Crossed Paths

518 18 3
                                    

The plane landed safely in Puerto Prinsesa International Airport. Anne quickly pick her luggages. Excited na kasi syang kumuha ng magagandang view. Pagkababa nya, tinawagan nya agad ang bestfriend nyang si Karylle.

"Hello, girl!! Yay!! I'm here already!! Dapat kasi nandito ka din e. Sabay nga natin hahanapin yung soulmate natin diba?" She said then pout her lips. Ibang Anne ang makikita mo kapag magkasama silang dalawa. Bubbly at madaldal na Anne. Malayong malayo sa mysterious Anne Curtis.

"Haha. Alam mo namang hindi ako pwede ngayon. Ikaw kasi kumuha ka agad ng ticket papunta jan." Sagot sa kabilang linya. Katulad ni Anne, may napapanaginipan din ang kaibigan nyang si Karylle. Kaya lang hindi nito naaaninag ang mukha.

Kagaya nya, Karylle is waiting for her Mr. Right. Karylle have her own guy in her dream. Hindi din ito pumapasok sa mga relationgships.

"Pano pag nakita ko na yung soulmate ko dito?" Sabi ni Anne at nagsimula ng maglakad palabas ng airport.

"Girl, if it's meant to happen, it will happen. Kung magkikita, then we'll meet. Kung hindi, edi hindi." Sabi ni K sa kabilang linya. Isa lamang iyan sa mga bagay na napagkakasunduan nila. They both believe in destiny. They both believe that things are meant to be.

"Hay. Sana lang sabay tayong makita ang guy in our dreams. Ay, wait, do you have plans tomorrow?" Anne called a cab. She plug in her earphones.

"Tomorrow? Ohh, I just want to stay here in my condo. Nagfile na ako ng leave e. Mga 2 weeks leave. Why?" Anne's face lighten up after hearing what K had just said.

"Great! 1 week ako magistay dito. Sooo..."

"We can be together!!" Sabay na sigaw ng magkaibigan.

~

Nakarating sya ng safe sa Palawan. Pagkababa nya agad ng eroplano, he turn on his phone then called his friend.

"Hello Ferdinand?!" Medyo nabingi sya kaya naman nilayo nya ng kaunti yung phone sa tenga nya. It's his friend Vice. Alam na alam nya na ang ginagawa nito kaya ganun nalang ang energy ng kausap nya.

"Basketball na naman?" Sabi nya at napailing. Ito ang kinababaliwan ni Vice. Ang basketball pero sa Xbox lang dahil maarte ito at ayaw sa araw.

"Alam mo namang basketball ang girlfriend ko. Oh, napatawag ka?" Mayaman ang angkan ni Vice kaya naman nagagawa nito ang kahit ano.

"Alam kong wala kang gagawin jan brad sumunod ka sakin dito." Sabi ni Vhong at pumara ng taxi.

"Ha?! Ano namang gagawin ko jan? Panonoorin kang magdrawing maghapon magdamag?!" Sigaw na naman ni Vice. Sanay na si Vhong sa kaibigan.

"Oo. Kaya mo ba? Tsaka diba mas magaling ka magdrawing kesa sakin. Magdrawing ka din. Maghanap ka ng modelo dito." Sabi ni Vhong kay Vice. Magaling din magdrawing si Vice. Pero tao lang ang idinodrawing nito o kaya ay mga cartoon characters.

"Ilang araw ka ba jan?" Napangiti si Vhong. Alam na nya na nagkaidea si Vice.

"Isang linggo lang. Wala ka naman ginagawa jan. Punta ka na dito brad." He plugged in his earphones.

"Osige." Ngiting tagumpay naman si Vhong.

~

On the other hand..

"Ma! I'm going to Palawan. Nakakuha na ako ng tickets. One week po ako dun." Pagpapaalam ni Karylle. Nagnod nalang ang mom nya at bineso sya.

"Be good. Take care ha." She nodded then leave.

~

Meanwhile..

"Papa! Punta lang akong Palawan ah. Isang linggo ako dun. Ingat kayo ha." Sabi ni Vice at tinap ang balikat ng ama.

"Hoy umayos ka Jose Marie. Baka pag-uwi mo may buntis ka ng kasama." Natawa nalang sya at umalis na.

~

A/N: Okay na yung chapter 2. Haha. Lakas nyo sakin ah. BTW, thank you. Napakainit ng pagtanggap nyo. Sana ganun pa din ang support kahit na medyo may konting ViceRylle. Konti lang naman yan. They act as bestfriends ng VhongAnne e so gusto ko sana bigyan din sila ng kwento. Hihi. Thank you.

@ImAllyssahJhoi

#Destined

Destined *VhongAnne*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon