Chapter 11. The News

727 17 0
                                    

October 1, 2015
SOFIA
It's happening...
My worst nightmare. A girl named Zoey spread it... Di ko alam kung maniniwala ang ranzters pero sana hindi...

This was spread at Twitter, I couldn't believe how did Zoey knew? I looked at some posts until I saw a post

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

This was spread at Twitter, I couldn't believe how did Zoey knew? I looked at some posts until I saw a post.. MAY PI-NOST NA PIC NAMIN NI RANZ! AND SI RANZ PA ANG NAG POST!

Ohmyyy.... Carla. Binuksan ko facebook ko at nakitang madaming biglang nag bash sakin. Nagbasa ako,

Ang landi mo putek ka !
Hayup ka! How dare you!!!!!
Akin lang si Ranz AHASSSSSSS !!!!!!!!!!
Hayop kang malandi ka! Mamatay ka naaa! Di ka deserving dito!
Mamatay ka na! You fvcking bitch!

At kung ano-ano pa, nasasaktan ako. Pero nabasa ko yung sinabi ni Carla sakanila...

Oo, kahit ako dissapointed bestfriend ko pa sya. Aaminin ko I feel betrayed. Aminin na lang natin ranzters na..Ranz was never ours. Wag niyo nang i-bash si Sofia. Wala tayong\kayong mapapala, lalo lang lalaki ang gulo. Oo, i-bash niyo rin ako at least ako nasaktan ako dahil pinaglaban ko kung anong tama hindi yung nasaktan ako dahil natakot ko. Just saying, oo aaminin ko iniisipan ko ng ahas si Spfia, pero tigilan niyo na siya.

Na guilty lalo ako, biglang pumasok si Ranz sa room ko. "Baby akin na yang cellphone mo." Ranz said, napaiyak ako. I know it's pathetic, "Shhh, baby wag ka ng maiyak aayusin ko toh." Ranz said and hugged me. Ang pathetic ko iyak pa rin ako ng iyak, "Ranz paano si Carla?" Tanong ko at lalong lumakas iyak ko. "We're fixing this." Ranz said and hugged me then kissed my forehead.

"Okay." I said and trusted him, right now kailangan mas matatag pa yung relationship namin ni Ranz. We need each other, binalik muna sakin ni Ranz yung cellphone ko. "Wait lang baby." Ranz said and left my room. Binuksan ko facebook ko at nakita yung post ni Ranz.

I know ranzters that I have to explain. Pero, my girlfriend Sofia, I really love her. I'm sorry...for not telling you the truth. This is one of the reasons that we're afraid to tell his news. Kasi baka masyado niyong bigyan ng hate yung girlfriend ko. I can explain, I can and I will. Sure tama si Zoey, but please don't take it the wrong way. Don't call Sofia 'ahas' kasi di siya ahas, she's my baby, my girlfriend, my wife and my future. Don't hurt her feelings, try to understand us, feel free to ask me. But please ranzters don't bash my baby. She meant the world to me, please I beg you I love you all ranzters. Thank you so much for understanding me.

Na-touch ako sa sinabi niya, my baby, my girlfriend, my wife and my future. Sobrang kinilig ako, I mean hindi pa nga kami engage ni Ranz sinabi niya na wife niya ako. You know that? Sobrang nakakakilig yun. Pero kailangan makapag explain ako kay Carla. I need to tell her the whole truth. I just hope everything will turn out right.
*****
"Are you okay ate?" Niana asked, "I'm fine." I told her, she gave me a smile. "Grabe yung mga ranzters mo ha." Seah told Ranz, "Bakit ka kasi naging famous? Yan tuloy pati si Sofia nadamay mo." Seah said and smiled at me. "Ano kaba Seah, okay na yun." I said. "Matulog na lang tayo." Tita said, lahat kami tumayo na at tinurn off ko yung t.v.

Nauna sila Seah, Tita at Niana sa room nila sa rooms nila habang nandun muna kami ni Ranz. Niyakap ako ni Ranz at niyakap ko rin siya, nagulat ako nung bigla niya akong binuhat yung mga kamay niya na sa pwet ko yung mga kamay ko nasa leeg niya. "Don't be sad baby, everything will be alright." He said and kissed my forehead.

Right now I feel like I'm in heaven, thanks god di nabibigatan sakin si Ranz. Dinala ako ni Ranz sa room niya, ni-lock niya yung door niya at tinrap niya ako sa wall habang buhat pa rin ako at hinalikan ako. We kissed there for minutes until we stopped, humihinga ako ng malalim.

"Are you okay?" Ranz asked, I nodded and hugged him. He put mt down and we just lay at his bed. He hugged me and nilagay ko yung ulo ko sa leeg niya. "I'm sorry." Ranz apologized. "Ranz, baby. Di mo toh kasalanan." Ang sabi ko at tinanggal yung ulo ko sa neck niya at tumingin sakanya. "Ehh paano ba naman baby, isang iyak mo lang nasasaktan ako. Feeling ko ako ang pinakamasama na boyfriend." Sabi ni Ranz.

"No, you're not. Ikaw nga ang pinaka the best boyfriend sa buong mundo." I said and he kissed me nginitian ko siya. "Mamaya ka na bumalik sa room mo baby." Ranz said as he continjed to kiss me.
*****
October 2, 2015
Sofia
This is it.

This is the day na kailangan kong mag-explain kay Carla. I need to explain it smoothly and understandable. But...I don't know if she woukd forgive me. But at least mag-sosorry ako, pero mas maayos pa rin pag pinatawad niya ako. Oo sobrang swerte ako kay Ranz, kung anong wala si Carla ayun ang weron ako. Simula pa nung Grade 4 kami. Kung anong kinulang siya, nasa akin yung pagkukulang niya.

Ayaw ko na saktan si Carla, but fate played with us. Pinaglaruan kami ng fate. "Carla." I shouted, nung nakita ko siya. Tumingin siya pero di siya lumapit sakin naglakad lang siya papalayo. Nasaktan ako, habang di pa tumutunog yung bell nilabas ko cellphone ko at tinawagan si Ranz.

( R=Ranz S=Sofia)
R: Baby may nangyari ba?
S: Wala, pero. Nilalayuan ako ni Carla.
R: I am so sorry baby kung ako ang naging reason-
S: Ranz! I told you this is not your fault.
R: Okay baby, sige hung up na ako I love you and have a good day.
S: I love you too.

I said and binabaan niya ako ng line, I took a deep breath and entered Stanford University.
***************
Update ! ♥♥♥

Just Shut Up and Love Me (Ranz Kyle)Where stories live. Discover now