(LANA'S POV)
Engagement party ko ngayon. Kinakabahan ako, ano kaya ugali ng lalaking ito, malas ko lang pag pasaway.
"Lalice! Lumabas ka na anak, magsa-start na ang engagement party mo." Tinatawag na ako ng mom ni ate.
"opo!" nandito kami ngayon sa magarang hotel sa maynila, dito ihe-held ang engagement party.
Lumabas ako sa kwartong pinagtataguan ko, parang hindi ako ang nakikita ko sa salamin, masyado siyang maganda.
Nasa venue ako ngayon, nakikita ko sina Mrs. At Mr. Perez na inaasikaso ang mga bisita. Umupo lang ako sa table na nakareserve para sa amin.
"ladies ang gentlemen, good evening everyone. We are here to celebrate the engagement of our daughter and the son of Mrs. Curtis." Nagpalakpakan naman sila.
"Our daughter Lalicsa Quinn Perez, please come here." Tinatawag niya ako. Pumunta naman ako paakyat sa stage, nagpapalakpakan naman sila ulit.
"and my soon son-in-law Bryle Curtis, please come also." B-Bryle? T-teka. Hindi kaya...
Umakyat siya sa stage at mas klaro kong nakita ang mukha niya. Umupo siya sa tabi ko.
Siya yung nasa picture sa kwarto ni ate! Paano na ito? Pati si Sasha nakita ko ang pag-kagulat niya.
"oh, bakit parang tahimik mo ngayon Lalice?" nakangising bulong niya.
"I still can't believe na ikakasal na ang kaisa-isang anak ko." Naiiyak na sabi ni Mr.Perez sa mic, at kung ano-anong drama ang pinagsasabi nila.
Matapos ang kahihiyan sa stage, pumunta na kami sa table naming at kumain.
" bagay na bagay talaga kayo sa isa't-isa." Sabi nung mama ni Bryle.
"naman po." Sabi ni Bryle, parang hindi man lang siya nalulungkot na ikakasal siya saakin.
"diba you also like Bryle naman Lalice?" tanong ni Mrs. Perez.
"oh! Talaga?" sabi ni Bryle.
"marami nga siyang picture sa kwarto mo, that's what I'm trying to tell you na kilala mo na siya. You didn't give me a chance to explain." sabi pa ni Mrs.Perez sa akin. Aish! Dapat nakinig muna si ate bago tumutol dito.
"aw, destined talaga kami tita" sabi pa ni Bryle, nalilito ako, kasi base sa mga nabasa ko sa diary, ayaw niya kay ate.
"hahaha, they are perfect match." Sabi ng dad ni ate.
"we are thinking na dapat na mas mapa-aga ang kasal ng dalawa, maybe next month ay okay na." sabi naman ni Mrs.Curtis
Hindi ako makakain ng maayos sa pinagsasabi nila, kailangan kong tawagan si ate, kailangan niyang malaman ito.
"excuse me, I'll go to the washroom." Umalis muna ako sa table at pumunta sa C.R
Tinry kong tawagan si ate pero parang nag change ng number.
"ano ba...bakit ayaw sumagot ni ate." Nababahala na ako, si ate dapat ang nandito, dahil si Bryle ang man of her dreams.
Dahil wala akong choice ay pumunta ako sa table ulit.
"what took you so long, love?" naku! naku! naku! Namumula na ata ako, pero alam kong hindi pwede to dahil kay ate to. Bakit siya sweet, akala ko baa yaw nya kay ate?
"They are so sweet to each other." Sabi pa ni mrs. Perez
"ah, nag CR lang ako." Sagot ko lang.
>>>----------à
BINABASA MO ANG
FAKE
RomanceKrystilana Soberano was a kind girl who lives at the orphan house with the sisters, not until she goes to a big university to finish her college. But a sudden situation comes and become destruction. Siya ay ulila na sa edad na 7 taon gulang matapos...