One morning in Lee's residence, nagising si Clara dahil sa ingay sa baba nila... Malamang kababalik lang ng nanay nito mula sa airport... Naginat si Clara at bumangon na sa kama upang tignan kung ano na naman ang dahilan bakit pumunta ang nanay niya sa condo niya.
Clara: Manang!!!
*lingon sa paligid*
Clara: Manang asan ka po? Bakit ang kalat po dito??
Hinanap ni Clara sa buong paligid ng condo niya ang kasambahay niya, pero nang pumunta siya sa veranda. Isang lalaki ang bumungad sa kanya..
Clara: Sino ka? Asan sila manang??
Ngunit hindi sumagot ang lalaki, pero binigyan siya nito ng isang mapatanong na ngiti at ngisi.
Clara: Ano ba? Sino ka ba?! Asan si Manang??!
Hindi pa rin sumagot ang lalaki, kaya nagtangkang tumakbo pabalik si clara sa loob ng bahay pero bago pa mangyari iyon ay hinatak siya ng binata at sabay sila nahulog sa veranda.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
*Hangedong University*
Teacher: Mr De Leon.
Teacher: Mr. De Leon....
Teacher: Mr. Malcom Andrew De Leon... What is your stance against the his context about why the jurisdiction must not accept the plea govern by the assaulted criminal?
Malcom: ....
Walang maisagot si Malcom dahil nakatulog siya kakaisip kung paano siya napunta sa isang lugar na di siya pamilyar at nakita niya na may nahulog na babae sa veranda at biglang naglaho ito sa ere, sinubukan niya etong puntahan pero may pumalo sa likod ng ulo nito at nagising na lang siya nasa harap na siya ng paaralan nila.
Mrs Dang: Hay naku Mr. De Leon anong nagyayari sayo? Your on the top of the class tapos candidate ka for valedictorian and you cannot answer a simple question?! My god whats happening to you? Graduating ka na?
Malcom: Im sorry miss Cath, i was spaced out.
Tumayo si Malcom at lumabas ng kanyang klase. At naglakad papunta sa Science Garden sa rooftop ng paaralan.
Sino siya? Bakit parang lagi siya nasa panaginip ko? Kilala ko ba siya?
Hanggang sa may napansin siyang babae parang ngaun lang niya nakita dahil hindi siya estudyante dito, dahil wala itong suot na ID at hindi rin nakauniporme ng kanilang paaralan.
Malcom: Miss ok ka lang ba?
Tinignan ni Malcom ang pulso ng babae humihinga pa naman ito pero di maibuka ng babae ang kanyang mga mata, dahil sa konting kaalaman ni Malcom pag dating sa mga pangyayaring ganito lagi siyang may bitbit na mini flashlight at tignan ang mata ng babae. Pero napansin niya na di pa rin naanigan ang liwanang ay agad niyang dinala ito sa kanilang clinic sa baba.
Nurse: Ohh Malcom sino siya?
Malcom: Kaibigan ko po nakita ko po lang kanina palabas po ako sa parking lot.
Nurse: Anong nangyari sa kanya?
Malcom: Nawalan ng malay po ata, ang init pa naman po sa labas kaya nahimatay, sige po miss balik na ako sa klase ko. Balikan ko na lang po siya mamaya.
Nurse: Ok sige.
Ngunit may napansin siya para mapatingin siya ng matagal.
bakit suot niya yung kwintas ni Claire?
-----------To Be Continued-------------