SEPTEMBER 17, 2015
SOFIA
"We're going on a road trip!" Tita said happily, lahat kai nag cheer dahil finally after 3 years nakapag roadtrip na rin. "But where are we going mommy?" Tanong ni Niana. "Beach. So guys prepare your things we're leaving 3pm." Tita said excitedly.Oh god, sana maganda tong' plano na toh.
After breakfast, umakyat ako nahihiya pa rin ako kausapin si Ranz. Pero sana hindi kami mag-iwasan get a hold of yourself Sofia. Hayy... ano ba tong' mga nararamdaman ko? Nababaliw lang ata ako or baka gutom pa ko or.. tulog?
Hindi ehh. Maayos ang tulog ko at busog ko. Hindi siguro...baliw lang talaga ako. Tandaan mo Sofia bawal ka mainlove kay Ranz. Para kay Carla to' kaya dapat distansyahan ko ang samin ni Ranz.
"Sofia." Tumingin ako kay Seah, bigla niya akong hinila papunta sa room niya. "Yes?" Tanong ko. "Do you like Ranz?" She asked, hindi. "H-"bakit di mo kayang sabihin Sofia? Ano ba naman! Come on Sofia ang sasabihin mo lang NO. Nahirapan ka pa?
"I don't know." Ehhh! Maling sagot Sofia! "Edi may chance?" Tanong niya. "I really don't know Seah, I just know that. If I give a answer it maybe false hope." I answered then stood up.
"Well, ayos na tayo ng things natin. I'll see you later." Sabi ko at nginitian siya then umalis.
RANZ
I'm crazy for Sofia. 4 words na di ko matanggal sa ulo ko. Argh! What is this? Diba si Ella? Shut up. Wala akong gusto kay Ella! What's this crap? Stop falling Ranz.May balak akong ipakilala si Sofia sa ranzters pero ayaw niya maging center of the eye. Kaya wag ko munang madaliin, paano mo siya ipapakilala Ranz? As your friend?! No. Di ko siya ipapakilala hangga't di ko siya girlfriend.
Sana lang may chance ako....
SOFIA
Nag lunch na kami at humiga at nag-pahinga. Na ready ko na mga gamit ko, nagdala ako ng mga kailangan at ang mga dapat dalhin. Nakaka-excite! Dusto mo lang kasama si Ranz noh Sofia?! Shut up brain, you don't know my feelings. We do know Sofia, tandaan mo ako nagpapatakbo ng body mo. Shut up voice!!! Aghhh baliw na ako.Bigla nag-ring yung iphone ko, tumingin ako.
Calling....
CARLABESHSofia: Carls?
Carla: Punyeta ka bes!
Sofia: Huh? Bakit?
Carla: May punyetang Zoey na nagsabi sa twitter na..."Dear Ranzters nakita ko kanina si Ranz may kasama siyang Sofia."
Sofia: Tanga ka ba bes? I'm not the only Sofia in this world.
Sana di niya malaman...
Carla: At di ako ang nag-iisang tanga sa mundo bes. May kasama pang picture, pinicturan niya likod mo! At alam ko kung anong likod mo! Asan ka?!
Sofia: Basta-
Carla: Bes alam mong mahal na mahal ko siya.
Sofia: Oo bes, pangako hindi siya yung makakasira ng friendship natin. Ilove you bes.
Carla: Bye bes! See you in 2 weeks! Sa school! Iloveyoutoo!
Ang huli niyang sinabi bago inend yung call. What is this feeling? Guiltness. Carla...
RANZ
*2pm*
"Seah! Ranz! Sofia! Niana! Put the things in the car and get your own things then put it at the car!" Order ni mama habang buhay si baby Nathalia dahil umiiyak. Nagdala ako ng mga foods sa car si Seah yung nag aayos kung saan ilalagay.Where's Sofia?
I went inside the house and saw her struggling, "wait Sofia, you can't bring that all." I said and went over to her. She grabbed the things then her belongings.
*****
After 123456789 years nalagay na namin yung mga gamit at 3:35 pm na. "Thank you Ranz for helping me." Sofia said and about to kiss my cheeks but ako parang sinadya ko tumingin ako sakanya. Edi nagkiss kami sa lips, ohgad.SOFIA
WAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!!!!!!
Kinikilig ako ! What the! Nooo !this can't be you're in love Sofia. Di ko naman sinasadya na halikan siya sa lips ehh. Ohgoddd! Sofia ang tanga mo!! Bigla akong humiwalay kay Ranz at nag sorry.It's my fault rin kasi, hinalikan ko pa kasi siya ehh.
*************************************
CHAPTER 3 IS DONEEEEEEE!!!! :) Thank you for reading :) :) dont forget to vote and comment.
-SofiaTrinityxxx
YOU ARE READING
Just Shut Up and Love Me (Ranz Kyle)
Teen Fiction"I-I can't love you Ranz." Sabi ko at hinawakan yung kitchen counter sa likod ko habang nakatingin sa mga mata ni Ranz. "Why Sofia?" He asked at lalo niyang inilapit yung mukha niya. "I don't want a war between me and Carla just because of you." I...