February 14, 2012
Kring! ! Kring! ! Kring! !
Nagising si Kim sa ring ng kanyang telepono.
Hay sino ba 'to? Ang aga-aga pa eh, mumukat-mukat at antok na antok na sabi ni Kim.
Hello? sagot nya sa kanyang telepono.
Hey Kim good morning. Wala kang work today, right? Baka gusto mo sumama sa'min ni Maja? bungad ni Matteo na nasa kabilang linya.
Matteo? Ahh okay. . . Anong oras ba? tanong ng nakapikit pa ding si Kim.
Daanan ka na lang namin dyan sa house nyo. Bye. nagmamadaling paliwanag ni Matteo.
Ok, bye. paalam ni Kim sabay baba ng telepono
Muling natulog ang dalaga.Tanghali na nang sya ay magising.
Haay! Ang sarap matulog! sabi ni Kim habang nag-iinat.
Agad nyang tiningnan ang kanyang cellphone. May ilang missed call at text sina Matteo, Maja, at Xian.
(Maja) hey Kim. Sama ka daw samin? Great! See you!
(Xian) hey Mrs. Wu, Trevor invited me na sumama sa kanila. Napa-0o na lang ako kasi kasama ka daw.
(Matteo ) Kim, after lunch ka namin sunduin..
Agad tiningnan ni Kim ang orasan. .
Hah! 12 na! sigaw nya ng makita ang oras. . .
Dali-daling naghanda si Kim. Nagligpit ng hinigaan, nag-ayos ng gamit, nag-
breakfast at naligo.
Beep! Beep! Beep!
Saktong katatapos lang ni Kim na makapag-ayos ng dumating sina Matteo. Agad syang bumaba dala ang kanyang shoulder bag na naglalaman ng kanyang mahahalagang gamit.
Pagbukas nya ng pinto ay sinalubong sya ng napakagwapong si Xian.
Good Morning, bati ni Xian sabay abot ng isang bouquet na bulaklak.
Gulat man ay natuwa at kinilig din ang dalaga.
Oy, tara na. Mamaya na kayo magligawan. Haha. sigaw ni Maja mula sa sasakyan.
Napahiya naman ang dalawa. Maginoong inalalayan ni Xian si Kim sa paglalakad hanggang sa makasakay ito sa sasakyan.
Masaya ang apat sa kanilang pag-gagala. Nag-mall, kumain, picture taking, naghabulan at nagkulitan din.
Gumagabi na. Malayo na ang kanilang narating.
Ang dilim naman dito, natatakot na sabi ni Kim.
Don't worry, i will be your light, magalang at romantikong banat ni Xian.
Matt, asan na ba tayo? nag-aalalang tanong ni Maja.
Maj, i don't know this place, deretsong sagot ni Matteo.
Hah! Are you telling me that we're already lost? galit na sigaw ni Maja.
Maja, don't worry, baka naman blackout lang dito, sabat ni Xian.
Biglang huminto ang kanilang sinasakyang kotse.
Anong nangyari? Bakit tayo tumigil? natatakot na tanong ni Kim.
Sorry guys. Naubusan na tayo ng gas. sagot ni Matteo.
Labis na natakot si Kim.. Si Maja naman ay asar na asar. Agad nyang kinuha ang kanyang phone upang humingi ng tulong.
Walang signal?! asar na sigaw ni Maja.
Tiningnan din ng tatlo ang kanilang mga cellphone.
Dead batt ako, sabi ni Matteo..