Chapter One

4 0 0
                                    

The Tape
Chapter 1

Sa isang lugar sa Maynila ay may magkakabarkadang may balak magbakasyon sa isang cabin sa Capiz

Joshua:Guys gusto nyo bang magbakasyon doon sa cabin lolo ko doon sa probinsya tinawagan nya ako sabi nya maganda daw klima doon at yung view.

JM:Ah sama ako dyan gusto kong makapunta ng Capiz sabi nila marami daw mga aswang doon gusto nyo bang mag ghost hunting.

Zenny:Sama ako dyan kasi gusto kong makakita ng actual ghost di pa kasi ako nakakakita ng ghost eh.

Jenny:Guys di ba delikado yan baka may mangyari lang sa ating masama.

Henry:Haay Jenny normal lang yan sa mga lalaki na mag ghost hunting.

Jenny:Pero natatakot ako.

Henry:Wag ka ng matakot andyan naman si Papa JM mo ililigtas ka nya pag may nagyaring masama sa atin.

Jenny:Huwag ka ng manloka baka marinig ka pa ni JM nakakahiya naman sa kanya.

JM: Naririnig ko yan hehehe.

Dhapnie:Pasali guys sagot ko na yong pamasahe natin gusto nyo.

"oo naman" sabay na pagsabi nilang lahat kay Dhapnie.

Kinabukasan...
ay nagkita kita na silang magkakabarkada sa isang bus terminal sa maynila.

Joshua:Oh guys ang aga nyo namang dumating..

JM:Excited na kasi kami ngayon pa lang kasi ako makakabakasyon sa cabin.

Joshua:Ahh

Pagkasakay nila sa bus ay nagusapusap sila tungkol sa Capiz.

Jenny:JM ano bang feeling na tumira sa bukid maganda ba.

JM:Sorry hindi ko alam yan si Joshua yung tanungin mo laking bukid yon.

Jenny:Joshua ano bang feeling ng tumira sa probinsya maganda ba.

Joshua:Oo naman maganda doon maraming pwedeng gawin doon malawak at malinis ang hangin

Dhapnie:Pwedeng magtanong marami bang multo at aswang doon sa Capiz.

Joshua:Oo naman doon nga yung parte ng Pilipinas na most hunyed daw.

Dhapnie:Kung sinong duwag dyan wag ng sumama baka mapaihi pa kayo sa takot.

Jenny:Hindi kami takot no.

Mayamaya pa ay nakarating na sila sa cabin sa Capiz.

Henry:Ang ganda naman ng cabin nyo Joshua luma na pero maganda parin.

Joshua:Talaga pinapangalagaan kasi ito ng mga lolo ko.

Henry:Oo nga labas palang maganda paano pa kaya yung loob ang ganda kahit na makaluma.

Dhapnie:Guys tara wag ng pa bebe pasok na tayo maggagabi na

Pagkapasok nila.

Joshua:Nakita nyo ba si lolo ko.

hindi ehh sabi ng kaibigan ni joshua.

Joshua:Tulungan mo akong maghanap Zenny sa lolo ko nasaan na sya.Lolo!!!Lolo!!!Lolo!!!.

Zenny:Oh sige basta ikaw.

Mayamaya pa ay nakita na nila ang lolo ni Joshua.

Zenny:Joshua halika dito sa living room may sasabihin kami sayo

Joshua:Bakit ?

JM:Patay na si lolo mo.

Joshua:Ano di ako makapaniwala na namatay sya.(umiiyak)

Zenny:Joshua huwag ka ng umiyak.

Joshua:Close na close pa naman kami ni lolo ko bakit pa sya namatay.(umiiyak)

Henry:Okey lang yan Joshua tatawag na kami ng pulis para alamin yung nangyari sa lolo mo

Dhapnie:Oo nga huwag ka mg umiyak.Kami nalang ang magsosolve ng kaso na to.

To be countinued...

The TapeWhere stories live. Discover now