun?"
I don't know what to answer my teammate, Bettina. Yes, almost 2 months na rin nanliligaw si Aljun saakin and I must say na he's really ma-effort when it comes to these things. I appreciate everything he does but... I don't know.
"Michelle kung wala kang balak sagutin yung tao sabihin mo ng mas maaga sakaniya huy. Hindi yung pinapaasa mo yung tao sa wala. Ang laki ng nagagastos nun sayo oh! haha"
"Di naman sa walang chance, Bets. Busy lang talaga ko kaya ayoko muna ng commitments. Pati sinabi ko naman sakaniya simula pa lang, pumayag naman siya at gusto niya hayaan ko nalang daw siyang iparamdam sakin yung feelings niya. Sino ba naman ako para tanggihan siya diba?"
"Di ka ready o sadyang may iba na talagang laman yan?" abay turo ni Bets sa puso ko.
Sapul ba sakin? Medyo. Ang hirap kasi eh. I'm in love with someone I shouldn't be in love with. Why? He's a close friend or should I consider my best friend for fck's sake.. at isa pa, he's in love with someone else.. ang malala, teammate ko pa.
"Bets.. I'm trying my best to like Aljun but.. hindi ko talaga kaya eh. N-nasasaktan parin kasi ako kasi sobrang nagugustuhan ko na talaga siya. Hindi ko alam pano i-let go tong nararamdaman ko pero sure naman ako na kahit nasasaktan na ko, napapasaya niya parin ako eh."
Lumapit naman sakin si Bets at yinakap ako. I'm really bad at stopping myself from crying. I just can't hide my feelings that easily I guess, I'm kinda fragile.
"Bakit ba kasi hindi mo nalang aminin sakaniya, Michelle? Para matapos na yang paghihirap mo? Isn't it a bit unfair because he's too happy trying to catch the girl of his dreams while you're suffering because you know yourself you can't have him? You're being too selfless, Mich. Wag ganun."
And with Bettina's words, dun na bumagsak talaga lahat ng luha ko. Alam ko naman eh, even before she said it, alam ko naman. Pero masaya siya eh, who am I to stop him from being happy?
"It' not as easy as you think it would be, Bets. I'm sorry kung susuwayin ulit kita. But his happiness makes me happy.. Kaya hahayaan ko nalang kasi Bets kaya ko pa naman eh. Thank you parin for always being there for me."
I just smiled at her and she did the same. Haaay I'm so thankful talaga na may Bettina ako sa buhay ko dahil sa lahat ng teammates ko, sya lang naman may alam ng situation ko eh. Sakaniya lang ako nago-open up and I'm very thankful dahil naiintindihan niya ko and when it comes to the point wherein I need to wake myself up, she would always have the right words to say. But then, ito parin ako nagtatanga-tangahan at sinusunod parin ang laman ng puso ko. Si Ricci.
-
Pagpasok namin ng 9th floor nakita namin ang Archers na nagt-train. Dapat tapos na sila by now ah bakit parang kani-kanina lang sila nagstrart?
"Ate Kimmy ano oras po yung training today?"
"Ah Mich kasi nagkaron ng meeting lahat ng coaches kanina kaya nadelay yung training ng archers kaya pati training natin made-delay rin. Sit back relax and enoy the show muna kayo diyan panoorin niyo nalang ang archers show some support!"
Natawa nalang kami sa sinabi ni ate kimmy at nagasaran na ang mga teammates namin dahil sa mga partners nila in life.. meanwhile inaasar naman nila si Tin kay Ricci dahil napaamin na nga tong dakila kong bestfriend na may feelings nga raw siya for her. Cute daw si Tin eh.
But hey, I'm here dude. Can't you see my worth? Lagi naman akong nandyan sa tabi mo pag kailangan mo ko, bakit hindi mo ako magustuhan? Minsan napapaisip nalang ako kung pangit ba talaga ko kasi unrequited love to eh. Haays
BINABASA MO ANG
Take a chance (Michelle Cobb & Ricci Rivero)
RomanceMichelle Cobb and Ricci Rivero one shots! credits to @nerdsniara on twitter for our cover page!