1

3 0 0
                                    

Rewind.

"Love, Nagawa mo na tong Homework natin sa Math?" May pagkakahiya niyang sabi.

Siya nga si Howell ang pinakamamahal kong tao sa mundo. Nagagawin ko ang lahat lahat para lang maging masaya siya. Hahahaha para akong nakadrugs noh?

Nakuh! Seryoso lang ako dito.

"Oo. Ikaw ba Love?" Tutulungan ko siya sa anong paraan na pwede.

Nag smirk siya.

"Tulungan nalang kita Love. Wala naman akong ginagawa eh. Mamaya ko na ituloy tong ginagawa ko." I smiled na halos umabot tenga.

"Madali lang naman iyan eh. Tignan mo lang ang Technique." Panimula ko. I hope makakatulong ako sa pag aaral niya. I want to be a part of his future in God's will.

Natapos iyon. It's Lunch Time. Nilibre ako ni Lyne kasi nag transfer siya and yah ngayon na lang ulit kami nag kasama.

"Kwento ka sa mga kababalaghan mo na ngayon Kash! Dali!" Habang lumalamon ng kinakain namin. Ang Lunch namin eto Fries Tas Chicken Grabeh. Nakakahiya. Nag didiet sana toh. Dinadamay ako sa routine niya.

"So eto. Okay naman iyong pag aaral ko ni minsa'y di ako na istress. Eustress lang naman ang bagsak ko. Haha Char." Eto ngayon ang pagmumukha niya sakin 😑. Kaya finastforward ko nalang."I met Howell into my Life. Grabeh 3 months palang namin Haja kakayanin toh yon lang."

"Si-sinong Howell?" Tanong niya na para bang tatay ko lang haha. Grabeh na toh beh!.

"Si Howell Del--" itutuloy ko palang.

"DELMUNDO. ANAK NG MARYOSEP. IYONG BANG ANAK NG MAY ARI NG SCHOOL IYON?"

"Tangina lyne maingay ka gaga!" Nakakahiya! Pwede sana kapag dadalawa lang tayo eh!. Tsk. I'm so disappointed.

May ari ng school eh si Ma'am Alberto? Weh? Ang alam ko malayo ang Alberto sa Delmundo noh!.

"Assino naman? Si Ma'am Alberto?" Megahd nawala lang toh sa tabi ko naging tsismosa na.

Taray!.

"Ay hindi! Timang ka talaga Kash! Dba't you 2 are in? Di pa niya sinasabi sayo?" Tanong niya saakin. Nahalos mabuhusan ako ng hiya. Why didnt he tell me? Isa akong scholar ng Nanay niya.

"Nope." Tipid kong sagot.

"Gurabeh. Naman that! I knew it!" Pagpitik niya sa ulo ko.

Seryoso ba siya? How sure is she?

"Seryoso ka ba talaga Lyne.?" Andami ko ng gustong tanong kay Howell. Pero parang hindi magawa.

Nahihiya na ako. May alam kaya iyong si Mam? Baka matanggal Scholarship ko. Pero mahal ko eh. Anong gagawin ko?

"Oo. Tanungin mo sa kanya mamaya. Baka di lang niya nasabi sayo. Alam mo naman." I hope so sana nga.

Natapos na ang lunch. "KUYA KAUSAPIN MO NGA AKO!? WHY DID YOU DO THAT!? TANGINA"

Narinig kong may kausap siya sa phone. Kuya niya iyon. Humarap siya agad sakin.

"Love? May problema ba? Mukhang ang putla mo?" Habang tinignan niya gamit ang kamay kung may sakit ba ako.

"Ay wala to." Hindi ko alam simulan. Sana unahan mo ko bago mo tanungin. Marunong naman akong mag hintay eh.

"Seryoso Mary Kath. Tell me what's bothering you." Inilapit niya ang kanyang mukha at hinawakn niya ang aking mukha.

Grabeh nakakahiya sa makakakita neto.

"Are you lying to me, Howell?" Tanong ko. Gusto ko talaga malaman. Nacucurious na ako.

"Hhuh?" Nawala ang kanyang facial expression na halos hindi ko maintindihan ang ibig sabihin.


"Sabihin mo ang hindi ko alam Howell please?" Na sana maging totoo ka bago mahuli ang lahat. Mahal kita kaya hindi ko pa kaya. Kaya please lang.

"Sige." A minute of silent. Kala ko di niya sasabihin ng biglang. "Scholar ka ng Mom ko. I saw a picture of you at her desk. Sorry kung pinakeelaman ko. Dun kita minahal."

That's what I wanna hear. A moment of truth.

Kahit isang detalye lang galeng sayo okay na sakin.

"Salamat Howell." Pero paano kapag nalaman ng Mom niya na Girlfriend niya ako? Eh halos Scholar nga lang ako diba? Anong ipagmumukha ko? Howell naman. "I need space Howell."

"Bakit Love? Why pa? Is something that matters you? A.anong ginawa ko?" Habang hawak niya ang aking kamay.

"Howell nakakahiya sa Mom mo. Na akong scholar niya pumatol sa Anak. Anong sasabihin niya sakin? Gold Digger? I dont want that to happen. Ayoko rin mawalan ng scholar. My parents cant afford to make me study. Alam mo naman yon." I think he understand me. I know my situation sucks. Ako iyong Panganay na anak nila eh.

And yet....

Parang hindi nila ako anak kung ituring. Kasi if ever humingi ako ng pera. I am so sure wala akong mahingi sa kanila. Lalo na si Papa na Alcohol King na sana itigil na niya ang pinag gagawa niya. I hate it.




"Just give me 1 month for letting me love you pwede ba?" He asked.

I cant look at his eyes. Nakakahiya. Pumatol pa kasi ako. I know. I know I have done too much wrong na.

Will I give him chance?

So near yet So farWhere stories live. Discover now