"But Iha you need to introduce your boyfriend to us before your granddad rest.." sabi ni lola.
"Lola, he don't want to meet you." I told lola in a tired tone.
"No more buts Maeven! We've give you enough months, that's your lolo's only wish iha. Please.."
I just gave a huge sigh before going upstairs..
Where will I find a boyfriend within 3 days? Yes you heard it right, Me and my lola was arguing about my "boyfriend" ... teka bat nga ba ko nage-english. so yun, pinagaawayan namin yun kasi yun yung last wish ng lolo ko before siya magrest. Feeling kasi nila magiging matandang dalaga ako, sayang daw ang lahi namin. Sa lahat samin magpipinsan ako lang yung hindi masyadong babae kumilos. boyish medyo ganun kaya ang laki ng takot nila na..
*RING RING RING*
Other line: Sister!!
Maeven: Oh? nagmo-monologue ako dito e.
Other line: ano?
Maeven: wala.. oh bat ka tumawag?
Other line: can I like go there now? I bored.
Maven: bawal.
Other line bakit nanaman!? Are you hiding something from me!?
Maeven: gusto mong ipakilala kita kay lola na boyfriend ko!?
Other line: eww eww gross!!
Maeven: arte mo ulul.
Other line: kadiri ka naman sis, di tayo talo. tara let's hang out nalang!!
Maeven: text mo ko kung nasaan ka. bye
yung kausap ko, you heard it right gay siya. Randell Dave Lim is the name. RD yung tawag namin sakanya Haha ang landi e. so ayun nagbihis ako ng jeans + shirt kasi yun lang naman lagi kong suot, hindi naman sa wala akong sense of fashion pero kasi gusto ko yung kumportable ako. pagbaba ko..
lolo: so where are you heading apo?
Maeven: out with my boyfriend.
lolo: will you bring that boyfriend of yours home now?
Maeven: well... Maybe, bye lolo.
I kissed him on his forehead and headed outside. Sa lolo't lola ako lumaki, yung parents ko both nasa US kaya naman nakakapag aral ako sa Phillip Anderson Kenrulim University for short PAKU.
(Mall)
RD: so tagal Maev!!
Maeven: conyo mo.
RD: Shut!
Maeven: RD payag ka na kasi na ipakilala kitaaaaa.
RD: NO! May trauma pa ko nung dinala mo ko sa inyo at pinagkamalan ako bf mo.. gross Maev!
Maeven: si lola kasi hapit na e.
RD: 17 ka na e. mage-18 ka na sa August..
Maeven: bata pa ko.
RD: Manang ka naman.
Maeven: bat ba!?
RD: Oh easy!
Maeven: huhu desperada na ko RD.
RD: Tawagan ko sila Cess..
(pag dating nila Cess.)
Cess: so what's that important issue?
RD: Oh tanong niyo sa drama queen natin ngayon.
Maeven: same problem..
Harumiko: Gosh ang persistent ng lola mo.
Maeven: oonga e. ngayon sobrang persistent lalo,
RD: Tulungan na natin baka magpakamatay pa to, wala tayong kokopyahan sa midterms.
binatukan ko si RD.
Maeven: Di kita papakopyahin magaral ka.
Cess: bat di nalang kasi si RD?
RD: Mandiri kayo!
Harumiko: Ganito kung desperada ka na sagutin mo nalang manliligaw mo.
Cess: manang yan girl, hindi yan nagpapaligaw.
Maeven: wala akong plano kaso kailangan e.
Harumiko: so sasagutin mo na si Nerdy Renz?
Maeven: please guyz hindi ganun desperada..
nagiisip ako ng biglang..
"Excuse me, may I know your name? you really proved to me that love at first sight do exist..."