Chapter 1

14 1 0
                                    

FHBH ~! Chapter 1

Nag mamadaling nag  lalakad ako sa hallway , as usual ako ang topic ng mga taong nadadaanan ko . Kapag dadaan ako sa hallway or kumakain ako sa canteen , ako lagi ang topic nila . Hindi ba sila nag sasawa ? Tss

" Tss ! Yan ba yung sinasabi mong malandi ? " - chismosa #1

" Yeap ! Siya nga yun . Sayang maganda kaso malandot " - chismosa   #2 .

Hindi ko na lang pinatulan . Lumabas na ako ng gate ng university at sumakay ng jeep . 20 mins. lang naman ang byahe simula sa university hanggang sa condo . Pumara na ako sa jeep at bumaba.

Dumeretso ako sa elevator at pinindot ang 3rd floor . Pumunta ako sa condo ko at binuksan ko ang pinto at nakita ko ang kapatid ko si Jane .

" Oh ate anjan ka na pla . " bati niya sakin .

" Sige Jane umuwi kana at baka magalit sayo si Papa . Salamat pala ."

" Walang ano man ate . Bye Liam ! Bye ate ."  Paalam ni Jane .

" Mommy look ! I got a star " pakita ng anak ko sakin ang star na nasa likod ng kamay niya .

Tama kayo sa nabasa . May anak ako .
Tama rin kayo sa naisip tungkol dun sa mga chismosa sa school .

Hep! Hep ! Hep ! Bago nyo rin ako husgahan . Alamin nyo muna ang kwento ko .

Ay ! Bago ako nag kwento . Mag papakilala muna ako .

Ako nga pala si Lianne Marquez . 21 years old . 3rd year college . May anak akong lalaki , pangalan niya ay Liam Marquez . Mag 3 years old na siya this coming December 3 .  Actually wala siyan ama .

Gusto nyu malaman ? Sa chapter 2 ! Sasabihin ni author .

" Good job ! Dahil dyan ipagluluto kita ng favorite mong pork adobo " masigla kong sabi sa kanya .

" Yehey ! Thanks mom " sabay kiss sa cheeks ko .

Pumunta na ako sa kusina para ipagluto ang baby ko . Hindi ko namalayan simunod pala sakin .

" Mom ? I want to go to school please." He pleaded.

" When you grow up ." Tapos tinuloy ang pag luluto ko.

Ang bata ito ,mahilig pa naman mag tanong .

" Mom , where's dad ? " lagi niya yan tinatanong .

* ding dong ding dong *

" Ako na anak mag bubukas . Just watch tv ."

Pagkabukas ko ng pinto . Nagulat ako kasi first time niya pumunta dito .

" Oh ! Ma . Bakit napadalaw ka ? "

" Gusto ko lang makita si Liam ." Nakangiti niyang sabi . Buti ka pa Mama , naiintindihan mo ako .

" Liam ! MommyLola is here !" Tawag ko sa kanya.

Dahil excited siyang makita ang Lola niya . Ayon tunakbo .

" MommyLola ! " sabay yakap niya sa lola niya .

" Ay ! Sige Ma ! Punta muna ako sa kusina malapit nakasi maluto yung adobo ko ."

" Sige ." Sabay pumasok na si mama

Saktong pag ka balik ko luto na yung adobo . Kaya hinanda ko na yung hapagkainan .

" Ma ! Liam ! Kain na tayo . " tawag ko sakanila .

Lumapit na yung dalawa at umupo na kami sa upuan at nag simla nang kumain .

" Nak , hindi ba kayo dadalaw sa bahay ? " panimula ni Mama .

" Hindi muna sa ngayon Ma . "

" Alam mo nak . Simula nung manganak ka at siguro mga tatlong linggo , lagi ka niya tinatanong ,lagi siyang nasa bahay para malaman ang impormasyon kung nasan ka . Pero ni isa samin walang nag sabi . "

" Salamat Ma ."

Nang matapos na kami kumain , ay inayos ko na ang pinag kainan namin .

" Nak . Uwi na ako . Mag gagabi na kasi . Baka magalit nanaman sakin ang Papa mo . "

" Sige Ma ! Ingat ka sa pag uwi . "

" Halika na baby . May bagong episode ang spongebob ngayon . " sabay buhat sa anak ko .

________________________×___×____×____

A/N : Hola ! Hahahaaha ! Ayan may bago nanaman akong story .
Sana magustuhan nyu .
Especially sa mga single mom out there .
Para sa inyo tong story na to .

Fixing Her Broken Heart ( On Going Pa Bess )Where stories live. Discover now