Dear Crush?

32 3 1
                                    

Maxine's POV

(Yung pic ay convo namin ng isa sa mga bestfriends ko.)

 Yung sana,ibibigay ko yung sulat sayo kaso naalala ko,may iba ka na nga pala at baka makita pa nyang hawak mo to,baka maging sanhi lng ako sa gulo nyo

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Yung sana,ibibigay ko yung sulat sayo kaso naalala ko,may iba ka na nga pala at baka makita pa nyang hawak mo to,baka maging sanhi lng ako sa gulo nyo.


****

Dear crush?,

Hi sayo!Musta ka na at yang babaeng kasama mo?Nakita ko kayo kahapon,biglang nagflashback yung mga moments natin.Yung uwiiwas ako sayo noong una pero nung nagtagal hindi na,kasi unti-unti kitang nakikilala.Tanda mo nung Sepetember?Yung araw na umiyak ako,nandun ka sa tabi ko para i-comfort ako.Pero gusto kong malaman ang totoo.Kasi noong magkasama tayo,may pa da moves ka pa!Kinilig nga ako nung araw na yun.Pero,ang gusto kong malaman,ay kung pinapaasa at pinagmumukha mo lng akong tang@.

Ngayon lng taong to,naranasan ko yung ganitong pakiramadam.Hindi kita mahal,pero nagselos ako.Hindi kita pagmamayari pero nagalit ako sayo.Hindi mo ako mahal kaya forever akong syonga sayo.

Nung una tayong magkita,hindi kita pinansin.Sinisitsitan mo ako tapos tatawa ka dahil lumingon ako sabay tatawagin mo ako sa pangalan ko.Yung lumapit ka at humingi ng popcorn at sinabi mo sa mga kaibigan mo at kaibigan ko na close tayo,natawa ako kasi hindi kita kilala at walang ikaw at ako.Yung biglang nalamaan ko na magiging magkalapit pa tayo,nagulat ako kasi di ko akalain iyon!Yung biglang nalaman ko ang pangalan mo galing sa bestfriend kong chismosa.Yung biglang nagkabunggo tayo at nagpakilala ka.Yung nalaman ko na ikaw na pala!tapos ngayon,nalaman ko,na may mahal ka ng iba.

Akala ko crush lng kita.Tinatanong ko bestfriend ko sabi nya mahal na daw pala.Tuwing naguusap at magkalapit tayo noon,wala lang pero nung nakilala pa kita nang lubusan,bumibilis tibok ng puso ko ngayon.Yung nagbabasketball ka at tinuro mo ako,shinoot mo at nakascore kayo.Ang saya ko!Yung nangyari noong September,inakbayan at hinawakan mo kamay ko,sinasabi kong wala lang to,gago lng talaga tong kasama ko.

Yung nakaraan na pilit akong sinusugatan.Yung moment na di makalimutan.Yung minuto at segundong kasama ka.Yung araw at buwan na minahal ka.Yung ipinaglalaban kita.Yung nakaraan.Puro na lang NAKARAAN!Ikaw na yata ang nilalaman ng nakaraan!Ang sakit na!Sabi ko lagi na nakamove on na ako kahit wala nmn tayo!Sabi ko hindi na kita mahal.Sabi ko wala yung nakaraan!Pero putek,lumuluha parin talaga!Yung humuhugot ako sa GC naming magkakaibigan,gusto kitang i-add para malaman mong ako'y nasusugatan.AT OO NGAYON!NA-REALIZE KONG TANG@ LANG TALAGA AKO!I fell inlove with a person who can't love me back.

Narealize ko at sinabi,"bkt nga ba kita minahal?Alam ko namang masasaktan lng."Aaminin ko kinikilig ako noon sayo.Mahal kita eh!Sabi nila follow your heart pero dahil doon,nakalimutan kong i-follow din ang utak ko.Sabi nila,"use otaku in the sentence" na bigla naman akong bumanat at sinabing,"otaku wala na,puso ko na sayo na" at bigla silang nagyiee at syempre,bigla mo nmn ako tinawag!Ang saya NOON.

Sinaktan mo ako eh!Yung habang tumatagal ang situation,lalo akong nasasaktan.Pinakilig mo lng ako tapos mamaya,mababalitaan kong iiwan mo lng din pala ko!Alam mo?Tama nga to,"akala mo,yung pagiging sweet nya sayo,mahal ka na nya.Pero ang totoo,pinagmumukha ka lang nyang syonga."at yun!Tama yun!Ginawa mo yun sakin!Yan tayo eh!PAASA KA!Hirap sayo yan eh!PAASA!

Iniimagine ko kung naging tayo.Siguro mas masakit.Kasi lalo mo lnga kong iiwan  at sasaktan.Ako lang din ang dadama nun sa huli.Kasi kung naging tayo,may dadating pa na mas maganda na babae.Pero alam mo?Nagbago ako para sayo.Ayaw mo ng tahimik kaya nagingay ako.Ayaw mo ng mahiyain kaya nagpakawalanghiya ako.Sabi nga nila eh,basta pag-ibig,nagbabago.Pero simula nung nalaman kong may mahal ka ng iba,back to normal na uli.Kasi pinahihiya ko lng yung sarili ko.Ginagawa yung lahat para sayo dahil nga ikaw yung mahal ko.

Ngayon,matatag na ako.Nagpakatigas ako.Nganga lahat ng boys sakin ngayon.Pero simula nung sinaktan mo ako,naging manhid na ako.Pag may naramdaman lng ulit ako,bumabalik yung dating ako.Hahahah.Pero sobrang ayus na ako sayo. SOBRANG AYUS NA AYUS NA AYUS NA AYUS AKO.Pero di dahil maayus na ako,sasaktan mo na uli ako.

So musta na kayo?Kayo ng gf mo?Nablitaan kong iniwan ka nya.Ano kaya ibig sabihin nun?Karma?Well,siguro lng.May relationship nga kayo.Putol-putol nmn!Puro break!

Haaaaaaay.

Sige.Wish you all the best.

        Iyong kaibigan,
  Maxine













After seven years....

Magbestfriends nmn tayo.Bestfriends.Hanggang dun na lang ako,tapos biglang..umamin ka.That you love me.Hindi loved me.Awwwts.Ngayon ka lang umamin ngayong sobrang saya ko na?!Haaaaay.Sorri ka na lang!

Nagmeet tayo kahapon......eto lng ang nasabi ko sa sinabi mo kahapong minahal mo ako at humingi ka ng tawad...












"Sorry ha?Sa sobrang nsaktan ako noon,nahirapan akong makita kang nasasaktan ka rin pala."

(Sorry po kung maikli or pangit)

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 02, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Sana[one shot]Where stories live. Discover now