"Napaka ganda talaga ng panahuin dito, salamat sa pag imbita sa akin Jen" sabi ko habang minamasdan ang napaka linaw, maputing buhangin at kulay asul na dagat.
May nakikita akung nag bababad sa init ng araw at nag su-surfing, madalas kung nakikita e mga dayuhan at di naman karamihan ang tao. Napaka perfect para sa mga gustong mag honeymoon or family bonding. Resort won't be a problem here, may night clubs at tsaka may napakaraming events dahil sa fiesta dito ngayun.
I was invited by my bestfriend Jen to spend my summer here kasama ang family nya, nasanay na din akung pasama sama sa kanila minsa dahil sa bored ako and I only have my brother who happens to be in cebu to take his phD.
"Ano ka naman Rina, bahagi ka na ng pamilya namin, oh sya i will just leave you here para maka unpack ka at maka pag pahinga. I hope you enjoy here. If you want anything just call me, nasa room 201 lang ako and also mag libut ka sayang itong resort at hindi mo pakikinabangan" napatawa nalang ako at napatango.
Lumabas na si Jen sa aking kwarto at napa buntong hininga ako sabay bagsak sa sarili ko sa kama.
What should I do? Should I swim for a bit?
Kahit na pagod ako sa byahi metro manila papunta Anawangin, eh gusto kung magpaka babad sa napakagandang dagat.
I scan my clothes and i find this two piece black swimsuit that i bought in manila. Sinuot ko na at nilagyan ng malaking top to cover my two piece and I bring with me my bag bago ako lumabas.
Nakalabas na ako at napa langhap ako ng hangin sa mga panauhin na nakikita ko ngayun.
I slowly walk towards the bench at tsaka nilatag ang aking mga gamit. I removed my big top and put some sunblock, I invited myself to the water at lumangoy sa ilalim ng dagat.
The sea is amazing! Hindi mo aakalain na may ganito palang lugar sa maynila. People just talk about how bad the traffic it is at tsaka ang paligid nito. I would say manila is amazing for how amazing the people are. Sa tagal tagal kung nanirahan sa maynila eh I feel contented and happy to be here, ngayun na nakapunta ako dito e mas ginanahan pa akung mag stay!
"It would be nice if I was with kuya Gilbert." bulong ko sa sarili ko habang naka tingala sa mainit na araw.
Kuya Gilbert is not that expressive when it comes to me. I have never imagine him be so pritective at tsaka okay na siguro ng ganito, hindi nya ako pinag babawalan ng kahit ano pero bilin bilinan nya saakin parati na wag mo lang gawin ang alam mong ikakapahamak mo. I always love him and being my only family is good as long as we say we are doing fine with what we are doing.
Habang naka tulala sa malawak na dagat ay may biglang bumangga sa aking likod bunga ng pagka ugmok ko sa tubig.
"Pasensya na miss, okay ka lang?" tanong nya.
"Okay lang ako miss" pag kumpirma ko sa kanya. I mess my hair a bit at ngumiti.
Napanganga sya sa aking harapan at bigla nyang pinurma ng square ang kanyang dalawang kamay. She looks weird.
"Oh my God! Gawin mo ulit yun teh!" she looks excited and she even splash some water when she jumps.
"A-Ang alin ba?" lito kung sabi sa kanya.
"Yung pag gulo mo sa buhok mo sa kaliwa! Gawin mo ulit yun!"
"Bakit? Anong meron?" lito kung sabi.
May na tanaw ako sa likod nya, isang lalaki papalapit sa amin di kalayuan. Baka na pansin ang kaguluhan naming dalawa.
"May gusto lang akung makita ulit! Please I wanna see that fierce look while you mess that hair of yours." sabi nya pleading for me to do it again.
"G-Ganito ba?" I pose for a second at bigla nalang syang pumalakpak sa tuwa ng ginawa ko uli ang gusto nyang makita.
"Can you model for me? Please! I really want you! Bagay ka sa meet gala for tonights show! Kulang kasi kami ng isa at hindi ko alam na mag kakasakit ang isa sa models ko, can you lend me your beauty?" she said while holding both my wrist. I'm confused dahil hindi pa ako naka tagpo ng ganito ka energetic na tao and I don't even know her!
"Ano?" I said.
"Junesa anung nangyayari dito?" tanong ng lalaki kaninang paparating saamin.
"Jusko Peter! Eto na yung sulosyun sa akin! Maganda! Mataas! Tignan mo ang katawan napaka ganda!" she said with all excitement. Anong maganda dito..
Napalingun ako sa sariling katawan. at napatingin sa kanilang dalawa.
"Join my models in this show Please? Whats your name?" tanong ng babaeng nagngangalang Junesa.
"Ahm I don't know. Mag iisip muna ako, i just came here for vication and I'm Katherina." I said to her.
"Mamaya ng gabi ang gala, I want you tonight please? I hope you can say yes to this. Can we talk later after swiming? By the way I'm Junesa Legaspi" sabi ni Junesa.
"O-okay sige mamaya" awkward kung tugon. I don't know her yet but I got the feeling this will be trouble.
"I'll wait for you there" sabay turo nya sa isang bench.
"I will go first to get formally dress so you will say yes later" sabay wink nya saakin. I was taken a back from that. The way she say words are kinda catchy. Siguro okay lang yun.
Napangiti nalang ako ng syay lumalangoy na pa ahon sa tubig.
"Pasensya ka na kay Junesa, she's like that pero kinakabahan yun. It's her first show for 6 months of work. She designs all the dresses and all mamayang gabing show. So I hope you could consider saying yes. I'm Peter Legaspi her husband." she smile and hand me his hand.
"H-Hello, Katherina Andres. Mamaya tatanungin ko sya kung anung mga magagandang ma idudulot ng pag sali ko." we formally shaked hands and exchange words tapos ay umahun na din sya upang sundan ang kanyang asawa.
I hope this will be good?
YOU ARE READING
Sandalton Madness
RomanceAko lang naman ang babae napaka despirada. Lahat gagawin ng saganon ay maangkin ang lalaking iniibig ko. Ngunit ng malaman ko ang kanyang sekreto. Nagbago ang lahat.