Nakarating na sa MOA si Kim at Mela.
Kim : (Pinagbuksan ulit si Mela) Mahal na Dyosa, andito na po tayo. HAHA.
Mela : Hala ka? Haha. Tara na nga!
Kim : Ang galing naman. Ang close agad natin. HAHA. Kakilala lang kanina kasama na agad dito sa mall. Haha. (Habang naglalakad papasok ng Mall)
Mela : Ayaw mo ba? Sige wag nalang. (Kunyareng paalis)
Kim : Ay, tampuhing bata? Joke lang Mela. Uy. (Hinila si Mela)
Mela : (Napatingin sa gawing kanan) *Sa Isip lang* Teka parang kilala ko yung lalakeng nakatalikod na yun ah? Si Vince ba yun?! Aba't may ka-holding hands pa?! (Sumama na yung tingin dun sa dalawang naglalakad sa may kanan)
Kim : Uy Mela (Winave yung kamay sa may mukha ni Mela at tumingin na rin sa direksyon na tinitignan nya) Kilala mo ba yan? Bat ansama ng tingin mo? Taga UST ka nga, Tiger look oh. Halatang galit. Sino ba yan?! Panain na natin? Hihi. Joke lang. (Peace Sign)
Mela : Gusto mo malapa ng magandag tigre?! Wait lang. Mamaya ko na ik'kwento sayo. Sundan nalang muna natin sila. (Nagsimula ng maglakad para sundan si Vince at ang kasama nyang babae)
(AN : Si Vince po ay boyfriend ni Mela. Pero dito lang po sa Story.)
Mela : Lokong 'to! Ang ganda ganda ko na nga nakuha pang mang chix? Aba naman talaga.
Dahil di na kinaya ni Mela ang inis na nararamdaman, di na nya napigilan ang sarili at tinapik ang balikat ni Vince.
Mela : Hoy!
Vince : Babe! (Sabay bitaw sa kamay ng babaeng ka HHWW nya) Let me expl......
PAKKKKK!!!!! Bago pa matapos magsalita si Vince ay nasampal na sya ni Mela.
Mela : Sa ganda kong 'to nakuha mo pang maghanap ng iba?! Aba, ibang klase ka din ano?! I don't need your damn explanation! I know what i saw. Bye! Ahh wait, i forgot something. (Tinanggal yung ring na suot nya at tinapon) Iyo na ulit yan! We're over! Tara na Kim (Hila kay Kim)
Kim : Wag ka ng sumunod pare! Uupakan kita!!
Habang naglalakad sila papuntang parking lot, dahil sa malalim ang iniisip ni Mela, di na napansin na hawak nya pa din ang kamay ni Kim.
Kim : Ganon ba kalambot yung kamay ko para di mo bitawan? Haha.
Mela : Ang kapal ha? Sorry naman. Ayan na oh. (Binitawan yung kamay ni Kim)
Kim : Ang seryoso mo naman.. Mas maganda ka pala kapag seryoso ka. (Nagsmile) Tara na, hatid na kita sa dorm nyo.
Mela : (Nag smile dahil sa sinabi ni Kim) Lakas mambola ah? Sige tara na. (Sumakay na sa kotse at ganon din ang ginawa ni Kim)
Habang nag d'drive si Kim ay napansin nyang nakatingin lang sa labas si Mela.. Kaya naisipan nyang dalhin nalang muna si Mela sa isang park. Nang mapansin ni Mela na nag-iba ang daan bigla nyang kinausap si Kim.
Mela : Oy. San mo 'ko dadalhin? Isusumbong kita kay Ate Mia!
Kim : Tumingin ka kasi sa labas. Magsusumbong agad e. -___-
Mela : (tumingin sa labas at bumaba na)
Kim : Di naman sya atat no? :) (at sinundan na din ni Kim si Mela)
Umupo sa isang swing si Mela habang nakatingin sa malayo at malalim ang iniisip. Habang si Kim ay nakatayo lang.
Kim : Wag ka masyado mag-isip jan uy. Sayang ganda mo, sige ka.
Mela : Tse. Haha.
Kim : Mas bagay sayo ang tumatawa. Ay mali, Mas gumaganda ka pag tumatawa kaya wag ka ng sad jan! (Tumingin kay Mela)
Nakatakip ang dalawang Kamay ni Mela sa mukha nya at umiiyak. Lumapit si Kim sakanya at umupo sa may harapan nya.
Kim : Ang tanga nya, di sya marunong makuntento. Ang ganda na nga ng girlfirend nya nakuha pang maghanap ng iba. Sige, iiyak mo lang yan pero last na yan ah? Last ng iyak ng dahil sakanya. Di naman ata yon tunay na lalake eh. Di marunong mag-alaga ng isang magandang babae na gaya mo. Di mo sya deserve. Hayaan mo, makakahanap ka din ng taong deserve yang mga luha mo. Kung may gusto kang ikwento o sabihin. Sabihin mo lang, handa akong makinig. Tutal magkaibigan naman na tayo eh. Kahit kanina lang. Haha, ang bilis no? Tapos ngayon medyo close na tayo. Kaya you can lean on my shoulder if you want. Ganon naman ang magkakaibigan diba?
Biglang tumayo si Mela at tumabi kay Kim.
Mela : Salamat ah? Kahit na kanina lang tayo nagkakilala, ganyan na agad yung pinapakita mong ugali sakin. Ang bait mo pala. (Nag smile na at pinunasan na ang mga luhang tumutulo sa kanyang pisngi) Tama ka naman sa sinabi mo eh. Hay. Magpahinga muna ko sa love love na yan. Di muna 'ko mag b'boyfriend. Next year nalang. HAHA.
Kim : Yan good! Dapat tumatawa ka. Dapat masaya ka kasi wala ka ng sakit sa ulo. XD Oo, tama. Next year na. :) Next year mo na ako sagutin pag niligawan kita. (Pabulong)
Mela : Ano yun? Di ko narinig yung last mong sinabi ang hina kasi. Haha.
Kim : Wala yon! Haha. Tara na nga! Hatid na kita sa dorm nyo. (Tumayo at inoffer ang kamay kay Mela para tulungang tumayo)
Mela : (Hinawakan ang kamay ni Kim) Salamat ah!
Kim : Wala yun. Tara na *tingin sa watch nya* 3pm na oh.
Mela : 3 na agad? Sige na tara na. (Nauna ng maglakad)
At sinundan naman sya ni Kim. Pinagbuksan ulit sya ni Kim.
Mela : Gentleman talaga! Haha. Salamat. :)
Kim : Ganto talaga pag Pogi. Haha.
Mela : Ano daw sabi? Hahaha. Bat parang lumakas yata aircon sa kotse mo?
Kim : Ah ganon? Haha. Sige lang.
Mela : Joke lang. Hahaha.
Nagsmile nalang si Kim at pinagpatuloy ang pagd'drive. Habang nagd'drive si Kim ay naisipan nyang yayain sa Moonleaf si Mela.
---------------------
Moonleaf. ♥