Chapter 5

8.7K 128 8
                                    

CHAPTER 5 - Disappointed?


"I love you"


What the heck?


"Did you just said that you love me?" Okay. Im talking tohim while he's sleeping. Great, Alex. Wish you could get an answer.


"Yeah. Why? Don't you love your best friend?." Tss. Tumayo na ako para umalis doon.


"Teka.. Dont leave me here"


"Why?"


"I want to be alone.. With YOU."


Tss. Bakit ba ang galing niya lumantod?


Then i suddenly felt a raindrop on my shoulder. Inangat ko ang kamay ko to make sure na ulan nga siya, and sinagot naman ako ng ulap dahil biglang lakas ito and i started to get wet.


"Anu ba? Nababasa ka! Tara na!" hinila ako ni JC papunta dun parang duyan na malaki yung may bubong.. Tapos may mga paso sa taas.. Di ko alam tawag dun eh.. Basta yun!


"Dito ka lang... Kukunin ko lang yung car para makauwi na tayo.."


Tapos umalis na sya.. Unti-unti siyang nababasa ng ulan pero wala siyang pake.


30Mins


Medyo kinakabahan na rin ako dahil antagal na niyang wala. Sana naaalala niyang pinaghintay niya ako dito noh? Teka.. Syempre naman noh? Hindi ka malilimutan nun. Malay mo naman may ano.. Napachika lang sa daan.


Eh paano kung on the way sa parking lot eh nasagasaan dahil nagmamadaling tumakbo para masundo ka dito.. No! Not gonna happen.


But what if it's true? Aish! Bahala na nga! I decided to leave the swing and sundan si Jace sa parking lot. Pero bago pa man ako makalabas..


"ALEEX!!" sabi niya saka ako niyakap at tinulak pabalik sa loob ng duyan.


Then saka ko lang nakita yung pagbagsak ng vase mula dun sa taas


"What the!" Nakita ko yung inis sa mukha niya.. Pero pinigilan niya iyon, at napalitan ng worried-look You should be careful, next time."


"Teka.. Anung ginagawa mo dito? Umuulan na nakatambay ka parin?" dagdag pa nito


"As if you care"


"Of course i care!"


"Whatever"


"I'll bring you to your place." He offered me.


"Thanks but no thanks! JC will fetch me."


"Srsly? I just saw him left 30mins ago. Maybe because he's soaking wet kaya umuwi na agad."


"No way.. He told me he'll meet me here."


"Dunno. But my eyes can't be wrong. I really saw him left. Kaya tara na. Sumabay ka na sakin. Harmless ako.." Tinignan ko naman siya. He has this 'trust-me' written all over his face.


"Come on.. Trust me, kapalit narin ng pagsave ko sayo kanina sa vase"


"Psh."


Kinuha naman nya yung payong sa bag nya.. At saka kami umalis papuntang parking lot.. I was a bit disappointed. A part of me wasn't convinced that he left me. Alone. And soaking wet.


*PARKING LOT*


Luminga-linga ako to look for his car. Hindi talaga ako naniniwala.


"Told yah. Clarence already left. Buti nalang talaga nakita kita dun, kung hindi uuwi kang bas--"


"SHUT UP, OKAY?!"


"Chill ka lang.."


Hinanap ko parin ang Cadillac ni JC pero as Harry said.. Wala na talaga.


Pinagbuksan naman ako ng pinto ni Harry.. Gentleman naman


"San ka?"


"Dyan lang sa MAI Tower"


"OK"


"By the way, thanks for saving me."


"Wala yun.. Basta para sayo.. Friends?" Im not sure if im gonna accept his proposal.


"No. I'm doing this cause you saved me. Nothing more, nothing less."



___________________________CLARENCE's POV_______________________________


"Where is she?" San ba sya nagpunta? Hinanap ko sya.. I even shouted on the field. Im soaking wet and DANG its so cold. Naghintay ako dun and stayed there when i found out na hindi parin nakakabalik si Lawrence.


I decided to go back on the parking lot, expecting that Lawrence will be there. My instinct never faiedl me.


"Clarence! Salamat! Sorry kung nalate ah." He said after handing me the key. Di ko na sya pinansin..


Pumasok nalang ako sa kotse ko.. Nagdrive at umuwi.. Before entering my unit i decided to check if Alex's home. I knocked on her door. I receive no answer.


Maybe she's not home yet. I dialed her number and still.. No answer but i heard her phone ringing. I felt relief cause i know that she's safe. i'll just talk to her tomorrow.


Sana lang she's not mad. I can't afford to lose her, now.

(MAJOR REVISION) My Boyfriend is my.. COUSIN?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon