6 0 0
                                    

Nasa hallway ako nun nung makita ko siya. Nakatayo siya dun habang naka headphones. Pagkapasok ko palang ng school, siya na agad ang nakita ko.

Hindi kami magkaklase. Hindi kami magkakilala. Pero lage akong nagkakaroon ng pagkakataong makita siya. Siguro coincidence lang. Swerte nga eh. Pero pag hindi ko naman siya nakikita, gumagawa ako ng paraan.

Lage siyang nandun sa exact spot na nakita ko siya nung first day of school pa lang. Hindi ko siya malapitan kase hindi ko alam ang sasabihin ko.

Hindi ko alam kung paano ko sasabihin sakanya na gusto ko siya.  Ano nga ba ang gusto kong sabihin sakanya? Sa sobrang kakaisip ko, nafrufrustate nalang ako.

" Ugh! Nakakainis naman! " sigaw ko.

" Hoy? Sinong kausap mo diyan gray? " sabi saakin ng isa sa mga kaklase ko.

" Wala -__- Ge, una na ako " sabi ko sakanya.

Kinuha ko na mga gamit ko. Umalis na ako sa classroom. Tumambay na ulit ako dun sa part ng hallway kung saan ko siya lageng nakikita.

Inisip ko kung ano ba ang sasabihin ko sakanya. Pero kahit anong gawin ko, wala talagang salita na makakapag express ng lahat ng nararamdaman ko. Nilalamon ng utak ko ang lahat ng alam ko.

" Aish! What should i tell her? -3- " sabi ko sa sarili ko.

" Tell what? " a girl approach me but i didnt look at her coz im busy thinking what should i tell her.

" Meron kase akong gustong babae. Hindi ko alam kung bakit basta ang alam ko gusto ko siya. Gusto ko siya simula pa nung nagtransfer ako dito sa school. I shouldnt be telling you this kase wala pa akong ibang nasasabihan nito kaya lang talaga hindi ko na talaga alam ang gagawin ko.. "

Hindi ko alam kung bakit sinasabi ko to sakanya. Siguro ayaw ko na lang talaga itago. I waited for her response but she didnt utter a word. Instead she just laughed at me. Dahil siguro sa itsura at mga reactions ko ngayon.

" What should i tell her? Should i tell her everything? Pero wouldn't it sound weird if I'd tell her all that? I mean hindi naman kase kami magkaklase eh. Hindi niya naman ako kilala. Sa tingin mo ba mapapansin niya ako? "

Hindi pa rin siya nagsasalita. Pero tinatawanan niya ako.

" Wag mo nga akong tawanan. Tss. Ang hirap kaya magisip ng paraan para makaamin na sakanya  Ugh! Nakakainis na talaga. Nafrufrustate na ako sa mga iniisip ko. Pano na lang pala kung hindi naman niya ako magustuhan? Sa tingin mo ba, mapapansin niya ako? Waaah! What should i tell her? " hindi mapakali kong sabi dun sa babaeng kausap ko.

" Who is she then? " tanong niya habang tinatawanan ako.

" Hindi mo naman ata siya kilala pero siya ang first love ko. Siya ang dahilan kung bakit gustong gusto ko pumasok ng maaga araw araw, magskip ng class at tumambay dito para makita lang siya sa tinatambayan niya araw araw. Kung bakit may mga ngiti sa labi ko. Dahilan kung bakit kompleto lage araw ko "

" Eh san ba siya ngayon? " tanong nung babae.

" Hindi ko nga alam kung bakit wala pa siya dito eh. Dapat kanina pa siya andito, uwian na kase nila " sabi ko.

" Baka absent. San mo ba siya kadalasang nakikita? " tanong nung babae na hanggang ngayon hindi ko pa rin kilala.

" Nakita ko siya kanina eh. Kaya imposible namang absent siya. Diyan ko siya nakikita oh, sa pader na kaharap natin. Lage siyang nakasandal diyan at nakaheadphones lage "

I waited for her to response. But wala akong naririnig na salitang lumalabas sa bibig niya. Limang minuto na ang nakalipas pero wala pa rin.

Baka umalis na. Na-weirduhan ata saakin, i thought. Tumingin ako sa tabi ko para alamin kung may kausap pa ba ako.

Nabigla ako sa nakita ko..

Katabi ko siya ngayon.


Shes blushing. Ang pula pula ng mukha niya. Ang cute, sobra.




Tiningnan ko siya.

" H-hey! " Hindi ko pa pala naisip kung ano ang sasabihin ko sakanya

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

" H-hey! " Hindi ko pa pala naisip kung ano ang sasabihin ko sakanya. Hey lang tuloy nasabi ko at pautal utal pa talaga a. Psh.

" ! " nabigla siya.

Tiningnan niya ako. Namumula pa rin siya.

" Uh, S-sorry for ruining your plans " paumanhin niyang sabi.

" O-okay lang. At least alam mo na diba " sabi ko.

" Y-yeah. Actually i wanna say something to you too " sabi niya.

" Save it. I just want you know that I LOVE YOU " nakangiti kong sabi sakanya.

Finally! Nahanap ko na rin yung salitang makakaexpress ng nararamdaman ko. Ng nararamdaman ko para sakanya. Ngayon hindi na ako mafrufrustate sa kakaisip if WHAT SHOULD I TEL HER. Thank you lord. Woooo! 😂😂

" A-ahm ILOVEYOUTOO " sabi niya.

Tiningnan ko siya. Hindi siya makatingin saakin ng diretso. Namumula pa ang mga pisngi niya.

" T-talaga? " tanong ko.

" Yeah " tiningnan niya ako tapos nakangiti na siya ngayon.

" Yeah " tiningnan niya ako tapos nakangiti na siya ngayon

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Linapitan ko siya tapos niyakap ko siya. Ang saya ko sobra! Waaah! Ang saya sa feeling malaman na gusto ka rin niya 😊

❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄❄
A/N: Hi guys :) Sana nagustuhan niyo tong one shot ko. Haha. Hindi ko to masyado pinag isipan, halata naman diba XD Wala lang talaga akong magawa. Please vote ❤ Thank you 💋

What should i say to her?Where stories live. Discover now