The Show

0 0 0
                                    


"Finally! We're here."- I said nang nakalabas na ako sa kotse ni Clarence.

Inayos ko muna ang damit ko while my cousin is looking at me with disgust.

"Yna, when Tita will arrive soon and seeing you dressed like that, huh? Your dead. Really!"- Say niya sa damit ko. Hinila naman niya ang Hem ng damit ko pababa. "Srsly, what happened to my one and only cousin who was once "the little conservative girl"?"

I laughed and intertwined my elbows to his elbows. "The cousin of yours grew up already. Galingan mo ang pag-arte ha? Cause if you don't, I will tell Tita about your secret."- I jokingly said.

Sumimangot naman ito. "Hindi ko gusto ang pamba-blackmail mo sa'kin, Yna. Kung di lang kita mahal, sinabunutan na kita."

I giggled. Clarence was a tall and very good looking guy. Who would have thought that deep inside pusong mamon pala siya. Haha! "Kung magtatago ka kasi ng sekreto galing-galingan mo. Hindi yung pakalat-kalat sa kwarto mo."

I was referring about the magazine of a naked boys na nakaipit sa drawer nito. I didn't mean to see it nang minsang nakitulog ako sa kwarto niya. When I asked him if what was that, damn. His face looks pale! Hahahahah.

"Hindi iyon pakalat-kalat. Pakialamera ka lang talagang bruha ka."- Nakangiwing sabi nito. "Anyway, we have to hurry. May usapan pa kami ni Joshua na magkita."- He is referring to his boyfriend.

I inhaled and walk to the front porch side by side with Clarence. Kapapasok ko palang sa pavilion ng private resort na ito pinag titinginan na agad ako nang mga tao. Ang iba namang lalake ay sumipol. Ang iba naman sa mga babae ay pinag taasan ako ng kilay. Hidi siguro nila inaasahan na darating ako sa party with a very handsome guy.

Iginala ko ang mga mata ko para hanapin si Emmanuel. And I saw him standing in the buffet table while flirting with someone. My eyes widened when I recognize the girl.

Its Fern Villaforte. She was one of the most prominent students in our university. Anak-mayaman siya at prima donna kung umasta. Ang sabi ni Angel --- one of my co-writers in The Hot Zone --- siya daw ang unang lumapit kay Emmanuel and seduce him.

"Aba't talagang ipinagpalit pa ako sa mamahaling isda."- Asar na sabi ko.

Hinigpitan ko ang pag kakahawak ko sa braso ni Clarence. "Rence, pakitaan mo nga ng kagwapuhan mo ang bulateng iyan."

"Gaga! Sa susunod na gagawin mo uli akong lalaki, makaktikim ka na talaga."- Banta ni Clarence pero mahigpit na mang hinawakan ang kamay ko.

Sabay kaming naglakad sa gitna ng silid. I was aware that everyone was holding their breathe. Siguro  ay makikiusyuso ang mga ito sa mangyayaring kaguluhan.

Sakto namang lumingon si Emmanuel at ang dalagang-bukid na katabi nito. I even saw his dark aura, maybe he wasn't expecting me to come over the party and with someone else. I smiled secretly.

Hmp! Akala mo, ha.

I stop right where I saw them. Isang malapad at pekeng ngiti ang ibinigay ko sa kanya.

"Why, Emmanuel, I didn't expect you to be here. Di'ba, you told me that you can't come in the victory party of your team because you're going out of town?"- Ako.

I force myself to act like I am shock to see him even though what I want to do right now is to break his face. Muntik na talaga nitong mabasag ang pride ko kung hindi ko lang ito naagapan.

"What are you doing here, Yna?"- He said fiercely.

"And who is this guy with you? Tinu-two-time mo ba ako?"- I look at him with anger.

Wow! As in. Siya pa talaga ang galit ngayong siya itong huling-huling nangtu-two-time! I was everything but a two-timer. I always make sure that I don't date or have boyfriend with someone when I am taken. It was my own personal rule.

I was about to answer when Clarence talk.

"Dude, mag hinay-hinay ka naman sa sinasabi mo dito sa girlfriend ko. It is very clear that you came here with other girl."- Then he look at Fern for awhile without interest, like he is saying she doesn't look pretty at all.

Gusto kung halikan si Clarence when I look at Fern's face looks insulted. I fakingly cough.

"So, it seems we both have someone else now."- I said smoothly.

"Let's end whatever relationship we have, okay? Tutal, matagal ko naman nang gustong gawin iyon. Humahanap lang ako ng tiyempo. After all, I didn't want to hurt you."- I smiled sweetly at Emmanuel.

Lalo akong natuwa nang makita ko ang mga ugat sa leeg niya. Sigurado ako na galit na galit siya akin. I look at Pamela and smirk.

"Ipagpapalit mo rin lang ako, sana humanap ka na ng maganda-ganda."- Masuyong hinawakan ko ang kamay ni Clarence.

"Honey, let's get out of here. May iba pa tayong pupuntahan, di'ba?"- I said and flirty wink at my cousin.

Tinalikuran ko si Emmanuel na maang na nakatingin lang at walang masabi. Mukhang napahiya siya lalo na nang magsimulang mag kantiyawan ang ilan sa mga miyembro ng basketball team.

Taas noo akong naglakad palabas ng pavilion.

Pero hindi pa ako tuluyang nakakalabas ng pavilion ay may nahagip ang mga mata sa sulok ng silid--- a tall and handsome guy in casual jeans and polo shirt stood elegantly in the far corner of the room.

He is holding a glass of wine and silently drink.

Out of nowhere, I suddenly stop in walking. Even though he is wearing an eye glass still it is not the reason for me not to see the disgust in his eyes when he saw me.

I don't know the reason but I can feel like the room is getting tighter because of his stares. I accepted the fact that I wouldn't attract all the men. I couldn't expect all men to look at me like I was a priceless piece of art.

Before noong hindi pa ako nag-aayos ay gasino na akong mapansin ng kahit na sinong lalaki. Pero matagal na ang nakalipas mula nang huli akong nakatanggap ng mga tinging gaya ng ibinibigay sa akin ng lalaki ngayon.

Mula nang mag ayos ako ay pulos paghanga na ang nakikita ko sa mga mata ng kalalakihan. Ngayon ang kauna-unahang pagkakataon na may gumawa ulit nun pagkalipas ng mahabang panahon. Kahit paano ay nasaling ng lalaki ang pride ko.

"Cuz, do you know that guy? He's so gwapo."- Kinikilig na sabi ni Clarence at palihim akong kinurot sa tagiliran. "Tara, lapitan natin, girl."

Saka ko palang inalis ang tingin ko sa lalaki at binigyan ng nagbababalang tingin ang pinsan ko. Kapag guwapo ay hindi nakakaligtas sa paningin nito.

"Kapag nabuking tayo sa kaladian mo, patay ka talaga kay Tita."- Warning ko sa kanya. Pero hindi ko masisisi ito kung lumabas ang pagkabinabae nito.

The guy really look gorgeous as he sipped his wine. Ibang-iba ito sa mga lalaking nasa loob ng pavilion. Mukhang mayaman rin ito sa unang tingin pa lang. I was sure he was one of the students in our university, but I couldn't pinpoint where I saw him.

Hinila ko si Clarence palabas ng pavilion. Nakatingin pa rin kasi abg lalaki sa akon at ramdam na ramdam ko ang animosity niya mula sa malayo. I didn't like it at all.

Nang makalabas na kami ng pavilion ay nilingon ko ulit ang lalake. Sad to say is, likod nalang ang nakita ko dahil nag lalakad na ito palayo.

Nakakainis dahil nako-curious ako sa kanya. Hindi pa naman ako sanay  na may isang lalaki na kung tignan ako ay parang ako na ang pinakapangit na tao sa mundo. Kapag naalala ko iyon ay naaalala ko ang panloloko ni Reid sa akin.

Pinili kung bale-walain na lang iyon. Saka ko nalang iintindihin ang lalaking iyon kapag nakita ko ulit siya.

Iyon ay kung makikita ko pa ulit siya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 24, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

He Is The Man ❤️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon