Chapter 1

47 2 0
                                    

Althea's POV

Hi ako pala si althea nicole de leon canlas at 14 year old na ako nag aaral ako sa C.A.T high school ako yung palaging makulit at ako ang nag aawat saka nila pag may nag aaway saamin minsan.

**

Gumising ako ng maaga dahil papasok kami at kasama ko ang mga kaibigan ko. Tapos pumunta na ako ng banyo para maligo at mga ilang oras tapos na ako at kumain na.

Lumabas na ako ng bahay para puntahan si joy at si jenny para sunduin silang dalawa talaga ang palagi kong hinihintay ang tatagal hoo that's ok wala namang mali sakin.

Tapos inuna kong pinuntahan si jenny at tinawag ko sya sa harap ng bahay nila at nakita ako ng mama nya at tinawag nya si jenny at lumabas naman ito at sinabing.

Sandali lang tey wait moko- sya

At napa tango nalang ako at maya maya pa lumabas na sya ng nag mamadali at muntik pang nadapa ang tanga hahaha pagka tapos pinuntahan na namin si joy saka nila nakita ko si carlo devera at si jerome kapatid sya ni jenny rose.

Tapos umupo kuna kami sa upuan at napa tawa ako bigla.

"Bssstt hahah" at tinitignan lang ako ng tatlong engot nag salita si jenny.

"Napapano ka thea mamumurit ka nanaman" pang mumusit nya sakin.

At sinamaan sya ng tingin at dahil si jiggy hiwalay saamin nag aaral pala sya sa Annex medyo sa sanmiguel yon eh malayo sa central yon.

At ganon nga umalis na kami at pumasok sa school wala kaming service at hindi kami nag jejeep at nag tritricicle kumbaga nag lalakad lang kami papuntang central medyo malayo naman yun kahit sa sobrang init ng panahon nilalakad namin yon nag titiis kami eh matipid sa money

Nasa school na kami at hinatid si joy sa 2nd floor grade 9 na sya masmatanda sya saamin eh pagka tapos naming syang hinatid bumaba na kaming dalaw ni jenny at hinatid nya ako at umalis sya ng mag isa pagka pasok ko nahihiya ako sa mga kaklase ko dahil transfer lang ako sa C.A.T nato.

Noon nasa annex kasi ako at matagal ko ng gustong mag aral sa C.A.T kasi sa annex wala akong kaibigan at si jiggy alam kona ugali non snober din katulad ni carlo devera at iba iba ang close sa annex kawawa ako sa annex nung grade 7 mga walang kwenta ang mga studyante dun.

Back to reality...

Tapos habang naka upo ako sa upuan ko dahil wala pa akong masyadong close dito sa 8 Descartes na to alam ko matatalino ang mga nandito.. Tapos habang naka upo ako dumating na ang mga kokotik na lalaki at ang dami nila kami lang tatalong babae ang dami nila sobra hoo dimo sila mabilang sa dami.

At umupo sila sa circule at puro lalaki silang lahat ayokong pumunta don baka anong sabihin ng mga studyante dito sa C.A.T baka ang sabihin nila nakikipag close ako saka nila at ako lang ang mag isang babae sa mga kasama ko pake nila neh..

At pinabayaan ko nalang ang nga kaibigan ko at nag mukmok nalang ako sa upuan ko at tahimik lang..tapso nakita ko si leyley ang kaklase ko noong grade 6 kaso lang ayoko ang ugali nya napaka papel nya eh binully na ako nyan kasama nya yung iba nyang kaibigan kaklase ko din non si jiggy bestfriend koyan eh..

tapos tumabi sya sakin at ako naman itong tanga tanga na walang kaibigan sa classroom eh tiniis ko nalang si leyley nakahit sinaktan na nya ako noon. pagka tapos kinausap nya ako...

"thea buti dito ka lumipat ng school" pag tatanong nya sakin..

"wala lang ayoko nasa school ng annex ang baduy dun" walang kwentang sagot sakanya

"ok" maikli nyang sagot

tapos ok na ang lahat at ang simula na ang klase at mag papa kilala kami at yung iba kinakabahan sa gagwain nila ang ooa nila infernes ah samantalang ako na walang pakeelam sa pag papakilala dahil kasi ako sanay na jusko ang tagal na nilang nag aaral pag papakilala lang nahihiya pa mga ewew..

Forever Tropang Balas(Madrama)Where stories live. Discover now