Prologue

18 0 0
                                    

Prologue

Hello my name is Cassie Valencia, I'm 18 years old. I'm from Barangay Maloma, San Felipe, Zambales. Well, let's begin with my story.

One night, I was chatting with my friend, he was from the other purok within our barangay. His name is John Gabriel Golden (I knew it! My dear readers your reactions are priceless! Hahahah!).




When I first met him, I was really impressed by the way he moves, from stiffened neck while driving and cute hand gestures when explaining. These simple yet adorable body movements of him made me fall in love with him. (I don't know, maybe it is destined to happen!). Enough with my filthy descriptions!




As I was saying, I was chatting with my friend:

Golden: asan kana?

Me: maliligo palang bakit?

Golden: Dalian mo ah! Pupunta pa tayong bayan!

Me: okay! Bibilisan ko na!

Golden: osige! Ingat!

After 20 minutes tapos na akong maligo! Mabilis ba? Wala eh may nagmamadali kasi. Nagbibihis na ako ng magvibrate ang phone ko:

Text message from: GintongPanget!

>> nandito na ako sa tapat ng bahay niyo!

After reading his text message, I rapidly went out to see if he is really there. At hindi nga ako nagkamali nandun na sya. Sinigawan ko sya ng, "WAIT LANG TOOTHBRUSH LANG AKO SAGLIT!!!"

Dali-dali akong nagtooth brush kasi nga alam ko ugali nun.

Papalabas n asana ako ng gate ng bahay namen ng naalala ko ung ibibigay kong gift sa kanya kasi nga birthday na nya sa November 27.

"wait lang" sabi ko sa kanya. "anon na naman bang nakalimutan mo? He replied.

"yung gift ko sayu November 15, 2016 na ngayun tapos sa 27 na ang birthday mo, baka kasi di na naman tayu magkita sa birthday mo eh!", Sabi ko sa kanya.

That statement caught me off-guard. "ano?", tanong niya. "I mean baka di tayu magkasama sa birthday mo kasi nga diba marami kang bisita tapos andun yung girlfriend mo", sagot ko.

Nung sinagot ko yun hindi na sya nagtanong pa, kaya sumakay na ako sa motor niya. Ano ba ang gagawin namin? Natural magrarides at gagala na naman...

Nakaabot kame ng La Paz, san narciso.

Nandidito kame ngayun sa tabing dagat dito sa la paz! (author: meron naman kasing dagat sa maloma nanjan pa kayu mga BUANG) Shut up!!! Author! Di ka kasali sa kwentong ito PAKYU KA!!!

Ayan so nanahimik na si author!

Nabigla ako ng bigla syang nagsalita "namimiss ko na girlfriend ko", sabi niya ng nakatingin sa MOON. Parang may 100 needles na tumutusok sa part ng dibdib ko ng marinig ko yun. Hindi ko alam ang gagawin ko, magrereact ba ako or mananahimik nalang ako. Aware naman ako sa nararamdaman ko pero ang iniisip ko kasi ay magkaibigan kame at may girlfriend siya. Hindi naman ako yung tipo ng babae na manunulot ng boyfriend. I know how it feels! Yung maagawan ng boyfriend, masakit kasi yun, and now eto ako nasasaktan kasi di niya alam na naiinlove na ako sa kanya.

Tumayo ako mula sa pagkakaupo ko sa motor niya at nagsimulang maglakad. "saan ka pupunta?", tanong niya sa akin. "jan ka na muna maglalakad-lakad lang ako saglit", sagot ko. Naririnig ko pa siyang nagsasalita pero di ko na pinansin at tuloy tuloy lang ako sa paglalakad.

Huminto ako sa isang cottage, umupo ako sa sa lupa and start questioning myself.

"bakit ba kasi nafall ako sa kanya?", wika ko.

"kanino?", wika niya sa likod ko. Di ko namalayan na sinusundan na pala niya ako. Ano pa bang gagawin ko? Narinig na nya ako eh! (do the right thing! Sigaw ng bagay na maingay sa dibdib ko, magsinungaling ka! Sigaw naman ng kulubot na bagay na nasa ulo ko.) wala akong magawa kung hindi ang sundin ang sinasabi ng bagay na nasa ulo ko (utak/brain).

"ahm yung manliligaw ko kasi, feeling ko nafofall na ako sa kanya eh alam ko naman na lolokohin niya lang ako", sagot ko sa kanya.

"sino ba yang gagong yan at ng mapatikman ng suntok ko!?, wika nya.


sasabihin ko ba na siya yun?

aamin na ba ako na mahal ko sya?

or itatago ko na lamang ang nararamdaman ko...



itutuloy...

a friend's loveWhere stories live. Discover now