I

22 2 0
                                    

Kel's POV

"Sembreak na this month, wala ba kayong balak puntahan guys?" Tanong ni Jewel habang nag ngangat ngat ng kuko. Kadiri, king ina pinang hugas ng pwet tapos ngangatngatin? Kinain na to ng sistema.

"Let's hang out kaya? Let's go for a vacation? Yipiiie!" Exited na tanong din ni LJ.

Andito kame sa Maria Christina Park, kasama ang buong squad. Sembreak na namin nyan at gusto yata nilang mag vacation. I think it's a good idea naman, stress reliever maybe?

"Guys alam nyo bang lahat daw ng nag babakasyon tuwing sembreak ay minamalas?" Wika ni Maetha saamin.

"King ina mae! Baka pati sa pag lakad ko may pamahiin kana din ha?" Wika ni Rj na pinaka mongs samin.

Iniisnab lang ni Mae si Rj habang tumatawa ito.

"Ikaw kel? Wala kabang balak? Any suggestion? Para may silbi ka naman daw!" Tanong ni Iyah.

"Ah eh, diko alam. Si Sam na hayaan nyong mag decide jan tutal sya mas maraming alam jan, diba sam?!" Pinanlakihan ko sya ng mata ng tumingin sya sakin, nagets naman nya at agad naki ride.

"Ah oo, may isa sa resorts namin n--na available satin, ah ano. I'll call my dad nalang na kung pwede tayo don? Hehe, ahm." Pahamak talaga to. Rich kid naman nag aalin langan pa?

"Tawagan mo nalang kame pag nakapag plano kana, sa ngayon chill muna tayo" sabay kindat kay sam at bahagyang pasulyap sa mga naiwang nakikinig.

We're on 2nd year college. At kaming squad ay simula 1st year college lang nabuo. Pero naman naman daig pa namin mag kakapatid sa turingan. Yeah, tama oo tamang tama ang nabasa nyo. Sembreak namin kaya gusto nilang gumala. Hahaha! Peroooo, i have this feeling na parang may mangyayari? Nah. Wala to. Praning lang ako.
---------
(Tarlac College)
"Landicho, Jewel!" "Present!" Last day of School kinabukasan sembreak na nakaka tamad hays. "Layo, Joy!"

"Prisint!" "Reyes, Iyah!" "Valdez, Sam!" "Omg, im alway here
madam! " Ang gaganda ng pangalan ng mga  kaibigan ko no?

Sakanila lang talaga pinapakinggan ko dahil pag ka tapos ni "Zahumiro, Kel!" Here mam!" Bwisit na attendance yan, napakirot pako. Any ways! Yiiiie, mag vavacation kame sa Baguio bukas with squad! Pero, bakit parang nag aalinlangan akong umalis kame?

"A penny for your toughts?" Tanong ni Maetha sa gitna ng pag iisip ko.
"Wala, kinakabahan yata kasi ako para sa Vacation bukas. Or baka praning lang ako?"  Sagot ko.
"Kung ano man ang mangyari bukas, dapat tatagan mo ang loob mo"sabay alis niya  sa gitna ng pag iisip ko, may alam ba syang hindi ko alam? Agh, no no, i should've trust y bestfriends. Aja!

Maetha's PoV.

Misteryoso, yan. Yan ang tanging salita na bumabalot sa aking isipan. Dapat koba silang balaan o hayaan kolang silang malaman sa sarili nilang paraan ang misteryong bumabalot sa aming pupuntahan? No, mag titiwala ako sakanila. Lalo na at mismong sa aking isipan ay hindi ko padin alam ang sagot.

"Sigurado kabang tutuloy ka pa doon kasama ang kaibigan mo? Anak, baka ikapahamak nyo." Ikinwento saakin ng aking ina ang pangyayari sa Loob ng tachers camp sa baguio, kinakanhan man pero. Malay koba kung totoo to o tinatakot lang niya ako? -,- "Pupunta kame sa baguio, pero hindi sa teachers camp na sinasabi mo. Mag liliwaliw kame don at walang kalokohang gagawin." Sabay alis sa sala at pumasok sa kwarto.

Mahiwaga, kailangan ko pang mag sinungaling. Wala sa plano namin ang mag punta sa Teachers Camp makukulit lang talaga sila, Jm, Rj, Jim,Jr at Lee. Gusto daw nilang i try ang mytery. Lumaki ako sa lola ko, halos yata ng bagay ay binibigyan namin dalawa ng pamahiin dahil narin siguro sa kulturang nakagisnan nya at naipasa saakin. Pero kahit ganon, 50/50 man ang katotohanan atleast alam mo ang tama at mali, nasa sayo kung paniniwalaan mo. Ang pamahiin ko.

(Boys condo) third persons POV.

Si JM at Rj ay nag lalaro ng Video game, si Jim ay nag gigitara habang si Lee at Jr ay may sariling mundo.
"Naka empake naba kayo guys?" Tanong ni Lee. "Oo bro, wag kanga mag sunget jan join us! Kaya ka inaasar kay Maetha h parehas kayong pataray!" "hahahahahaha!" Tawanan ng mga boys. "Tss" ani lee sabay pasok sa kwarto. Siguro nga ay partner partner sila, si Joy na pilit inaasar kay jm, si maetha na pilit timutukso kay Lee, si Rj na pumoporma kay Iyah at si Sam na pinapareho kay Jim at si Jr na bestfriend zone kay Kel, masaya silang mag kakasama. Ngunit handa naba sila sa Trahedya?

A/n: Lusaw utak ko mga beshy! Rated SPG, striktong gabay ng utak ang kailangan maaring may kaparehong eksena, maselang lenggwahe, kaabnormalan, kabolangan, wrong grammar na di angkop sa mga mapang husgang tao. :P

-bitchplease.

Mirror mirror on the wall,when lights out the ghost on.Where stories live. Discover now