Chapter 3

8 1 2
                                    

''Eric, pagpasensyahan mo na si Isabelle. Napakatagal bumaba.'' Narinig ko sabe ni Mommy. Sheesh, ito na nga pababa na, excited? Excited?

''Eh tita, speaking of the devil. Ayan na po si Isabelle.'' Sabay narinig ko ang tawa ni mommy at Eric. ''Bes? Ano problema mo? Bat ka nakasimangot?''

Tumingin ako kay Eric at nag-smile nalang ako. ''Wala 'to, Bes. Masama lang panaginip ko, hindi ko matangal sa isipan ko.''

''Ano ba yung panaginip mo, Anak?'' Tanong ni Daddy.

''Daddybells, 'wag na po. Tska panaginip lang naman e. No biggie. Enough about me, tara kaen na tayo!''

Ang sarap ng mga niluto ni Mommy ngayon, marami ako makakaen for sure! Niluto ni Mommy ang all time favorite ko, ang Adobo! <3 

''Anak, ako na magliligpit diyan. Maglakad lakad nalang kayo ni Eric muna sa labas.''

Tumango nalang kame ni Eric kay Mommy. ''I'll be back, Mother and Father! Love you both, mwa mwa!'' :D

Nun nakalabas na kame ng bahay, ''Oh bes! Nabusog ka ba sa mga niluto ni Mommy?'' ^______^

''Oo naman, bes. Namiss ko luto ni Tita sobra!''

''Bes, ano naman balita sayo?'' Tanong ni Eric na nagmukhang seryoso hanbang naglalakad papunta sa park. 

Waaah! Yun park sobrang miss na miss ko na. Hindi ko na siya nabibisita. Atleast ngayon mabibisita ko kasama ang bestfriend ko. 

''Ito bes, si Isabelle paren. Mukha bang may nagbago?'' Sabay kutos sakanya.

''I mean sa.... sa lovelife. May nanliligaw ba sayo?'' 

''Nako bes, walang nanliligaw saken no. Tska kung meron ikaw ang unang tao na makakaalam. Ikaw ba bes? Wag ka nang kase maging torpe, manligaw ka ng babae na gusto mo. I'm sure may gusto ka diyan! Imposible wala.'' :D

''Bes, i'm waiting for the right moment. For the right time to ask her out. Alam mo naman bes, i'm an old romantic type of guy, gusto ko kapag sinabe ko sa babae ang nararamdaman ko gusto ko un masasagot niya agad na gusto or mahal na niya ako.''

''Ngek, ganon pa ang peg? Eh bes, marami naman kase paraan kahit kung hindi man pumayag un babae.''

''Basta bes, hinihintay ko siya. Yun na yun!''

''Oo na! Sino ba un? Baka sakali kilala ko. Tulungan kita :D''

''Wag na, ako na bahala. Tara na nga, doon tayo sa swing!'' Hinawak ni Eric ang aking kamay at hinatak ako papunta sa mga swing.

Habang tumatakbo papunta sa swing biglang... andame nagfla-flash na images sa isip ko. I see a small girl in the park, a shadow. Mabilisan un mga nagpapakitang images.

''ARAY!!'' Bigla nalang ako nahiga sa sahig, naririnig ko na ang sarili kong humihinga, sobrang bilis ng tibok ng puso ko hanggang sa bigla nalang ako naiyak.

''Isabelle, ano nangyare?''

''Isabelle kauspin moko!''

''Isabelle, Isabelle! Isaaaabeeeelllleee!!!'' Sigaw ni Eric saken. Yet, hindi ko alam bat hindi ako sumasagot sakanya. Parang ang dami kong takot.

Kinarga ako ni Eric at tumakbo papunta sa bahay. ''Isabelle, kausapin mo naman ako. Please?'' :(

''A-a-anino.. ba-b-bata..'' Yun lamang ang mga nasabe ko sakanya.

''Ano? Ano yang pinagsasabe mo? Anong anino? Anong bata?'' Hindi nako nakapagsagot sa tanong niya.

Kumatok si Eric sa pintuan ng bahay namen, agad na binukas ni Ate Marie un pintuan. ''Isabelle, Anak! Ano nangyare sayo?''

''Ate Marie, hindi ko alam bigla nalang sumigaw si Isabelle ng aray at bigla nalang nahimatay at umiyak.''

''Nako, nako.. umalis pa naman si sir at si ma'am. Sa isang araw pa ang balik nila.''

''Sige ate marie, bigyan mo nalang ako un katamtaman lang na tubig at towelya, dadalhin ko si Isabelle sa kanyang kwarto. Ako na magaalaga sakanya.''

I'm in my senses, alam ko I am. Bat hindi ako makapagsalita sakanila? Bat hindi?

''Isabelle, ano na ba nanyare sayo? Natataranta ako sayo oh!'' Nararamdaman ko na pinupunasan ako ni Eric. 

''What's on your mind? :( I want to know. Maiintindihan naman kita. Anong bata? Anong anino?''

Habang pinupunas paren ako ni Eric.

''Actually Isabelle. Antagal ko nang gusto sabihin sayo kung gaano kita kagusto, kamahal actually. Hindi ko alam bakit ang torpe ko sayo. Ngayon lang ako nagkaroon ng lakas ng loob sabihin sayo, kase nga ayan nakapikit yang mga mata mo. For sure tulog ka, at hindi moko naririnig.''

Nakapikit ako pero naririnig ko lahat ng pinagsasabe ni Eric. Mahal niya ako? Bakit ako?

Hanggang sa.....

Naramdaman ko un labi ni Eric sa aking mga labi. Hinalikan niya ako. HINALIKAN AKO NI ERIC! :O

AUTHORS NOTE:

NO HATERS, PLEASE! PAGBIGYAN FIRST TIME GUMAWA NG STORY E. ANYWAY, SANA MAGUSTUHAN NIYO UN THIRD CHAPTER. THOUGH ITS SHORT. STILL.... SANA MAGUSTUHAN NIYO.

GOODNIGHT EARTHLINGS! :* FOLLOW NIYO NALANG AKOOOO DITO SA WATTPAD. LOVE YOU ALL! 

PWEDE NIYO REN AKO KAUSAPIN. I DON'T BITE. ;)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 29, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Last ChildhoodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon