1. Tukuyin ang sugnayan na makapag-iisa.
“Kung magkakasundo tayo, ikaw ang mamumuno at ako naman ang tagasunod.”
• ikaw ang mamumuno2. Ano ang salin ng “Bring home the bacon”?
• Mag-uwi ng panalo3. Ano ang uri ng pangungusap na ito? UMULAN NA.
• phenomenal4. Ano ang kayarian ng pangungusap na ito?
“Nakipagkita sa Pangulo ang mga senador at kinatawan ng iba't-ibang samahan.
• Payak5. Ibigay ang paksa ng pangungusap.
“Nabasa ko sa isang aklat ang kasaysayan ng ating bansa.
• Kasaysayan6. Ano ang kahulugan ng pangungusap na ito?
ILISTA MO NA LAMANG SA TUBIG ANG AKING UTANG.
• kalimutan na ang utang7. Salita na ang kahulugan ay iba sa kahulugan ng salitang binubuo.
• ekspresyong idyomatiko8. Ibigay ang kayarian ng paksa ng sumusunod na pangungusap.
“Ang para sa iyo ay kunin mo na.”
• Pang-ukol9. Ano ang pokus ng pandiwa sa pangungusap na ito?
“Pinasyalan ng magkaibigan ang Splash Mountain noong isang buwan.”
• direksyon10. “Kung anong bukambibig siyang laman ng dibdib.” Ito ay isang uri ng _____.
• bugtong11. Iyon lamang nakakaranas ng mga lihim na kalungkutan ang maaaring makilala ng mga lihim na kaligayahan.” Ito ay isang uri ng _____.
• Kalungkutan ang mabuhay12. Pangungusap na may paksa.
• Nagbabasa sila sa aklatan.13. Sa taas ng mga bilihin ngayon kahit KAHIG KA NG KAHIG ay wala pa ring maipon. Ano ang ibig sabihin nito?
• trabaho nang trabaho14. Ang pahayagan ay hindi dapat maglathala ng anumang uri ng pagbibintang na makasisira sa reputasyon nang di muna nagbibigay ng pagkakataon sa nasasakdal na marinig ang kanyang panig. Ito ay _____.
•kalayaan ng pagpapahayag15. “You can count on me. ” Ang pinakamalapit na salin nito ay
• maaasahan mo ako16. Anong uri ng tayutay ang pahayag na ito? “Ang kabutihan mo sa buhay ang magiging hakbang sa pag-unlad.”
• Pagwawangis17. “Malalim ang bulsa” ng kanyang nanay. Ang ibig sabihin nito ay
• kuripot18. Siya ay may Kutsarang Pilak nang ipinanganak. Ito ay nangangahulugang_____
• mayaman19. “Ang hindi magmahal sa sariling wika, mahigit sa hayop at malansang isda.” Ito ay hango sa tula ni_____.
• Jose Rizal20. Tukuyin ang uri ng pangungusap na itong walang paksa. “Walang anuman”
• Pormulasyong panlipunanUpdate is ongoing, just tune in readers specially teachers. :)
Thank you!!!
YOU ARE READING
Collected Reviewers for LET Takers
RandomLET Reviewer came from my previous school and review center.