Chapter 9

9 1 2
                                    

Mabilis na pagkasunduan ng mga magulang nila Hanz at Kaira ang petsa ng magiging kasal ng dalawa. Walang nagawa ang dalaga, weather she like it or not soon to be Mrs. Hanz Francisco na siya.

Ngayon araw na ang kasal nila Hanz at Kaira..

Habang naglalakad papuntang harap ng altar si Kaira mix emotion siya kaba, takot na may kasama ding lungkot hindi niya kasi inakala na sa ganitong sitwasyon siya babagsak, ang mag pakasal sa taong hindi naman niya mahal at hindi rin siya mahal.

"You may now kiss the bride" sabi ng pari.

Tumagilid ang si Kaira para sa pisngi siya mahalikan ni Hanz pero bigla siyan kinabig nito at hinalikan sa labi bagya pa nitong kinagat ang labi niya na kinagulat niya.

"Para ka kasing tuod dyan, adi ayan nagalaw ka kahit bagya lang." Nakangisi nitong bulong sa kanya.

"Bastos ka talagang lalaki ka." Gigil niyang sita dito.

"Wala ee eto talaga ko gwapo pero medyo bastos." Half smile nitong sabi.

Nasa reception na sila kasama ang kanilang mga bisita bawat grupo ng mga tao ay pinupuntahan nila sa mga mesa na kinapupwestuhan ng mga ito.

"Congrats bro." Bati sabay tapik ng balikat ng kaibigan ni Hanz na si Andy.

"Thanks bro." Sagot ng binata.

"More babies to come sa inyo dalawa, sumige lang ng sumige hanggat kaya pa." Pahabol na biro nito sa kanilang mag-asawa.

"Sige bro tatandaan ko yan advice mo hahaha." Pagsakay niya sa biro nito.

Pag katapos nilang puntahan ang mga bisita bumalik na silang mag asawa sa pwesto nila kanina.

"Mrs. Francisco baka naman gusto mo ngumiti kahit fake smile lang, para naman hindi isipin ng mga taong naka paligid satin na napilitan ka lang mag pakasal sakin." Pagkuha niya ng atensyon ng kanyang asawa at kinabig niya ito sa baywang.

Nagulat si Kaira sa ginawa nito kaya napaigtad siya.

"Ha?" Ang nasabi lang ng dalaga.

"Ang sabi ko ang ganda ng asawa ko, ayieee mag smile na yan." Sabi ng binata.

Hindi napigilan ni Kaira tumawa.

"Para kang sira, lakas mo maka bola bolerong bolero ang datingan mo." Pa irap na sabi ng dalaga.

"Uy grabe, sa basketball lang dapat ginagamit ang bola hindi sa magandang babaeng katabi ko ngayon." Sabi ng binata ang ganda ng ngiting abot hanggang mata.

"Tseee.. tigilan mo ko ng mga ganyang galawan mo." Sagot ng dalaga.

"Sweet heart aa masyado ka excited mamaya pa yung galawan na sinasabi mo hahaha." Nakakalokong sabi ng binata sa asawa niya.

"Bastos nito." Hinampas niya ito sa balikat.

"Wahahahaha." Nakakalokong tawa lang iginanti nito sa kanya.

Nagkalat sa lapag ng bahay ng mag asawa ang mga regalo sa kasal nila. Sa pagod sa pag asikaso sa mga bisita bukas na lang sila maghahalungkat ng mga regalo.

Sabay na sila pumasok sa kwarto biglang lingon ni Hanz sa kanya pagkakitang may hawak siyang kumot at unan.

"Anu yan?" Tanong nito.

"Kumot tsaka unan." Sagot niya.

"Alam ko, ang ibig kong sabihin bakit may hawak ka niyan, ee meron naman na dito sa kama natin." Hanz said.

"Doon ako matutulog sa kabilang kwarto." She replied.

"What?? Bakit doon ee ang luwang ng space dito, tsaka mag asawa na tayo kaya dapat lang na sa isang silid lang tayo matulog." Mahabang pahayag nito.

"Sa ayoko dito matulog ee, tsaka ngunit ba mag asawa na tayo ngayon hindi ako pwede matulog kung saan ko gusto?." Pasupladang sagot niya.

"Hindi yun ang ibig kong sabihin, sige ikaw na lang dito at ako na lang sa kabilang kwarto." Napasabunot sa sariling buhok na sabi nito na parang mauubusan na ng pasensya.
Pabalibag na sinara ni Hanz ang pinto ng lumabas siya patungo sa kabilang kwarto.

Gulat ang naging reaksyon ni Kaira sa inasal ng asawa niya.

Kinaumagahan...

"Goodmorning." Nakangiting bati ni Hanz sa asawa.

Hindi siya pinansin nito pero naupo ito sa tapat ng kinuupuan niya.

"Kain na, pagpasensyahan mo na yung luto ko. Lam mo naman na wala pa tayo katulong kaya tiyaga muna, titigan mo na lang gwapo kong muka para ganahan ka kumain." Nakangisi nitong sabi.

Pagbuklat niya sa mga nakatakip sa ibabaw ng dining table na niluto na to napangiwi siya. Halos lahat ng nakahain sa hapag nila ay sunog, yung fried rice, sunnyside-up, hotdog, bacon at ham.

"Nag aksaya ka lang ng pagkain." Padabog niyang sabi sabay tayo sa kinauupuan.

"Salamat aa, salamat kasi maaga kong gumising para lang ipagluto kita at salamat din sa pangungutya sa pinaghirapan ko." Sabi nito.

"Wala akong sinabing ipagluto mo ko." Ganting sabi niya sabay talikod pabalik ng kwarto niya.

"Ibang klase, hindi man lang marunong maka appreciate ng effort ng asawa niya." Na ka pout na sabi nito.

A while ago...

"San ka pupunta?" Hanz asked her.

"Sa lugar kung saan may totoong pagkain." Pairap niyang sabi sabay talikod dito at lumabas na ng bahay nila.

"Haysss babae nato nakakaubos talaga ng pasensya pasalamat siya at mahal ko siya kundi baka pinilipit ko na leeg niya sa sobrang inis ko tsk tsk tsk." Kausap ni Hanz sa sarili.

Maghapon na ang lumipas hindi pa rin umuuwi si Kaira sa bahay nila.

"San kaya nag punta ang babae na yun?"

"Bakit kaya wala pa rin siya hanggang ngayon."

"Na mimiss ko na siya kahit ang sungit sungit sakin ng babae na yun." Daig pa hibang na kausap niya sa kanyang sarili.

It's already 9 o'clock in the evening ay wala pa rin ang asawa niya kaya napag pasyahan niya hanapin na ito.

Habang nag da drive siya nakaramdam siya ng gutom naalala niyang di pa nga pala siya kumakain magbuhat kaninang umaga dahil coffee lang breakfast niya. Nagpasya muna siyang dumaan sa mall na pag aari niya at doon kumain bago siya mag umpisang maghanap sa magaling niyang asawa.

Scenario sa mall.

Nakita niya ang asawa niya may kausap na lalaki nakahawak yung lalaki sa kamay nito. Bigla lang bugso ng selos niya paglapit niya sa mga ito walang sali-salitang sinuntok niya yung lalaking kasama ng asawa niya.

"Hindi ko na tatanungin kung sino ka eto lang sasabihin ko sayo, layuan mo ang asawa ko at huwag na huwag mo siya hahawakan dahil ang akin ay akin lang." Galit na galit nitong sabi sabay hatak sa braso niya at lumakad na paalis sa lugar na yun.

"Aray ko nasasaktan ako." Daing ni Kaira.

"Sasaktan na talaga kita pag umulit ka pa." Gigil niyang balya sa asawa papasok sa loob ng sasakyan niya.


The way I Love You.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon