1: First Face-Off

142 5 1
                                    


Crystal POV~

   Kumukulo ang dugo ko sa sinabi ng lalaking to'. Ang sarap nyang sapakin. Grabe kung manira ng Araw o'. Just so he thinks kaya nyang agawin ang upuan ko. Mayghadd!! I hate drugss.

   "I'm sorry Mr. Javier. Can you repeat what you said?"

   "I said move out, I'll sit there. Bingi kaba? O tanga lang. Nasa pinakamataas ka na section pero hindi mo masunod yung sinabi ko unang sabi pa lang. Tsk. Bilis."

   "How dare you snivelling idiot. Hindi mo ako mauutusan kasi hindi nyo po ako maid. Hindi ako bobo,bingi,at higit sa lahat hindi ako tanga. May utak ako at ginagamit ko ito ng mabuti. At nandito ako sa first section dahil dito talaga ako nararapat. At napatunayan ko na karapat-dapat ako dito. Eh ikaw na chambahan ka lang ata na mapunta rito eh. First day of school palang pinapakita mo na, na hindi ka karapat-dapat."

Inis na inis ako ng mga oras na yun. Hindi ko alam kung anong gagawin ko o kung ano ang magawa ko sa taong to. Hindi ko alm king kaya ko i-control ang galit ko.

   "Tapos naba speech mo?" Sinabi nya sarcastically.

   "Hindi pa! At inexpect mo talaga na ibigay ko ang upuan nato?? Wala ngang umuupo dito kasi alam nila na dito kami umuupo ng mga kaibigan ko." Halos pa sigaw kong sabi.

   "Oo inexpect ko talaga kasi fan ka namin diba? Kilala mo ba ako? Ako si Karl Kent Javier. Ang leader ng grupong High Five."

   "Aba, langhiya ka rin no? Ang yabang mo! Walang mayayabang dito sa first section. FYI, hindi nyo ako fan."

"Ang sungit! Ms. Sungit!" Sigaw nya

"Eh ikaw Mr. Yabang!" Sigaw ko rin. Unexpectedly napa-dabog ako ng malakas. Nadala na rin kasi ako sa galit ko.

"Mr. Javier and Ms. Winters, what in the world is going on there?" Sabi ni Mrs. Quezon. OMG! Narinig ni Ma'am. Buhay naman o! Pagkamalas-malas ko namang araw to'.

"Sya po kasi ma'am eh." Sabay naming sabi. Nag turuan kami at nagtitigan.

"Shhhh.. Explain this in my office!"

*after a few minutes*

~ Karl's POV ~

   Nandito kami ng babaeng to' sa office  ni Mrs. Quezon. Nakakainis naman o. Kakalabas ko nga lang ng principal's office, eto nandito nanaman ako sa office ng adviser namin. Bakit kasi hindi nalang sya pumayag eh di sana wala kami dito ngayon at payapa ang mga buhay namin. She's such a brat.

"Ano ba talagang nangyari?" tanong saamin ni Mrs. Quezon with a worried voice. As if naman she cares talaga.😒

"Sya Ma'am!" Sabay naming sabi

"Opp-op, ladies first."

   "Hmmm. I was sitting peacefully in my chair Ma'am when this guy went near to me. He commanded me to find another seat kasi nga daw doon sya uupo. Well basically hindi ako papayag. So what I did is I asked him politely to repeat it so that we could talk about it peacefully. But what he did instead is he told me kung bingi ba daw ako at hindi ako nakakaintindi sa unang sabi at bat pa daw ako nandito sa section CLARITY. Kaya yun po nagkabangayan na po kami. Hindi po ba yun pang iinsulto!"- Crystal

"How about you?" Sabi ni Ma'am saakin.

"Well,it's true naman po ma'am hindi ko yun makakaila pero sinabihan nya po ako ng idiot at nachambahan ko lang daw makapasok sa section CLARITY." depensa ko.

Mr.Yabang and Ms. Sungit Where stories live. Discover now