chapter 2 -

142 5 0
                                    

- Ambushed

Jyra's pov

kasalukuyan akong nag-iimpakeng mga damit ko ang ung mga importante kong gamit isang maleta lang ung dadalhin ko marami naman kasi ung space sa loob eh . color blue siya na may sky blue na  paru paru sa itaas na bahagi .

nagsuot lang ako ng spaggetti strap na kulay blue saka ako nag patong ng maong na blazer ( kung ano man un) saka white high-waist pants tapos white high-cut na  converse tapos pinony ko na lang ung buhok ko di nako naglagay ng make up dahil naaasiwa ako .

"jyra  dalian mo na nasa labas na ung van na susundo sayo .

"coming!" sabi ko at hinila na ung maleta saka ung sling bag ko na black .

nagmamadali akong bumaba ng hagdan kaya muntik ng kong malaglag kung hindi lang ako nasalo ni kuya .

nung binitawan niya na ko eh ang talim na ng tingin niya sakin kaya ngumiti ako ng napagkalaki laki kaya naman inirapan niya ko at nagiwas ng tingin , see! hindi matanggihan ni kuya ung charm ko hahaha.

dinala niya si mama na nakasakay sa wheel chair kaya lumuhod ako para magkapantay kami .

"j-jyra a-are you sure about this ?!" nanginginig na sabi ni mama sakin sabay hawak sa mukha ko tumango ako at pinunasan ung luhang tumulo sa mga mata niya .

"im gonna be fine ma " nakangiting sabi ko ayaw ko ng magdrama pa at baka maiyak pa ko .

"I love you ma , sge po alis na ko naghihintay na ung van " sabi ko at humalik sa pisngi niya .

" I love you too nak , magiingat ka ayokong pati ikaw mawala " sabi ni mama at niyakap ako ng mahigpit .

" I have to go , bye ma take care " sabi ko at sinamahan na ko ni kuya sa labas.

pasakay na sana ko sa loob ng van ng bigla akong yakapin ni kuya ng mahigpit .

" im gonna miss you lil'sis , I love you , take care always" sabi niya at hinalikan ung tuktok ng ulo ko .

" I will kuya , I love you too " sabi ko bago tuluyang pumasok sa loob ng van .

0______0 at nagulat ako ng maraming mga body .

"ah eh h-hello po " nakangiting sabi ko sa kanila .

pero hindi nila ko pinansin okay?! kinuha ko na lang ung headphone ko kulay blue din siya at pinatugtog ko na ung tadhana .

( now playing : tadhana )

Sa hindi inaasahang
Pagtatagpo ng mga mundo
May minsan lang na nagdugtong
Damang - dama na ang ugong nito
Hindi pa ba sapat ang sakit at lahat Na hinding- hindi ko ipararanas sayo

Ibinubunyag ka ng iyong matang
Sumisigaw ng pagsinta~

Ba't di papatulan
Ang pagsuyong nagkulang
Tayong umaasang
Hilaga't kanluran
Ikaw ang Hantungan
At bilang kanlungan mo
Ako ang sasagip sayo -----

Fck.

bigla kong natanggal ung headphone na nakasaksak sa tenga ko ng makarinig ako ng putok sa labas ng van na sinasakyan namin at nabangga rin ung van naamin sa puno buti nalang at hindi ganon kalakas ung impact .

sabay sabay silang nagmura at kanya kanyang hugot ng mga baril nila *0* OMY ang gaganda ng mga baril nila huhuhu .

hinugot ko narin ung baril ko na maliit na naka tago sa maong kong blazer at akmang lalabas na dahil naglalabasan na sila sa van pero pinigilan ako nung parang leader nila dahil siya lang ang pa easy sa kanila at may badge na para malaman kung anong antas nila sa trabaho at ung kanya lang ang naiiba .

"WHAT?!" irita kong tanong sa kanya , nako ang sarap namang sapakin ng dambuhalang to puta .

"dito ka lang at hindi ka lalabas" madiin niyang sabi sakin.

"are you out of your mind ?! andun sila sa labas nakikipagbarilan tapos tayo dito tutunganga lang?! at papanoorin sila kung pano mamatay?! " singhal ko sa kanya dahil hindi ko na talaga mapigilan ung inis ko .

"syempre hindi  , hayaan mo na sila kaya na nila ung sarili nila " sabi niya at saka tumingin sa labas ng bintana kaya inirapan ko muna siya bago tumingin sa labas .

siguro nasa 45+ sila at sampu lang ang kasama ko dito it means siyam lang ung nasa labas dahil itong dambuhalang to ay nandito sa loob.

Wow! first time kong makakita ng ganto ung ilang minuto pa lang eh siyam na lang ung natira .

okay so naniniwala na ko sa dambuhalang to na kaya na nga nila ung sarili nila without our help .

may tinawagan ung driver at maya maya pa ay nag sibalikan na sila sa loob ng van at kasunod nun ang mga tauhan nila para linisin ung kalat .

kaya nakahinga na ko ng maluwag .

"are you okay?! " tanong sakin ni dambuhala

"yes"

"kaya kami ang pinadala ni Mr. Dela Cruz para sunduin ka ay alam na niyang mangyayari ito kaya sinabihan niya kami na wag kang papalabasin ng van hanggat hindi na tatapos ang laban " sabi naman nung babae na Red ung badge eh si dambuhala kasi ay orange eh tapos ung karamihan yellow na

"kami ang mga high ranking officers ng Dela Cruz Clan ako ang leader nila at si Elza and aking kanang kamay ako nga pala si Edward Stillo  27 yrs. old " pormal na pagpapakilala niya sakin sabay lahad ng kamay kaya kinuha ko ito at nagpakilala

"Jyra Alecxei Monte 17 yrs." pormal ko ring pagpapakilala

nako sayang talaga kanina kung di lang nangialam si dambuhala este si mr. edward eh nakipagbakbakan nako neto hayst

----

chap 2 done . . hope u like it




You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 19, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Maid's Secret Where stories live. Discover now