Bestfriend Forever :)

24 3 3
                                    

Dei's POV
I'm stuck with the same situation again. Yung Bestfriend ko kasing si Rich ayan umiiyak na naman dahil iniwan ng girlfriend. And everytime na kailangan niya ng masasandalan lagi akong andito para sa kanya kasi Bestfriend ko siya, best nga pero hanggang friend lang.

"Tumigil ka na nga,  You're so gay? " Kunwa'y inis na sabi ko sa kanya.

"Hindi ka pa kasi naiinlove kaya di mo ako maiintindihan. " He answered between crying.

Ako di pa naiinlove?  Anong tawag sa feelings ko for you bes?

Pero syempre sa isip ko lang yan. Hindi naman ako pwedeng umamin sa kanya baka ikasira pa yun ng samahan naming dalawa.

"Ikain na lang natin yan, Tara na?" I grabbed his hand at tumakbo kami sa paborito naming ice cream parlor. Lagi ko siyang nililibre ng ice cream pag malungkot siya. Kasi eto yung rule ko bilang BESTFRIEND niya ang pasayahin siya pag iniiwan siya ng mga babaing minamahal niya.

Dei's POV
Paakyat na sana ako nang makita si Rich sa may hallway. May kausap siyang babae, akala ko ba mag momove on na siya pero ano na namang ginagawa niya? Lumapit ako ng konti sa kanila at nagtago sa isang poste roon gusto ko kasing marinig ang usapan nila.

"Ano nga ulit pangalan mo? " Tanong ni Rich sa babae, anak ng pating halos magtukaan na sila hindi niya pa pala alam ang pangalan.
"Farrah. "

"Farrah lang sa akin? "

She giggled when he said that, pagkatapos ay naglakad na sila palayo ng makahawak ang kamay.
At eto ako naiwan na namang mag-isa. Kinabukasan nakita ko sila sa canteen iiwas sana ako pero huli na nakita na ako ni Rich.

"Dei Bestfriend. " He called my attention. Bestfriend? sige isagaw mo pa.

I looked around and faked a smile.

"Oh Rich andito ka pala. " Kunwari'y di ko alam

"Dei,  meet Farrah my girlfriend. "

Girlfriend? Agad? Grabe talaga siya.

"Hi? " Farrah said and smiled

"Hello I'm Dei! " Again I faked a smile but deep inside I wanted to cry.

"My Bestfriend. " Rich added.

Oo na ako na da BEST ako Eh?!Kailangan pa talagang paulit-ulitin.

.
.
.

Dei's POV
"Grabe ang bilis may girlfriend ka agad? " Biro ko kay Rich

"Syempre ganun talaga pag gwapo. "

I just rolled my eyes ang smiled.

"Dei can you do me  a favor? " Ayan na naman siya pero di ko naman siya matangihan.

"Ano yun? "

"Mag-isip ka ng magandang regalo para Kay Farrah. "

I'm always willing to help him kahit nasasaktan ako. Lagi ako yung tumutulong sa kanya pag nanliligaw siya, minsan nga gumawa pa ako ng love letter para sa nililigawan niya. Wala Eh,  siguro I'm destined to do those things for him. For the man I love. 

"Flowers. " I suggested hindi naman ako titigilan nito kaya sumagot na lang ako.

"Regalo na ba yun? " Reklamo niya pa.

"Chocolates "

"Valentines? " He answered sarcastically 

"Love letter? "

L.O.V.E Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon