The Letter

7K 168 1
                                    

Dalawang araw na ang nakalipas ng malaman ni Icelle ang kalagayan niya at sa nakalipas na araw ay wala siyang ibang ginawa kundi ang umiwas sa lahat. gumigising siya ng umaga para di siya maabutan ng pamilya niya at sa school naman ay iniiwasan niya si Wayne Dwight. Naging iwas siya sa lahat maging ang mga kaibigan niya ay nag aalala na para sakanya dahil kung hindi siya iiwas sa kanila ay para naman itong wala sa sarili at nakatulala at parang may malalim na iniisip.Everyone around her are getting worried at maging si Dwight ay nakakahalata na. Hanggang isang araw at hindi na nakatiis si Dwight at balak niya sanang pumunta sakanila ngunit biglang tumunog ang cellphone niya at base sa Id Caller ay mommy ni Icelle ang tumatawag.

"Hello?".Bungad niya sa kabilang linya.

"Wayne".humihikbing sabi ng Mommy ni Icelle Mikaela. na siyang nag pakabog ng dibdib niya.

"Tita? whats wrong?!".sa sobrang kaba niya ay napasigaw na siya at mababakasan parin ang lamig ng boses niya.

"Wayne *sob* Si Icelle.She Run Away.i dont know where but half of her personal things are gone with her at dala niya ang kotse niya.lahat ng mga documents niya dala niya.*sob* wala na kaming nadatnang Icelle Mikaela bukod sa sulat niyang nag sasabing umalis na siya.Ohhh my baby girl! masyado ko bang nasakal ang baby ko at nagalit sakin dahil inarrange ko siya sa isa sa anak ng bago naming business partner.*sob*.Wayne may alam kabang pwede niyang puntahan?.im so worried to her we all know that Icelle Mikaela is afraid to be alone.She Afraid to travel alone and afraid to live alone.please wayne".umiiyak na sumamo ng tita niya.. nanghihina siyang napasandal sa gilid ng kotse niya.

ano na naman bang naisip mong kalokohan Mikaela. bulong niya sa isipan.. Hinanap niya si Mikaela sa lahat ng alam niyang pwedeng puntahan ng dalaga hanggang sa naisipan niya nang umuwi sa condo niya dala dala niya ang bigat at sakit sa puso niya nang makarating na siya sa entrance ng condominium na tinitirahan niya ng bigla siyang matigilan ng mag salita ang security guard ng building.

"Ser! nanggaling po pala si Ms.Icelle dito kanina..At para pong ang laki ng problema tapos po pag labas niya sa Elevator galing sa unit niyo ay umiiyak po siya di ko na nga po nabati kasi dali dali siyang umalis at sumakay sa kotse niya".ani nito.mag sasalita pa sana si Mang Andoy,yung secu. ng condominium pero dali dali ng pumasok si Dwight sa Elevator at naiwang naka nganga ang kawawang Guard.

pag pasok ng binata sa unit niya ay agad niyang ginala ang mga mata niya sa paligid at bigla siyang napa buntong hininga.

"Wayne Dwight.Ano bang iniisip mo? diba nga kakasabing nanggaling siya dito? means she's not here anymore".he mumble at pumasok na siya sa silid niya and he start to unbotton his school white polo until his eyes land to his bed at nakita niya doon ang diary niya na sinimulan niyang gawin when his in secondary school.pero ang ikinataka niya ay kung bakit nandoon yun at napansin niyang may nakatuping papel sa ibabaw ng notebook at nang mahawakan at matignan niya iyon ay doon niya napagtantong sulat iyon at mula ito sa Mikaela niya.

Dear Dwight,

Siguro iniisip mong ang engot ko kasi may pa Letter Letter pa akong  nalalaman pero please lang wag kang KJ!.

I just want to Say sorry and Thank you. Sorry for Avoiding you,naiisip ko tuloy na ang sama kong best friend! ako na nga lang ang kaibigan mo tapos iiwan pa kita sa ere.But thank you for always making me happy kahit na ang sungit sungit at ang cold cold mo sakin.Your always there to make me happy sa tuwing malungkot at natatakot ako.

Dwight Wag kang mag alala sakin huh? Ok lang ako. Malamang sa alamang nakaalis na ako.Please Dwight Wag mo na akong hanapin.
I know nag aalala ka sakin kasi wala akong kasama,Pero nag kakamali ka..Kasama ko Puso mo at ang bunga ng pag mamahalan natin.Oppps! Sorry nabasa ko kasi yung Diary mo kaya nalaman kong mahal mo din ako.

Oo dwight :) Mahal kita pero hindi pwede.. alam natin pareho yun.Dahil pareho tayong inarrange ng mga parents natin sa iba..I run away because i have a reason to do it.

Dwight Im pregnant. Wala akong balak sabihin kahit kanino maging sayo but i know you deserve to know it.Sinasabi ko to hindi dahil nais kong panagutan mo ako kundi nais kong malaman mong hindi ako nag iisa.Dwight mahal kita at mamahalin kita habang buhay but you. Mahalin mo ako ngayon pero bukas mag move on kana.. kalimutan mo na ako.forget Icelle Mikaela isipin mo na lang na patay na ako at kasama kong namatay ang baby natin. Dwight your getting married soon.i want you to Open your heart to your fiancee.

Mahal na mahal kita Dwight and its hurts to think that we need to seperate our own path.kung kelan narealise ko na matagal na kitang mahal saka pa tayo umabot sa ganto.but im not complaining atleast kahit saglit lang naranasan kong mahalin ka ng higit sa kaibigan lang..

Mahal na Mahal kita Wayne Dwight Montenegro.

Love

..Icelle Mikaela Brien..

---

Naiiyak na napaupo sa kama si Dwight habang nakatulala ng matapos niyang mabasa ang sulat ng dalaga.Sari Saring emosyon ang nararamdaman niya na tanging Icelle Mikaela lang ang may kayang mag palabas ng mga emosyon sa puso ng binata.Hindi siya makapaniwala.

natutuwa,nalulungkot,nasasaktan at nagagalit siya.

natutuwa dahil mahal siya ng babaeng mahal niya,nalulungkot dahil wala na ang dalaga,nasasaktan dahil sa mga sinabi nito.bakit sumuko siya agad?at bakit hindi nya sinabing buntis pala ito?.yan ang tanong niya sa sarili.at nagagalit dahil kailangan pang mangyari ito.! dahil sa letseng family tradition na yan ay kailangan pang maikasal sya sa iba at mawala sa piling nya ang babaeng mahal niya at ang anak nila.Ang pamilya niya.natigilan siya.Ang sarap sa pakiramdam ng salitang pamilya niya.napangiti siya.May sarili na siyang pamilya.ngunit na pawi din agad iyon ng marealise niyang wala na pala ito..

"I'll do everything Mikaela. I will find you no matter what!.Kung kinakailangang halughugin ko ang buong mundo gagawin ko.but if i failed.then i will wait until destiny will cross our path".mahina mang sabi nito ngunit mababakasan mo sa boses at mukha nito ang determinasyon.

My Bestfriend Impregnant MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon