Oo wag kang mag alala hihiwalayan ko na sya. Im sure she will understand my reasons....
minahal ko na man sya dati....pero dati yon ,,,,marami ng nagbago,,,di na ako masaya...
sabi kay Yanna ,sya ang other woman ko..pero ang totoo first love ko sya noon ngunit di kami
nabigyan ng pagkakataon dahil bigla syang nawala.This time baka ito na yung chance para sa
amin.Ngunit kailangan ko munang hiwalayan si Patricia, my wife...
"Dont worry babe magiging madali lang ang hiwalayan nyo dahil sa huwis lang naman kayo ikinasal dba? so all she needs to do is to sign the annulment papers then tapos... were free to live happily ever after"
sabi sa akin ni Yanna habang inaabot ang annulment papers.
kinuha ko ito ....
FINE. I need to talk to her now..
sige alis na ako bae pagbalik ko everything would be ok..
sabay halik sa kanya...
I LOVE YOU..
she told me before i live..
habang nasa sasakyan,,,, pilit kung iniisip ang mga rason para sya ay iiwan
Nakikilala ko sya noong second year highschool ako....at sa mga panahong yon nasa state of calamity pa yung puso ko sa pag alis ni Yanna
Hindi ko sya ginusto agad pero...nang nakasama at nakilala ko sya nahulog ako sa kanya,,,,
pero hindi parin nawala sa isip ko si Yanna...pero nag work out na man yung relationship namin
kaya umabot ito ng dalawang taon....hanngang sa nabuntis ko sya..
the best news i ever heard in my whole life....kaya dahil don pinakasalan ko sya sa huwis...
the time came na manganganak na sya,,,,nahirapan silang dalawa ng baby...at dahil don namatay ang anak namin...
matapos ang pangyayaring yon nagbago ang lahat ...bumagsak ang mundo namin pareho....
at nadagdagan pa ito nung sinabi ng doctor na hindi na sya makaka anak pa...
hanggang sa nagbalik sa landas ko si Yanna...pilit ko ng iniiwasan ngunit di ko maipagkaila na mahal ko pa sya,,,,,
I know na nasaktan ko si Patricia nung malaman nya na nakikipag relasyon ako kay Yanna...pero ano ba ang magagaw ko kung di ko na sya mahal....
di na ako umuuwi sa bahay...mahigit ilang weeks narin kaming walang communication ni Patricia....
im sure she will understand naman eh....
Kinuha ko phone ko di ko pa na edeleate yung number nya...kaya tenext ko sya..
"hi Pat....we need o talk.....pupunta ako sa bahay ngayon"
FROM:Paul
click send..
mayamaya nag reply sya...
"ok.hihintayin kita."
love,Patricia
medyo naiinis ako sa reply nya,,,talagang mahal pa nya ako ...pero eexplain ko naman sa kanya lahat eh...
Pagkadating ko sabahay nakita ko sya nakaupo sa may stairs...malungkot ...tinignan nya ako sa mata...at nakita ko na bumagsak ang luha nya,,,,but she immediately wipe it para di halatang nakita ko....
YOU ARE READING
FOURTEEN DAYS (short story)
Short StoryIsang maling desisyon pala ang saktan ka. kung maibabalik ko lang ang panahon at oras.... ginawa ko na. Sana kung alam ko lang Sana kung alam ko lang....sana