KATE POV
What??? I can't believe you dad! You can't force me to marry any guy you want. I'm old enough to decide which guy to marry! Kate refused.
You can't do anything about it hija. You are my only hope now. Malungkot na pahayag ni Don Raymundo.
What do you mean by that Dad? Curious na tanong ni Kate
Our company now is facing bankruptcy. Napabayaan ko yun simula ng mawala ang mommy mo. Hindi ko na naasikaso kaya ngayong bumagsak na kailangan natin gumawa ng paraan. - Don Raymundo
How come Dad? I saw you everyday going to the company working properly. - Kate
Anak kapag hindi tayo nakagawa ng paraan para makabangon tuluyan ng mawawala ang company na pinaghirapan namin ng mommy mo and worst makukulong ako anak dahil sa mga pagkakautang ko. - Don Raymundo
Dad? Tulalang sabi ni Kate.
Ayaw mo naman sigurong mawala ang lahat ng ito anak. The company and this house na alam kong nandito lahat ng memories ng mommy mo. - Don Raymundo
Pero Dad... im still studying and.. and.. Let me think about it Dad. Putol ni Kate sa gusto niya din sabihin.
Punta muna po ako ng room ko. Paalam nya sa ama at dirediretso na umakyat.
Anong gagawin ko? Ako na lang ang aasahan ni dad. Ayoko din naman mawala ang lahat ng pinaghirapan nila at isa pa ayokong makulong si daddy siya na lang ang kasama ko. iyak ni KatePero kung magpapakasal ako paano naman ang kalayaan ko? Paano na kami ni John siya ang mahal ko. Shemay naman ano ba namang buhay to oh! Kausap nya sa sarili nya.
Biglang may pumasok na idea sa utak ni Kate. ( oh di ba nag iisip din kaya ako haha..)
Mabuti pa puntahan ko na lang si John. Tama baka matulungan nya ko tutal naman mayaman din ang pamilya nila. Atleast i love John and he loves me maybe he could help me with this.Hindi na siya nag abala pang magpalit ng damit. Dumiretso agad siya sa parking lot ng bahay nila at pumunta sa condo unit ni John.
Habang sakay ng kanyang kotse hindi maiwasang kabahan ni Kate dahil hindi niya alam kung paano ipaliliwanag kay John ang sitwasyon nya at kung paano hihingi ng tulong dito. Tinawagan niya muna ito para ipaalam na pupunta siya sa condo nito pero walang sumasagot. Alam niya namang nakauwi na ito galing sa school dahil sabay naman sila ng klase.
Baka nakatulog lang sa isip isip ni Kate. Buti na lamang alam niya yung passcode nito dahil lagi silang magbabarkada doon.
Pagkatapos magpark ay diretso na sya sa 8th floor dahil nandun ang unit nito. Medyo masaya pa ang pakiramdam nya habang nasa elevator siya dahil kahit paano may paraan na siyang naisip para hindi magpakasal sa kung sino man na pinagkakautangan ng daddy niya.
Nang huminto ang elevator sa 8th floor ay patalon talon pa syang naglalakad papunta sa unit ng boyfriend. Hindi niya namalayan na may mababangga na siya.
Aray ko naman! napaupo siya sa sahig. Shit ang puwet ko ang sakit.
stupid.
she heard what the guy had said.
Sinong stupid ha? ikaw na nga nakasakit ikaw pa makapagsalita ng ganyan. hoy lalaki humarap ka nga dito pag kinakausap kita.
i dont have time for you stupid. walang lingon likod na umalis yung lalaki.
wala ng nagawa si Kate kundi dumiretso na lang sa unit ng boyfriend.
she's going to press the doorbell but suddenly napaisip sya bigla at nasabi na lang.. ay tanga bakit pala ko magdodoorbell e alam ko naman passcode hehe. she pressed the passcode and enter.
wala yatang tao? hinagilap nya ito sa loob ng unit nito pero wala ito. Baka naman nasa kuwarto nya mapuntahan nga.
she opened the door and shock was written in her face.
Oh my gosh!!!
di malaman ni Kate kung anong gagawin niya sa nakita niya. Hindi naman magkandaugaga sa pagtakip ng kanilang hubad na katawan ang boyfriend nya at ang kasama nitong babae sa kama dahil sa pagkabigla ng makita siya.
A..a.. anong ibig sabihin nito John? di makapaniwalang sambit ni Kate.
Kate please listen to me. I'm breaking up with you. walang emosyong pahayag ni John
putspa! akala ko pa naman mag eexplain. enebeyen John kaloka ka sa isip isip ni Kate.
What? why? i thought you love me John please don't do this to me i love you so much. what did i do para gawin mo sa akin to John dahil ba sa hindi ko maibigay ang gusto mo yun ba yun ha John at dahil ba dun kaya nakuha mo kong ipagpalit sa isang haliparot na yan! duro ni Kate sa babae
No Kate it's not that. its just that i don't love you. -John
John stop explaining to that stupid girl. Let her get out of here and continue what we are doing. singit ng babae
Hoy ikaw babae ka susungalngalin kita dyan wag kang epal dyan usapan namin to!
Aba! baka gusto mong ikaw ang sungalngalin ko dyan pwede ba lumayas kana dito! Istorbo ka! Palibhasa boring ka kaya ka inayawan ni John kasi di mo mabigay ang naibibigay ko! pairap na sabi ng babae
Sumusobra kana ah! susugurin na sana ni Kate yung babae pero hinarangan siya ni John.
Pwede ba Kate umalis kana. Get out!
Oo aalis ako pero tandaan mo to John hindi ka kawalan! F*ck you! Magsama kayo ng tilapia na yan malamang lunod ka dyan sa kapal ba naman ng nguso nyan. Goodbye. diretso na siyang lumabas ng unit nito.
Nang makalabas ng unit nito ay doon lamang tumulo ang luhang pinipigilan ni Kate ng maalala na may malaki nga pala siyang problema at ang nag iisang taong pwedeng makatulong sa kanya ay nandun sa kandungan ng iba.
haaaaay.. what to do what to do! hampas niya sa ulo niya habang nakayukong naglalakad papunta sa elevator.
Hindi nanaman niya napansin na may mababangga siya.
ouchy! ano ba namang buhay to pag minamalas ka nga naman. bulong niya sa sarili niya
Stupid talaga.
Teka nga manong sinong stupid ha? Humarap ka nga dito utos niya sa lalaking nakabangga niya.
i don't have time for you miss. Why don't you wipe off your face because you look so stupid. Dumiretso na itong sumakay ng elevator. Iniwan siyang nakatunganga lang sa gitna ng hallway.
Hinintay na lamang niyang bumukas yung elevator at sumakay na dito. Hindi niya alam kung saan na siya pupunta ayaw naman niyang umuwi at makita muna ang daddy niya dahil malamang ipipilit nanaman nito na magpakasal siya. Kailangan niyang makaisip ng ibang paraan. Ayaw niya pang magpakasal napakabata niya pa para doon.
YOU ARE READING
Someday We'll Know
أدب نسائيWhat will you do if one day you found yourself marrying a man your father choose kahit labag man sa kalooban nyo. May magagawa ka ba para pigilan ito?