Maayos na nakarating si Karylle sa Palawan. Kaya naman tuwang tuwa si Anne dahil magkakasama na naman sila ng kaibigan nya. They've been busy in the past few weeks kaya naman susulitin nila ang bakasyon.
"Girl, awra tayo mamaya sa tabing dagat ha. I heard they have here fire dancers. At, maganda daw ang view ng stars. Stargazing." Sabi ni Anne at inubos na ang kinakain nya.
"Really? Oh my, I wanna see shooting stars!" Sagot ni Karylle excitedly. Tumayo na silang dalawa at binayaran na ang expenses nila sa resto. Tanghaling tapat kaya naman nakasummer dress silang dalawa.
"After that, pupunta na ako bukas sa Underground river. I'll take pictures, alam mo na. Trabaho din." Sabi ni Anne at nagshrug.
"E kaya mo naman pala ako sinama dito." Sagot naman ni Karylle na kunwaring nagtatampo.
"Huy, hindi ah. Gusto kaya kita makasama." They hugged each other. At bumalik na ulit sa hotel na tinutuluyan nila.
~
Gabi na pero hindi pa din nagigising si Vice. Nasa hotel lang ito kaya naman si Vhong na ang pumunta sa kaibigan. Nakapaglibot na din naman ng kaunti si Vhong kaya aayain nyang maglakad lakad sa dalampasigan si Vice.
"Brad! Gising na!" Kumatok sya sa kwarto ni Vice pero walang sumagot. Kinatok nya pa ng kinatok hanggang sa bumukas yung pinto. Pupungas pungas na bumungad si Vice.
"Brad! Ano ba yang itsura mo. Tara ng sa loob!" Hinila nya si Vice na nakasando at boxers lang. Pinaupo nya ito sa kama at sya na mismo naghanap ng damit na babagay dito. Wala kasing hilig mag-ayos si Vice.
"Brad, bakit ka ba nagpunta dito?" Tanong ni Vice at humikab. Tumayo si Vice at naghilamos at toothbrush.
"Sinama kita dito para magbakasyon at samahan ako. Para na din mag-enjoy. Hindi matulog lang maghapon." Kalmadong sagot ni Vhong. Inayos na ni Vhong ang susuotin ng kaibigan sa kama nito at naupo sa couch.
"Saan ba kasi tayo pupunta?" Sabi ni Vice habang nagbibihis. Tinakpan naman ni Vhong ang mga mata nya.
"Dyan lang sa tabing dagat. Gagala tayo kahit saan jan. Samahan mo lang ako." Sagot naman ni Vhong. Pagtapos magbihis ni Vice ay bumaba na sila sa lounge ng hotel.
Habang naglalakad lakad, naghanap sila ng pwedeng makainan. Pinili nilang kumain sa hindi naman masyadong mamahaling resto. Pinagtitinginan naman sila dahil nga sa mga heartthrob sila. Sanay na din naman sila doon.
"Brad, ngayon lang ba nakakita ng gwapo yung mga tao dito sa Palawan? Kung makatingin akala mo uubusin tayo." Bulong ni Vice kay Vhong. Napailing naman si Vhong dahil umiral na naman ang kayabangan ng kaibigan nya.
"Gago! Feelingero ka lang. Kumain na nga lang tayo." Sabi nya habang natatawa. Natawa nalang din si Vice.
~
They ate their dinner. Ngayon nasa dalampasigan na sila habang nanonood ng fire dance. May dala din silang telescope para sa stargazing. Anne and Karylle are actually enjoying.
"Anne, I heard some legends about here. Sabi daw, kapag inabutan ka ng midnight dito, you'll meet someone that'll be the right one for you." Sabi ni Karylle at nagsip sa juice na iniinom nya. Napatingin naman dito si Anne.
"Really? Hm, ayokong maniwala. I still believe in my dreams. Dreams do come true." Sabi naman ni Anne.
"Yeah. Dreams really do come true. Yung sayo kasi madaling hanapin palibhasa may face na. Yung akin hindi. Malay mo, mamayang midnight, makita mo dito yung man of your dreams." Napaisip naman si Anne sa sinabi ni Karylle. They both smiled.
"What time is it?" Anne asked. They quickly searched for time. 10:45 to be exact.
"Malapit na. Let's go?" Umalis na ang dalawa at naglakad lakad sa sea shore. Naghanap sila ng spot na alam nilang maraming stars.
"Dito nalang tayo K!" They placed a cloth para hindi madumihan ang dress nila.
"I wanna see a shooting star. Gusto ko magwish." Sabi ni Karylle habang nakatingala sa langit. Natawa naman si Anne.
"You have to work for that wish noh. Wishes aren't true if you'll just sit back and wait. Wishes are made to work for." Sabi ni Anne. Napasmirk naman si Karylle. They're always like this.
"Alam ko naman yan noh! Haha. Lagi mo kaya sinasabi sakin yan." They laughed at each other.
"Wait Anne, I need to get my phone sa hotel. Baka may incoming call." Naiwan naman mag-isa si Anne doon na nakatingin pa din sa langit, still amazed at the stars.
~
"Brad, san ba tayo pupunta? Nakakainip naman!" Sabi ni Vice habang naglalakad sila sa sea shore. Nakatingala naman si Vhong sa langit.
"Wag ka ngang magulo. Ienjoy mo nalang yung view." Sabi ni Vhong. Napakamot nalang si Vice sa batok.
"Teka brad, kunin ko lang phone ko sa hotel. Tapos kuha na rin ako ng Tanduay ice." Sabi ni Vice at iniwanan na si Vhong.
"Hoy brad, bumalik ka ah!" Sigaw ni Vhong.
Naglakad lakad pa si Vhong habang nakatingala. He was connecting each stars. Connect the dots. Nakakadami na sya ng nabubuo ng may mabunggo sya at napaupo sya sa buhangin. Inis na inis si Vhong na tumingin sa nabunggo nya.
"Bakit ka ba kasi jan nakaupo?!"
~
Anne is still amazed in every little sparkling stars. Wala pa syang nakikitang shooting star. Hindi naman sya naiinip dahil maganda talaga ang mga stars. She heard steps. Akala nya yun na si K.
"Karylle, I haven't see any shooting stars yet,-- hey!" Someone bumped in her. Napatingin sya sa nakaupong lalaki sa buhangin.
"Bakit ka ba kasi jan nakaupo?!" Sigaw sa kanya ng lalaki. He's familiar. Pamilyar yung mukha ng lalaki kay Anne. Tama! He's the man in her dreams. She bit her finger to check if she's dreaming, but not. This is reality.
"Hey, siguro naman hindi ako kasing laki ng daga para hindi mo makita noh. Argh! Che!" Sabi nya then turned away. Wala syang pakielam kahit na yun pa ang lalaki sa panaginip nya, ang alam lang nya, walang modo yung lalaking yun.
Napailing naman si Vhong dahil sa inasal nung babae. Hindi nya namalayan na yun pala yung babaeng nasa panaginip nya. Nung nasa malayo na at di na nya makita si Anne, tsaka nya naisip na yun pala ang babae sa panaginip nya.
Napakamot nalang sya sa ulo. At pinagpatuloy ang pagkokonek.
~
To be continued.
@ImAllyssahJhoi
#Destined
BINABASA MO ANG
Destined *VhongAnne*
RomanceAnother VhongAnne story! This is an Alternative Universe story so medyo OOC sila dito, hope you'll like this!