~*~
Chapter 1
Eros Ley
''ERRROOOOOSS!!!!! Gumising ka na, papasok ka pa!'' I felt sleepy! What the fuck! Lakas makakatok ni yaya sa kwarto ko. Parang walang bukas. ''Wait lang yaya! Maghihilamos muna ako sa bathroom.'' Grabe kasi, sarap ng tulog ko eh. Minsan na nga lang matulog gigisingin pa.
......
Grabe ang aga-aga naman ni Yaya! Kalalaro ko lang kagabi eh, what the. Ang dami kong talo kahapon. Hindi nga muna ako maglalaro ah. Makapag-aral muna. Wait, check ko lang phone ko kung anong oras na.
6:30am, what? Tanghali na pala ako.
At agad-agad akong bumaba galing kwarto. Inaantok pa nga ako. Ba't kasi napaka-aga ng pasukan dito. Btw, ginusto ko naman to. Paninindigan ko nalang.
''Eros, come here! Good morning kid.'' my mother said. ''Good morning, son and daughter. Jane, Lleim, Eros, and especially, Andro!'' she said with a whole smile.
Damn, I think, this is the day I've waiting for. Yung ngi-ngiti si mama ng masaya at wala nang iniindang problema.
Problema lang kasi ang naghihintay samin sa Pateros eh. Bwisit. Nakakaasar lang
Pero teka, bakit parang may kulang?
''Mama! Saan po ba ako papasok?'' tanong ko naman kasi baka dun ako papasukin ni Mama sa school ng mga baliw. Ayoko dun! Kung pwede lang naman mag-aral lang ng tungkol sa computer dun nalang ako eh.
''Ah, I forgot! Jane sa DLSU ka pa rin mag-aaral. Itutuloy mo yung pag-aaral mo dun para maka graduate ka ng ECE. I already prepared your dorm and items. Lleim sa Dr. Juan G. Nolasco kayo ni Eros mag-aaral. Sinabi ko na naman kagabi sa inyo diba? Kung anong kailangan mo anak Lleim sabihin mo lang sakin.''
Hala bakit si Kuya Lleim lang? Parehas naman kami ah!
''Ma, una na po ako sa byahe malalate pa po ako eh.'' sinambit ni ate kay mama.
''Sige anak mag-iingat ka at galingan sa pag-aaral. Uwi ka dito madalas.'' sabay yakap at halik kay ate.
''Take care noona, we love you.'' sabi naming tatlo na nakayakap sa kanya. ''Ikaw lang yung nag-iisang prinsesa sa pamilya natin, alagaan mo yang sarili mo. Lagi mong tatandaan na mahal na mahal ka namin.''
''HAYNAKO! SABIHIN NYO LANG NA GUSTO NIYO NG PASALUBONG'' she said and then pout.
''Mianhe, mianhe, noona.'' Andro said.
''Sige, bye na! Malalate na ko mga ninja.'' Noona said then she wink habang naglalakad si ate palayo at sumakay na sa van.
Ano daw? Saan daw ako mag-aaral?
WHAAAAAAAAAAAAT? SA DR. JUAN NOLASCO?
''But Ma! Ayoko dun''
Bakit dun pa ko pinag-aral eh madaming mga masasama ugali dun.
''Arte mo, para kang bading.'' Lleim said while laughing.
''Eros, kumain ka na at maligo. H'wag ka nang mapili, nasa highest section ka naman. Papasok ka na lang dun at ipakita mo yung ibibigay ko sayong card. Malalate ka nan. Tignan mo anong oras na.'' mommy said while Lleim is still laughing.
ANG BILIS NAMAN NG ORAS. 6:45 na. Pag katapos kong kumain at maligo ay nagbihis kagad ako ng hinanda ni mama na uniform.
And I'm so handsome with this uniform, bagay sakin kahit plain black and white.
YOU ARE READING
Too Much To Ask (R13)
Teen FictionA story that test your friendship, trust and loyalty. A story that can give you a romantic expression, and a angry emotion. ''What is love? Ako, para sakin. Love is when the other person's happiness is more important than your own. We need happiness...