Neressa's POV (Nina's Mom)
"Mom dont let me live with your past. With what you are doing now, mas gugustuhin ko pang maranasan ang maloko kaysa mag-isa lang ako at hindi nararanasan ang nararanasan ng ibang tao." Nina said na nakapagpatigil sa aking ginagawa.
I heaved a sigh.
Sumandal ako sa aking swivel chair at hinilot ang aking sentido. Sumasakit ang ulo ko.
Tss. Naalala ko na naman siya. Ang walangyang babaeng winasak ang mundo ko, ang buhay ko at ng aking anak. Ikaw ang dahilan ng lahat ng 'to. Kung di dahil sayo, sana ay masaya kami ngayong pamilya.
Kaibigan? Tss. Kalokohan!
"Mom dont let me live with your past. With what you are doing now, mas gugustuhin ko pang maranasan ang maloko kaysa mag-isa lang ako at hindi nararanasan ang nararanasan ng ibang tao."
Nag rereplay sa utak ko ang sinabi ng aking anak. Patawad anak. Prinoprotektahan lang naman kita ngunit di ko alam na sa pag protekta ko sayo ay pinagkakaitan na pala kitang maging masaya.
Ayokong magaya ka sa'kin. Ayokong maranasan mo ang naranasan ko noon. Ayokong masaktan ka ng sino man. Natatakot ako.
Napahilamos na lamang ako sa aking mukha at yumuko. Pati ba naman mga luha ko ay tratraydorin ako!? Marahas ko itong pinahid at nag-isip.
Napapitlag ng may tumunog sa aking lamesa.
~Nelissa Calling...~
Perfect timing! She's my twin sister and she know all about me and what happened in the past. I can ask her for advice.
"Nelissa!" Masaya kong bati sa kanya.
"Oh? Gabing-gabi na sis ah, ang hyper mo parin. Hahah!" Natatawa niyang sabi.
She's my other half. Magkasundong magkasundo kami nito sa kahit ano.
"Yes! I have something to ask you but first, why'd you call?" Tanong ko sa kanya.
"I called Nina a while ago but she's not answering. Alam naman niyang tatawag ako ngayon dahil tinext ko na siya 1 hour before. Nakapagtataka lang kasi pag alam niyang tatawag ako eh maghihintay talaga yun sa tawag ko. May nangyari ba?" Nelissa
Upset yun. *sighs
"Yeah. Nagtalo kami kanina." I said.
"What!? Pinagalitan mo na naman!? Ano ba naman yan Neressa!" She said angrily.
"Relax. Hindi ko naman siya pinagalitan well parang ganun na nga pero--*sighs." Nagdadalawang isip ako kung sasabihin ko ba o hindi. No choice. I need her opinion.
"Good. Now, ba't kayo nagtalo?" Nelissa
"She wants to go to school." I spilled it.
"Okay! Sa'n ba niya gusto ng ma ready ko na ang mga kelangan para ma enroll na siya?--" She said excitedly.
Napa facepalm naman ako sa tinuran niya. Nice, ang bilis niyang magdesisyon ah.
"We should enroll her to Heart Academy I guess or maybe in PhilStone! Oh no, not a good idea. Wala masyadong facilities dun diba?--"
"I didn't allow her." I cutted her.
Akala ko ba makakatulong 'to sa'kin!? Guess not.
"--Oh you didn't-- wait what!?" Nelissa
"You heard it right."
"Are you nuts!? Kung YUN parin ang dahilan then that isn't a valid reason Neressa! MOVE ON, pwede ba!?"
Easy for you to say.
"I'm just protecting Nina." Sabi ko.
"Protecting her!? By what!? By locking her!? Ano ba Neressa! You're being unfair to her! Can't you see? She's suffering! 16 years Neressa! 16 years mo siyang ilinayo sa mga tao at hinayaan ko yun kasi alam kong prinoprotektahan mo lang siya but now, makikialam na talaga ako--"
"--Neressa, 16 na ang anak mo. If she want's to see the world, then be it. She wants to meet people, then be it. Kahit saan ang piliin mo Neressa, masasaktan at masasaktan siya dahil pain is part of our lives. No pain, then you're not a human. Naiintindihan mo ba ako!?"
"Hindi niya mararanasan ang naranasan ko kung andito lang siya."
*********************************
To be continued...