RINGGGGGGG! hay salamat at tpos na din ang class ko. Uwi na ako dahil ayokong makakita ng mga impakta dito sa campus ko at may music lesson pa ako ng 6pm at 2pm na.
"Sofiaaa! Where are you going huh?" Sabi ni Alexa, my bestfriend. She is masunget and maarte like me. So nag kakasundo kami.
"Uuwi na ako! Why??" Tanong ko.
"Let's eat. Saan mo ba gusto" hay nako kahit kelan tlga wrong timing tong babaeng to.
"Wag ngayon may music lesson pa ako" i said
"Pls sofia just pls. Kahit ngayon lang." Mapilit tlga sya eh
"ok fine. Sa Italian Restaurant tyo" and yes mahilig ako sa mga Italian foods ksi i'm half Italian and half Pinay.
Sumakay na kmi sa kotse nya. Wala pang 10 minutes nakarating na dn kami.
After nming kumain, inihatid na nya ako sa bahay. 3:30pm na dn kaya mag papahinga lang ako saglit.
Biglang ng ring ang cellphone ko and private number lang sya so hnd ko na dn pinansin.
Umakyat ako sa kwarto ko at humiga. Ang tahimik ng bahay ksi wala si kuya at wala si mama. Saan kaya sila ng punta?Nakatulog ako at pag gising ko 4:30 na so kailangan ko na dng mag handa.
Pag baba ko nakita ko na sila mama. Ang raming pagkain ang inihanda nila. Ano kaya meron?"Ciao mamma! Cosa c'è?" (Hi mama! Anong meron?) Ang wierd ksi wala nmng may bday or anniversary.
"Nothing anak. Gusto ko lng mag luto pra sainyo. " buti nmn. Ang tagal na ksi nya hnd nag luluto eh. Nsa italy kasi sya dati kasama si papa kaya yon, hnd na nya kami masyadong naasikaso kmi ni kuya
"Hoy Sofia! Saan ka pupunta ha? Gigimik ka nanamn?" Kahit kelan tlga si kuya Daniel panira tlga.
"FYI hindi ako gigimik dhil may music lesson ako duh!" Dipensa ko
"Hey guys stop. Non dovete litigare" (hey guys stop. Hindi dapat kayo nag aaway) sabi ni mama.
"Ok fine alis na ako. Bye mama and sa magaling kong kuya." Irita kong sabi
Nag drive na ako. Walang traffic ngayon kaya mabilis akong naka dating.
Tuwing kumakanta ako, feeling ko laging may matang nakasunod skin. Alam ko nmng lahat sila nakatingin sila pero may isa tlgang tao na ang wierd nya. Hnd ko sya kilala at hnd ko dn makita ang muka nya dhil lagi syang naka cap.After ng class umuwi na dn ako. Hay ang pagod ko tlga tuwing martes. Di bale pag uwi ko tuloy tulog na.
Pag dating ko sa bahay kumakain na sila kuya. Hindi nmn nila ako hinihintay eh ksi sanay na silang lagi akong nasa gimikan.
"Hoy sunget! Lika na at kumain ka na!" Tawag ni kuya. Duh kainis sya!
"Mr. Attitude, FYI tigilan mo ako ha! Alam ko na masunget ako kaya wag mo nang sabhin skin. " irita kong sabe "ma, hindi po muna ako kakain, busog pa po ako at pagod na ako. Tulog na po ako" umakyat na ako sa taas at nag bihis na ako. Humiga ako sa kama and biglang tumalon skin si Bella ang alaga kong aso. Yung name nya is Italian and yung meaning nya ay "maganda". Ang cute nya at nakakagigil sya.
"Bella, wag na muna tyo mag laro ngayon ah! Pagod na dn si ate. " sabe ko. "Goodnight Bella" sabi ko sabay kiss.
Ang bait nya tlga--
Tumunog na ang alarm ko at tumayo na dn ako. Lumabas ako at ng jogging.
Pag balik ko sa bahay naka luto na si mama at kumain kmi sabay sabay. After non, nag bihis na ako at pumunta na ako sa school.Ay oo nga pla. The Madini's Campus ang name ng school ko. I'm Sofia Madini ang Child Of Owner nito. Si kuya ko ang name nmn nya ay Daniel Madini, dpat tlga sya ang may hawak ng school na to kaso pasaway si kuya kaya ako na ang nag patakbo ng school na to. Si papa nmn is Roberto Madini, nasa Italy sya at hnd ko alam kung kelan sya babalik. Si mama ko nmn is Candy Ramos-Madini. Ayaw nyang humawak ng school ksi busy na dn sya kaya yon.
Nag lakad na ako papunta sa class ko at nakasalubong ko si Alexa at prang ang lungkot nya.
"oh anong nangyare syo?" Tanong ko. Nagulat nlng ako ng bigla nya akong niyakap.
"Ang skit mimi eh. Ang sakit sakit" sagot nya. Mimi ang tawagan nmin.
"Sino ang gumawa sayo nyan? Si Mark? Diba sabi ko nmn sayo mag iingat ka! Sinabi ko na sayo na playboy yang lalakeng yan. Pero ano? Hindi ka prin nakinig skin. Anong nangyare ngayon? Sinaktan ka na? Omg nmn mimi!!" Sabi ko. Kilala ko na si Mark Mendoza at sya ang pinaka playboy sa campus. Oo pogi nga, mayaman at matalino pa pero ang playboy nya ehhh.
"Oo na mimi sorry kung hnd kita pinakinggan. Hnd ko ksi matitiis na hnd ko sya mahalin eh. Ang galing mag pafall ng mokong na yon. " sabi nya. "Nakita ko sila ng ex nya sa mall ng nag hahalikan. All this time pla niloloko lang nya ako! Sinayang lang nya ang oras ko at sya panaman ang first ko" umiyak sya lalo at niyakap na ulit ako ng mahigpit. Hindi ko rin maiwasan ang maiyak.
"Wag kang mag alala ako bhala kay Mark. Wag kang mag alala" sabi ko tiningnan nya ako na nag aalala sya.
"I know you mimi. Alam kong may binibalak ka" yeah she's right.
" you are my bestfriend and i will do everything for you no matter what."
To all the readers,
hindi ko po alam kung may mali po akong spellings or maling english. Nasa Italy po ako at mahina po English dito kaya po pasensya na po kayo.
BINABASA MO ANG
Ms. Madini
Romancehalf Italian and half Pinay. Masunget, maarte at kung maka pag revenge halos makapatay pero, may isang lalakeng mag papaiba sknya. Hindi man sya perpekto pero sya ang magiging prince charming nya. Pero ang tanong, kaya nya bang iligtas o isakripisyo...