“Ano ito?”
I looked at his reflection sa salamin, nagmamadali akong mag ayos dahil may shoot ako today at tinanghali ako ng gising. Malamang mali late ako dahil malayo layo pa ang location namin.
“Pills, babe.”I answered casually. Habang siya nakapamewang na nakatingin pa rin sa akin. Teka, naka kunot ang noo niya. Bakit?
“Pills? Para saan?”
I put down the hair brush and faced him. He is wearing his usual training uniform. Malamang paalis na rin siya.“Contraception. Bakit ngayon mo lang ba nakita yan? Matagal na yan sa med cab ah.”
“Obviously ngayon lang. At kung hindi pa sumakit ang ulo ko at nanghanap ng gamot hindi ko pa malalaman na wala kapa palang planong magka anak.”
“Bakit hindi ba ok sayo? Kief we are just 10 months married. Ipon muna tayo.”
“Ok? You are asking me if it is Ok with me? Eh alam mo naman na gusto ko ng magkaanak diba? Tyaka hindi ko man lang alam that you are taking contraceptive!”
“Wag ka sumigaw, ang aga aga”
“Galit ako! I can’t help it!”“So you are mad now? Ok sorry kung hindi ko nasabi sayo, pero I am just being practical, malaki ang nagastos natin sa kasal. Yung loan natin sa bangko because of Ally’s binabayaran pa natin yun. Plus yung savings natin para sa dream house natin yun diba. Ok na yung lupa nakuha nna natin. Eh alangan namang lupa lang ang meron, siyempre yung bahay mismo diba.”
“Sabi mo nga Ok na yung lupa. Nabili na natin yun. Yung bahay kahit later na yun, anong ginagawa nitong condo? Pwede tayo dito as long as wala pa yung bahay.”
“Honey, ayusin muna natin lahat bago ang baby, at least kapag ok na lahat diba mas ready na tayo.”
I hold his shoulders and looked at him. Nakakunot parin ang noo niya at nakapamewang parin siya.
“Ready ako, ready na tayo. May trabaho tayo, may business, may savings. Tyaka kung sa tingin mo pala hindi ako ready, bakit mo pa ako pinakasalan?”
Hinawakan niya ang mga kamay ko para dahan dahang tanggalin sa pagkakahawak sa kanya at tumalikod na. Alam ko na nagtatampo siya. Agad ako humakbang para yakapin ang likod niya. Rested my head on his back.
“Honey, its not what you think it is. Sorry na. I love you.”
“Love you. Sige alis na ako. Mali late ako for training. Drive safely.”
Later did I know na nakalabas na siya ng kwarto. Hay naku. Late na talaga ako nito.
++++AN:
Hep! Hep! Wait lang. Patikim lang yan. 😊 Mag update ako kaagad. I just need a certain number of votes, that I wouldn't tell how many. Hehe 😉
Basta next update mahaba na. Hehe
YOU ARE READING
A lifetime to Love you
Fanfiction"I promise to make you the happiest wife alive, ever!"