***
"Hoy huwag ka ngang makisali dito!! At saka sino ka ba!?"nanggigil na sabi KO.
"A-ako!?"tanong nya.
"Hindi yung katabi mo sayo nga ako nakatingin eh...tanga" pahina na pahinang sabi ko.
"H-hindi mo ako kilala?"
"Duh Kaya nga tinatanong ko di ba?!!"
"H-hoy wala kang karapatan na sigaw sigawan ako!"
"Bakit sino ka para sundin ko huh?"
"Well artista lang na man ako!" Napatulala ako sa sinabi nya.
"Nag papatawa ka ba?? Sa mukha mong yan? Artista ka?"
"A-ano si-sinabi mo?!" Halatang galit na sabi nya well I don't care!.
"Ang sa--"napatigil any pagsasalita ko nang may humawak sa braso ko dahan dahan ko nilingon kung sino iyon si shell lang pala.
"Thrina pinag titinginan na kayo!!"pagpipigil nya saakin tumingin ako sa paligid marami na ngang tumitingin sa amin sinamaan ko sila ng tingin buti na lang nakuha sola sa tingin.
Hinigit ko yung kamay ko kay shell at dinuro ko sa dalawang lalake yung hintuturo ko"Hindi pa tayo tapos"then umalis ako pero narinig ko ang sinibi nila.
"Bye skandalosa hahahaha!"sabay nilang sabi hindi ko na lang pinansin dahil lalong tatagal ang pay uusap sumakay ako ng kotseko at pinaandar iyon pumunta ako sa bahay na lang para makapag pahinga na tini-txt ko na lang so shell na uuwi na ako alam kong naiinis yun tss kontrabida.
Habang nag da-drive ako naiinis pa rin ako gusto ko silang pagsasapakin silang dalawa! Ako pa yung sinabihang mabagal eh kita nya na man na duon ako mag pa-park! Hindi ko namalayan na nakauwi na papa ako nag beep beep ako ng dalawang beses ibig sabihin buksan yung gate nilagay ko na sa garage yung kotse ko then pumasok na ako sa bahay habang nqglalakad ako papuntang hagdan ay may nakaramdam akong gutom kaya bumaba ulit ako.
Pumunta akong kusina at nag hagilap sa ref nang pagkain pero ala akong makita.
"Uggggggh" nainis na sinara ko yung ref nagulat ako sa pagkasara ko ng ref dahil nakita ko yung katulong namin bago ata ngayon ko lang nakita eh.
"Naghahanap po ba kayo ng makakain?? Ms.aina"
"Oo ipaglut--"napatigil ako ng may narialize ako.
"May pamilya kaba?"nagulat sya sa tinanong ko.
"O-opo"binigyan ko sya ng 100 "Para saan po to?"
"Para sa pamilya mo"
"Bakit po?"
"Dahil tanggal ka nasa trabaho!"
"P-po?"
"Shut up! Sa susunod na Makita ko yang mukha mo!humanda kana!"
"Ba-bakit naman po wala naman po akong ginawang masama sainyo" nag Simula na syang umiyak.
"Malaki ang ginawa mong kasalanan!"
"A-ano po ba yon" walang tigil ang pag iyak nya nakakairita!
"Dahil importanteng tao lang ang pwedeng tumawag saakin ng aina!! Naiintindihan mo?.. Lumayas ka na" pero di pa rin syaumaalis "ALIS SABE EH!!"At nag madali syang umalis.
"Masyado ka naman atang malupit" sabi ng nasa likuran ko humarap ako at nakita ko ang...
Mom ko??
Hindi ko alam kung anak ba nya talaga ako lagi nya akong sinasabihin ng walang kwenta,wala daw akong mararating sa buhay she always put me down and i don't know why!by the way I don't care! lagi na lang sa tuwing makikita nya ako ganyan ang sinasabi nya saakin kya nawalan na akong respeto sa kanya nagsimula to noong mawala ang kambal ko.
~Flashback~
13 year's ago
Nandito kami ngayon sa park mamasyal kami buong pamilya.
"Ate ate!"habang hinahatak ng kambal kong si thaira ang damit ko.
"Bakit thaira?"
"Laro tayo doon" sabay turo sa swing.
"Wait tanong muna natin kala dad" tumango naman sya humarap ako kala dad "Dad can we play at the swing?"
"Sure aina but be careful okay?"I nod humarap ako kay thaira.
"Pinayagan tayo ni dad halika na" then she nod.
Pumunta kami sa swing sinakay ko muna sya sa swing bago ako dahil masmatanda ako
Mga 20 min. kaming nasa swing then i felt hungry.
"Thaira let's go I'm hungry" binaba ko sya then pumunta kami kala dad.
"Dad where hungry" I said to dad.
"Okay I'll buy a food just wait for me....hon ikaw muna bahala sa kanila ah"mom's nod umupo ako sa tabi no mom pero may na pansin ako nawala sa paningin ko si thaira.
"Thaira??.....Thaira where are you?" Habang bumaba sa upuan.
"What's wrong aina?" Mom said.
"I can't see thaira mom"
"What?!"
Nagsimula na kaming maghanap inabot kami ng gabi kakahanap kay thaira konti na lang ang tao sa park ni report na rin sa police pero wala pa rin umiiyak na si mom pumunta ako sakanya then hinagod ko yung kamay ko sa likod nya.
"We can find thaira mom" akala ko gagaan ang loob no mom pero hindi pala.
"This all your fault!!!!"nagulat ako sa pagsigaw nya saakin napaatras pa ako hinawakan nya ako sa magkabilang braso"Pinabayaan mo ang kapatid mo!"
Pero ang mas nakakagulat sinampal nya ako na pa upo pa ako sa sahing pag kakasampal nya umiyak ako lalapit pa Sana si mom pero buti na lang dumating si dad pinigilan nyang lumapit si mom ulit sinakay ni dad si mom sa kotse akala ko baba pa si dad pero pinaandar nya na yung kotse umiyak ako ng umiyak hindi na ako binalikan ni dad ang lupit noh?
Hindi ko namalayan naka tulog na pala ako sa upuan tumayo ako at naglakad papunta saamin buti na lang alam ko ang papunta saamin.
Ng makarating ako sa bahay pinag buksan ako ni yaya umakyat na lang ako sa kwarto then simula noon nagging ganyan na saakin si mom.
~End of flash back~
Simula run noon nasanay na ako na lagi nya akong sinisigawan i don't know dad kung galit sya saakin dahil lagi syang wala dahil sa trabaho nya.
Nagulat na lang ako noong bigla sumigaw si mom.
"Hoy! Tandaan mo hindi mo ito bahay!! Wala kang karapatan para magtanggal ng katulong dito!..Kaya mo ba tinanggal iyon dahil tinawag kang ana na pwede lang ayy ang mga importanteng tao lang ang pwedeng tumawag?!....well hindi ka importante sa mundo!"naiiyak na ako kaya tumakbo ako papuntang kwarto ko narinig ko pang sinigawan nya ako pero di ko na lang pinansin dahil pumapatak na yung mga luha ko nagkulong ako sa kwarto at umiyak ng umiyak.
Itutuloy.......
BINABASA MO ANG
HER SMILE
Teen Fiction"Nanaranasan mo na ba yung felling na Isang ngiti nya lang nahulog ka na?" Ganto ang nang yari kay Enrique Alexis Frandon nahulog sya sa Isang babae na ubod ng sungit ngunit ng makita nya ang ngiti nito ay nahulog sya kaagad" Let see Kung ano ang...