snippet // .

83.7K 1.5K 72
                                    

"It's you and me again, huh, Jet?"

Jet grins at the first words Zoe directed to him. Parang dati lang nandito din sila sa ganitong eksena. Naghihintay ng elevator. Inasar niya pa si Zoe kahit totoo naman ang mga sinasabi niya.

She looked different back then with her short skirt and fitted top underneath her school blazer. Pero ngayon, iba ang mga suot na damit ni Zoe. More on the conservative type. Well, in fact she changed a lot physically. Nagpagupit ito at halos lagpas na lamang sa balikat ang dating hanggang bewang na buhok. Nagbago din ang kulay nito. Medyo nagkalaman-laman na ang mga biyas at braso nito pero syempre, sexy pa din.

Jet still can't get enough of those shoulders. At heto na naman siya "minamanyak" si Zoe. Napailing na lang siya sa kaniyang sarili.

"Seems like it," pagngiti niya.

Tumango si Zoe sa kaniyang tabi. "I don't want things to be complicated between the two of us. Besides, this is not the first time we are going to pretend to be lovers. We were off a rough start that time. Let's make this one better."

Napatingin lamang si Jet kay Zoe. What does she mean?

Humarap si Zoe sa kaniya at binigyan siya ng ngiti na o' kay tamis. "Let's be friends, Jet."

Napataas ang kaniyang kilay. Friends? What bullshit is that? After everything? Friends? Is she fucking serious?

"Oh, stop it," pagtawa ni Zoe sa malamang takang-taka niyang mukha. "It's better this way. We'd both get what we want. We'd be in harmony this time."

Kumunot ang noo niya. What is she talking about? "Wait..." mahinahon niyang sabi. Napamewang siya saglit at napasinghap. "When you said you were seeing someone, you were serious about that?"

Si Zoe naman ang nagtaka. "I don't see any reason why I wasn't serious that time."

Natuloy na nga ang paglabas ng hininga ni Jet. Napatungo siya at napangisi. I can't believe she's fucking serious.

"Oh come on, Jet," pagtawang muli ni Zoe kasabay nang pag-ding! ng elevator. "You didn't think someone will put up with my attitude, did you?" Natawa din si Zoe. "I was kinda surprised too at first but..."

Pinanood lang ni Jet si Zoe nang padulasin nito ang dila sa ibabaw ng babang labi na parang kinakabahan at hindi sigurado sa susunod na lalabas sa bibig. Marahil iyon ang dahilan kung bakit hindi na tinuloy ni Zoe at binago na lang ang sasabihin.

"I changed, Jet," pagkibit-balikat nito bago tumingin sa kaniya. Yeah, she does look like an alien in Jet's eyes too. That girl with the big innocent eyes is not Zoe. Zoe smiles warmly at him. "Anyway, I have to get going. He's waiting for me in the lobby."

Naiwan si Jet sa labas ng elevator. Hindi niya alam kung anong expression ng mukha niya. Baka nakakatawa dahil lalo lamang lumawak ang ngiti ni Zoe habang pumipindot sa pad.

"Laters, baby," pagkindat ni Zoe sa kaniya bago sumara ang mga pintuan.

Jet is left staring at his own dumbfounded face in the elevator doors. Masyado siyang kinilig sa pagtawag ng "baby" sa kaniya ni Zoe na huli na bago niya naalala na iyon ang huli niyang sinabi kay Zoe araw na una silang magkakilala.

Napangisi siya habang hinayaang umuntog ang ulo niya sa makintab na mga pinto. Mahina niya din itong sinipa ng kaniyang kanang paa.

"You're so stupid," sabi niya sa puso niya. Napailing na lang siya at tinuloy ang pagkausap sa sarili. "So she likes someone, huh?"

Inintay niya ang elevator at pinisil ang G. The elevator still smells of Zoe when the doors slides close. Napasandal na lang siya at napalanghap.

Jet gives up.

"Best of luck to both of us, she's going to break you so bad," he says to his heart.

Before the doors slide open, he sarcastically adds, "And I fucking can't wait for that."

(STATUS #2) Status: Still In A Relationship With Mr. PopularTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon