We Earned It

622 14 3
                                    


Matteo's POV

After my morning exercise, I headed straight to Sarah's house. Dumating na kasi kagabi sina Tita and syempre tutuparin ko lang yung promise ko kay Tito. . . Yung kunin ang pasalubong ko. Haha

It's been 3 years of love and so much rollercoaster for Sarah and I. Some would say that we've been together for pretty long already. . But, it doesn't seem like it. . . Parang last week parin yung feeling, the emotions are still fresh nung she said YES to me 3 years ago. Everyday madami kaming nadediscover with each other. Yes, 3 years is already is an achievement, but I don't intend to just love her for years, I'm up for a lifetime with her I would even want my next life to love her still. Ganon ko kamahal si Sarah. And I thank God every single day for giving me my dream.

As I check my watch, 6:39 AM pa lang, still too early though, but as usual, traffic sa EDSA kaya baka saktong 8 AM na ko makarating sa kanila.

I let my thoughts wander. . .

Dati, pag pumupunta ako sa bahay nila. . . Nangangatog tuhod ko, I can't even breathe normally dahil sa kaba. Instead of having our dates outside, I prefer na sa kanila na lang. Di naman talaga kami madalas mag date noon sa kanila, of course.  . She's the most sought-after star kaya pag rest day nya lang. And I don't want to tire her on those precious days.

What I do is, nagdadala ako ng food na good for everyone sa bahay, pati mga drivers, guards and katulong nila nakakakain.

Madalas nasa garden lang kami, or sa poolside nakikipaglaro sa mga aso. Pag umuulan naman, movie marathon. At yan ang favorite ko kasi nagluluto si Sarah ng fries at popcorn. She even stored different flavored powder para sa fries and siya talaga mismo ang nagshe shake nito at may stepping pa yan. Sabi nga nya, McDo steps daw pero wag ko lang sya ibuking kasi baka mag end of friendship sila ni Jollibee. Hahaha baliw talaga. Sarah really has a funny side, as in super funny.

But, a lot has changed now. Ngayon, pwede na kami kahit saan pa. Even with the time wala nang limits, basta wala lang early commitments the next day. Yung dati na sa entertainment room lang nila na movie dates, ngayon, pwede na sa cinehan mismo. Yung dati na sa bahay lang nila, ngayon lahat ng bagong restaurant napupuntahan na namin.

All of these are fruits of our hardwork din. Hindi lang ako ang nagtaguyod ng relasyon namin. Si Sarah din. We both worked to get the trust of her parents. My soon to be parents, too. Pareho kaming nag tiis, umintindi sa mga decision ng parents nya. At times, nagagalit nga si Sarah on the thought that she can't do what she wanted being at her age. But, we dealt with it. I know and we understand that her parents know better. They have the wisdom that we don't have.

Ika nga, "we started from the bottom, now we are here!" hahaha. But, yes. . Trust is earned. We earned it!

Nawala ako sa mga flashback ko. Malapit na ko sa bahay nila. I parked my car outside and pumasok na. I was greeted by Tita sa front door, . . Nag beso ako and she guided me papuntang garden para mag coffee. Upon reaching, andon pala si Tito, he's reading the daily papers.

"Good morning po, Tito Pogi!"
bati ko sa tatay ng nobya ko. Ganito na kami ngayon ka close, nakakapag biruan na. Di gaya ng dati na parang batas militar sa kaka-sir konsa kanya.

"Oh! Mabuti naman at andito ka na, manghihingi akong ticket sa concert mo eh. Haha" lumapad naman ang ngiti ko

"Punta po kayo?? Sure po??" I asked excitedly

"Naku, Nak. . . Niloloko ka lang nyang si Delfin. Tsaka, alam mo naman na di namin hilig yan. . Si Sarah na lang " Si Tita

" Eto namang si mommy, sasakay na sana si Matteo eh. Hahaha "

We Made It (on hiatus)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon