SEPTEMBER 15, 2015
RANZ"Niana, Ranz and Seah." Mama called us, we immediately went downstairs. Mama was with a girl, maybe ka-age ko lang?
"This is Sofia Trinity Santos, inaanak ko. Kinuha ko ang responsibility niya from her parents bago sila mamatay. And I'll be keeping an eye on Sofia." Mama explained.
"She's our cousin?" Niana asked and stared at Sofia. She looks beautiful, just like her name. Nakasuot sya ng red flannel shirt na naka unbutton then naka white na sando at, pantalon.
"No, Niana. Her mother and I we're best of friends, kaya bago mag last breath si Kyleen, mother ni Sofia. Nangako ako na ako ang kukuha kay Sofia. Hindi ko sya i-aadopt pero, I wll treat her like a real daughter. Ranz and Seah, I expect na wala kayong masamang intention sa kanya. Also to you Niana." Mama explained.
"Ok." We said Unison.
"Seah, ung room na sabi kong linisin niyong tatlo, samahan mo siya dun. Niana and Ranz go back to your rooms at gawin ang dapat gawin." Well said by mama, before turning to talk to Sofia.
"Sofia, go with Seah. Ranz tulungan mo buhatin yung isang luggage ni Sofia. And if you need me I'll be at the kitchen, preparing lunch." Mama said before walking towards the kitchen door leaving us there.
"Hi, I'm Niana." Tumingin ako kay Niana at tiningnan si Sofia. "Sofia Trinity at your service, alam ko kung sino kayo kasi yung classmate ko fan niyo and kinukuwento kayo ni tita along here." Ang hina ng boses niya, pero delicate parang vulnerable. "Seah at your serive at itong panget na toh siya si Ranz." Sabi ni Seah bago ginulo yung buhok.
"Wag." Sabi ko at tinanggal yung kamay niya sa buhok ko. "Well, tara na Sofia." Sabi ni Seah at hinila si Sofia habang buhat niya yung backpack niya at duffel bag niya.
Kinuha ko yung luggage niya at sinundan sila. Nakarating na kami, magkatabi lang kami ng kuwarto, not a problem.
"May kama na, may blankets dun sa may bandang downpart nung cabinet na un at yung ibang part ng cabinet lagyan mo ng damit mo at may isang maliit na cabinet dun. You can use it for sa mga personal things, and may jewel box un you can use it. At yung door na yun, hanging room yun yung parang walk in closet pero maliit lang para sa mga kailangan mong ilagay sa hanger. Pumunta ka sa kuwarto ni Ranz pag kailangan mo ng hanger. Marami siyang hanger at yun lang."
"Thank you and Ranz pakilagay na lang diyan yung luggage ko thanks sa pagbuhat at see you guys sa lunch. Yun lang thank you." Ngiti niya, lumabas yung dimples niya. Ang cute.
"Your welcome." I replied bago ilagay yung luggage niya sa may isang corner at lumabas, pero hindi lumabas si Niana.
"Tara." Ang hila ko okay Niana. "No! I'll stay may sasabihin ako kay ate Sofia." Sabi niya at ngumiti sakin. I nodded then left her.
SOFIA
"Hi ate Sofia." Niana said, "Oh, don't you have things to do?" Ang ask ko at kinuha yung luggage ko na binuhat ni Ranz at nilagay toh sa single bed. Maliit pero carry ko naman. "I want to get to know you more bago Ate Seah." I chuckled, "Ok, wait lang I have to unpack and ready my things." Sabi ko, "Call me if you need me BYE!" Niana waved bye before walking out.
Cute na bata, hmm tama nga si Carla, cute si Niana eh. I started to unpack ni-ready ko yung uniform ko para sa Monday. Friday ngayon at sandali lang kami kanina sa school kaya nakapagpalit ako ng maayos bago ako sunduin ni tita.
Lahat ng uniform ko nilagay ko sa bed at yung mga damit ko pinatong ko rin dun tinanggal ko lahat yun at binaba yung suitcase then inayos ko sa cabinet, kumuha na rin ako ng damit na pang bahay at nagpalit. Nagpalit lang ako ng red t-shirt na may nakasabi ng "Sorry boys I only date fictional character." Then mga simple shorts.
Kinuha ko rin yung iphone 5 ko sa backpack ko at pati yung charger. Chinarge ko toh tapos inayos ko lahat.
Yung maliit na cabinet, dun ko nilagay yung mga undergarments ko then sa jewel box tinanggal ko yung earrings ko at necklace ko dun then yung ring ko.
No, wala akong boyfriend NBSB ako. Binilhan lang ako ni Carla nun kasi sabi niya "Bestfriends Goals."
Pagkatapos ko ayusin yung mga gamit ko. Lumabas ako ng kuwarto ko at pumunta sa kuwarto ni Ranz. Pero di ko alam kung saan, "Sofia!" Tumingin ako sa likod ko at nakita ko si Seah, "Hinahanap mo ba kuwarto ni Ranz? Nasa tabi mo lang." Sabi niya at tumawa ng unti.
"Sorry, haha." Awkward laugh. "Baba na ako, Sofia baba ka na lang pag tapos ka na." Sabi niya tapos bumaba. Kumatok ako sa pinto na kulay blue, binuksan ni Ranz na naka white t-shirt at naka knee-lenght shorts. "Yes?" Tanong ni Ranz?
"Can I have 12 hangers?" I asked, "Wait, I'll go get them." Sabi ni Ranz, naghintay ako ng unti tapos nabigay niya rin. "Here," sabi ni Ranz but before looking at my shirt. "Sorry boys, I only date fictional characters." Ranz read, Nahihiya na ako, kailangan ko ng bumalik.
"Thanks Ranz, see you sa baba." Ang ngiti ko at bumalik sa room ko. Pagkatapos ko nilagay yung mga uniform ko sa hanger at mga pang-alis ko na dapat wag kong kakalimutan na i-iron bukas. Bumaba na ako.
Pero tiningnan ko muna phone ko tapos bumaba. Pagbaba ko nakita ko si tita dun may tinitingnan na album, as if naaamoy niya ako. Her head turned to me, "Sofia look at here, mama mo oh." Pumunta ako sakanya at tiningnan.
Scrapbook pala nila yun ni mama at tita. May nakasulat na Bestfriend's Goals. "Miss ko na yang mommy mo." Iyak ni tita at may isang luha na nahulog sa mata niya.
"I miss mommy too tita." Sabi ko at tiningnan yung picture, naka cheerleader outfit sila habang naka akbay sa isa't isa. "Tita, wag po tayo iyak ng iyak baka multuhin tayo ni mommy." Tita chuckled and hugged me.
"Ang strong mo naman anak." Tita said while hugging me. "Mom taught me since I was little nung, inaway siya ni Dad lagi lagi niyang sinasabi sakin na dapat stay strong lang ako." Sabi ko, "Sige tama ka, haha prepare na lang natin yung lunch." Tita said before sniffling then let go of me.
I smiled then sinundan si tita. "Sofia." Tumingin ako sa likod ko at nakita si Ranz. "Hi." Sabi ko at tiningnan siya, "Thanks for comforting Mama." Sabi ni Ranz. "It's ok, parehas lang naman kaming lost cause ehh." Then chuckled, "Well sorry for your loss. At dusto mo ba sumama sa hoverboard challenge namin ni Niana?" Invite niya.
Dusto ko sana, pero baka pagpasok ko sa school pagkaguluhan ako at kulitin ako kung asan bahay nila Ranz. "I want to but I can't Ranz ehh." Sabi ko. "Why?" He's confused.
"Kasi baka pagpasok ko kulitin nila ako kung asan bahay niyo then pag uuwi ako sundan nila ako." Sabi ko, "oh is that it? K then." Ranz smiled. And Carla was right ang cute niya pag nag smile siya. Pero si Ranz kay Carla na, and crush ko na lang talaga ay si wala. Wala naman kasi talaga...
Pero what is this feeling na dusto kong sumali?
*****************************************
First Time ko lang po ito kaya pagbigyan comment niyo na lang po yung mali na grammar/spelling. At edit ko po at aayusin ko as soon as I can po.
Thank you ng marami :)
YOU ARE READING
Just Shut Up and Love Me (Ranz Kyle)
Teen Fiction"I-I can't love you Ranz." Sabi ko at hinawakan yung kitchen counter sa likod ko habang nakatingin sa mga mata ni Ranz. "Why Sofia?" He asked at lalo niyang inilapit yung mukha niya. "I don't want a war between me and Carla just because of you." I...