Andito na ako sa bahay namin,,
dala dala ko ang mga gamit ko sa loob ng 14 days....
pagpasok ko sa bahay medyo nakakamis sa feeling......umupo muna ako sa sofa....
at nanood ng tv.....
mayamaya dumating si Patricia;....
ngumiti sya sa akin nung makita nya ako....kasama mga gamit ko....
"talagang dumating ka"
"Siguro nabasa mo na yong isinulat ko sa papel kahapon..."
sana magawa natin yon pareho sa loob ng 14 days"....
"ah oo nabasa ko na ..,nagtaka nga ako eh kung bakit kailangan pa yon pero wala akong magawa...umuo na ako sayo"
"so sisimulan natin bukas ha? para matapos na..."
ahm ,Paul sana sa tuwing magkasama tayo,,,,isipin mo na tayo pa, yung di mo pa nakita ulit si Yannah,,yung ako pa yung mahal mo...yung ako pa..ang gusto mo,,,yung ako pa ang mahalaga sayo...walang iba,,,kundi ako"
nagulat ako sa sinabi nya pero medyo nainis ako....
"alam mo ikaw diko talaga lubos maunawaan ang mga plinplano mo eh...
pero ito lang ang gusto ko na malaman mo,,
ginagawa ko to hindi dahil mahal pa kita o mamahalin kita ulit ,,,,
ginagawa ko to para kay Yannah walang iba,kundi para kay Yannah....
dahil sya na ang mahal ko nagyon di na ikaw...at kung sakali man na papakitaan kita ng kagandahang loob sa pagsasama natin pwes wag mong bigyan ng kulay dahil lahat ng yon ay walang halaga sa akin in short "walang meaning"....wag kang masyadong maging masaya dahil di nakita MAHAL....tagalog lang yon sana maintindihan mo..at isa pa di ako masaya sa mga palista lista mo ang OA at napaka CORNY,,,"
dyan kana ...i need to rest...pagod ako...
iniwan ko na sya sa sala at umakya ako ...pero nung nilingon ko sya napaluhod at napaupo sya sa sahig at pilit pinipigilan na marinig ko ang kanyang paghagulhul...alam ko sa sarili ko na nasakta ko sya ng sobra sa mga sinabi ko pero yun naman talaga ang totoo eh alangan namang magplastikan ako hindi ako ganon ...bahala nat masaktan sya basta awre na sya na masasaktan ulit sya sa gusto nya dahi kahit anong mangyari di ko na sya mamahalin...
DAY 1
Pumunta sa mall at kumain sa favorite resturant natin
yun agad ang pumasok sa isip ko ng dumilat ang mga mata ko....kaya bumangon ako...
di ako natulog sa tabi nya kagabi kasi medyo nakaka awkward.... kaya sa guest room ako natulog ....
sinilip ko yung kwarto nya...pero wala na sya don...kaya naisip ko baka nasa kusina,,,
tama naman ako...pinagmamasdan ko sya habang gumagawa ng breakfast...di parin sya nagbago...sya parin si Patricia na nakilala ko na nag heheadset habang nagluluto ng breakfast ...
sinsabayan nya rin yung kanta nya sa headset nya...
sa lahat ng aking ginagawa ikaw lamang ang nasa isip ko sinta ahhh........
sana ay di natayo magkakalayo kahit kaylan pa man...
nagulat sya sa kanyang paglingon
"AHH,,,nanadyan ka pa pala?
YOU ARE READING
FOURTEEN DAYS (short story)
Short StoryIsang maling desisyon pala ang saktan ka. kung maibabalik ko lang ang panahon at oras.... ginawa ko na. Sana kung alam ko lang Sana kung alam ko lang....sana