Chapter 1: 5 Million Debt?!
( Yna's POV )
One week ago, naglalakad ako sa cafeteria ng company na pinag tra-trabauhan ko. As always, maingay at may mga nag uusap na co-workers ko.
"Uy Yna! Dito ka na maupo!" tawag sa akin ni Yuri, co-worker slash friend ko.
"So friend, musta na kayo ng boylet mo?!" energetic niyang bungad sakin.. (a/n: boylet po ang tawag ni Yuri sa Boyfriend )
"ay grabe ka Yuri! ganda ng bungad mo sakin ah. Pero well, dahil alam ko namang di mo ako titigilan hanggat di ako nag kwe-kwento, mag chi-chika ako ng konti sayo" pambansang chismosa kase tong babaeng to -.-"
"kyaaa!!! Dali na kwento kana!" ay.. di naman siya excited noh? tss..
"Well, yinaya niya ako ulet mag dinner next week" tipid kong kwento sa kanya.
"OH MY G! good for you! He seems like a great person. Galante hihihi" kaka kilala niya lang kase kay Jeffrey. Actually, siya lang ang nakaka alam dito sa office na may BF nako.. Wag na kayo mag taka.. kase nga diba.. pambansang chismosa siya XD
pakilala muna ako sa inyo bago ang lahat..
I'm Phinelophie Yna Madrigal. But Yna na lang for short. I'm just a ordinary office worker. Even though I feel like there's something is missing, I'm quite satisfied with my life these days.
I check out restaurants in magazines and sometimes I go out with the girls. Bigla na lang nasasali sa usapan namin ang love and marriage. Until I got that phone call......
I was a normal, 24-years-old girl, looking to enjoy a little more romance, marriage.... and the normal happiness that comes with it.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
*KRING!* *KRING!*
"huh? It's pretty too late. Bat may tumatawag pa sa ganitong oras?" I answered the phone.
"hello pa? anong problema?" si papa pala ang tumawag.
"uh huh." sagot ko na may kasamang pag tango
"huh? what?! your business is bankrupt?!?
uh huh.. yes. It's ok. I have some savings, I can help you with......... Ano?! F-FIVE MILLION PESOS?!" I almost fainted.
My father quit his job to start a small restaurant. I love the taste of the foods, back when I was a child. I often dropped by the restaurant on my way home from school. Pero kamakailan, humina ang kita ng restaurant ni papa dahil napagbintangan na doon daw na food poison yung bata at kasalukuyang naka ospital ngayon. Si papa ang sumagot sa bills at gamot ng bata sa ospital kahit alam niya na wala siyang kasalanan. Ginawa ni papa yun para hindi na siya ipademanda at ipasara ang restaurant. Doon na rin kumakain araw-araw ang buong pamilya nung bata ng libre. Kaya nalugi ang restaurant at natambak kami sa utang na nagkakahalaga ng limang milyong piso.
I'm always greatful to my parents kase binigyan nila ako ng komportableng buhay. Inalagaan nila ako ng mabuti, lalo na ako lang ang nag iisa nilang anak. And that's why I felt I need to help them now.
BINABASA MO ANG
It All Started With A Contract
RomanceWill you enter into a contract just to get out of a 5 million bebt?!