Sandalton Madness

6 1 0
                                    

Sandalton Madness.

I imediately park my car and rush to the entrance of the restaurant.

"Welcome to 'La familia. Do you have any reservation Ma'am?" Bating bungad agad saakin ng waiter pagka pasuk ko sa restaurant.

"Is there any reservation under the name of Jake Liazar?" I asked

"No ma'am"

Hindi ako na bigo sa aking narinig  ng hindi pa naka abut si Jake. I sigh in relief.

Buti nalang at wala pa siya.

"For how many persons ma'am?"

"For two please" I said with a big smile.

"This way ma'am"

Habang nag lalakad ako ay tinitignan ko din ang paligid kung nandito na ba yung crush kung waiter. It's been quite awhile since I have a hot's on him.

I don't know what's with him that I find myself hooked.
I don't know his name so I'm not that obsessed.

"Here ma'am" sabi ng waiter at hinila ang upuan para maka upo ako.

"Thank you, can you just give me a water please? Hinihintay ko pa kasi yung kasama ko" I said with a smile.

"That would not be a problem ma'am, water then." He smiled and bow bago siya umalis.

May pinag kasunduan kami ni Jake na siya ang bahala sa design ng aking cafe, kasisimula ko palang sa negosyo kaya I'm getting advices also to him.

Dumating agaran iyung waiter at ibinigay sa akin ang tubig. Mga ilang minuto din akung nag hintay sa kanya.

"Rina."

Napatingin agad ako ng may nag banggit ng aking pangalan.

Tumayo agad ako at bineso beso ko siya bago ma upo.

"How are you Jake? Limang taon din tayung di nag kita.. kung hindi lang ako nag aya sayu na mag kita tayu di mo ako aayain." Sabi ko sabay irap sa kanya. Umupo na din kami pagkatapos ng batian.

"Grabe naman tung babaeng to.Pag message mo saakin ay pauwi na ako dito sa pilipinas. I've been in Greece for 5 years kaya swerte ka saakin mader na tyambahan mo ako." Taas noo niyang sabi sabay ngiti ng napaka lapad.

Hindi na talaga to mag babago etong baklang to. I've known him since high school days at talagang napaka taas ng bilib sa sarili. Even if he's like that, tumutulong talaga siya sa mga malapit sa kanya.

"Oo na Jake, maswerte na kung ma swerte, basta tulungan mo ako ha?" Hinawakan ko ang kanyang dalawang kamay at nilapit saaking bandang lamesa.

"Oo na.. tutulong na nga eh. Wag ka lang mang hawak hawak sa akin. Kadiri ka, same gender pa naman tayu." Pandidiri niyang bitaw sa kamay ko.Humalakhak nalang ako sa reaksyun niya.

"This way ma'am."

Liningun ko ang atensyon ko sa bandang kaliwa kung saan nanggaling ang napaka kisig na boses. Ang boses na nagpapa akit at nag papa gulo ng utak ko.

As always, napaka gwapo niya. He's so decent. Well lahat naman sila pero naiiba talaga ang tindig niya. Ibang iba siya sa mga tipo ko.. pero iba din kung mag wala etong puso ko.

"Huy bruha.. who are you looking at?" Agad na bumaling ang aking attention sa kanya ng mag salita siya. Lumingon siya sa gawing tinitigan ko ng maigi at ngumisi ng napaka loko.

"Wala Jake. Anong sinabi mo?" Pag iiba ko ng usapan.

"Huy ikaw katharina ah. Ang landi mo na! Sa lahat ng landiin isang matchong papa pa. Akin nalang yan mas bagay sa hubog ng katawan ko, mapapatay ka niyan pag kayuy nag lalambingan sa gabing madilim." Tukso niya at pinalabas ang kanyang napaka lokong tawa.

"Jake choose whatsoever guy you want huwag lang angkinin ang akin." Sabi ko ng deretso sa kanyang mata.

Ngumisi siya lalo ato tumawa. Kinuha niya ang tubig na nakalapag sa aking gawi at ininum.

"I know that look Rina. I've known you since high school at ganyan ka kaseryoso tumingin sa mga possession mo when it comes to all sort of things."

Napakunot ang noo ko sa kanyang sinabi. What does he mean by that?

Na basa ata niya ang aking ekspresyon na naguguluhan sa kanyang sinabi at nag patuloy naman siya sa kanyang pahayag.

"A look of owning someone." And then he smirk.

Sandalton MadnessWhere stories live. Discover now