Nagsimula ang lahat sa...
Lyssa POV...
"Lyssa! Pinabibigay sayo oh."- kinikilig na sabi ni Frances sa akin.
"Ano to?"- nakakunot na noo na sabi ko sa kanya. Habang itinataas ang papel na binigay nya sa akin.
"Duh~ Second Honor ka di mo alam yan? So cheap of you Lyssa. Love Letter yan shunga!"
Tinaasan ko sya nang kilay.
"Kanino galing to aber?"- medyo masungit na sabi ko sa kanya. Ito ang first time na nakatanggap ako nang love letter. Wala naman akong admirer sa Room or sa School. So sino naman to?
"Ewan ko. Nakita ko sa locker kanina. Tapos before yang sulat na yan meron pa to."- itinaas nya naman ang isang sulat. Dahan-Dahan nya itong binuksan. Ngiti-ngiti nya pa itong binasa.
"Dear Frances,
I know you're super close with Lyssa. Please give this letter to her. I want to confess my true feelings by this Letter. Although hindi man ako magpakita sa kanya, pero atlease nalaman nya ang true feelings ko sa kanya. Thank you Frances.~R"
"Kyahhhh!!!Di ko kinaya Best!Ang sweet ni Fafa R kung sino man sya. Share mo naman sa akin yung nakalagay dyan." -naka-pout na sabi nya habang tinuturo yung letter na hawak ko naman.
Alam ko namang di ako titigilan ni Frances. Kaya binuksan ko na rin yung letter na para sa akin.
Lumakas ang kabog nang dibdib ko nang makita ko yung gamit na ink nung nagsulat.
BLUE-INK pen.
Sigurado akong yun ang ginamit sa pagsusulat nitong letter na to. At isa lang ang taong pasaway na gumagamit nang Blue-ink pen sa Room namin.....
Rico?
"Si R-Rico."- nauutal na sabi ko kay Frances.
"Si Rico ang admirer mo Lys? Pakita nga nung letter mo."- sabi nya at inagaw mula sa kamay ko yung letter.
"B-blue ink? Pero Black ink naman yung ginamit sa pagsusulat nitong letter na para sa akin."- sabi nya at ipinakita sa akin yung letter na natanggap nya.
And it's true. Black ink nga yung ginamit sa letter nya.
"Wait. Makinig ka nalang sa akin. Babasahin ko yung letter para sayo."
Bumuntong hininga muna sya bago sinimulang basahin ito.
"Dear Lyssa,
Sorry kung hindi ko kayang makipagkita sayo nang harapan. Torpe kasi ako. Pero mahal ka naman:) Sana kahit sa ganitong paraan malaman mo na mahal kita. Di mo man ako mapansin sa room at least nalaman mo man lang ang feelings ko para sayo. Lagi kong maririnig na tinatanong mo si Frances kung maganda ka ba. Pero ito lang ang masasabi ko sayo, Ang ganda mo Lyssa...marami lang kasing taong natatakot magconfess sayo dahil napakataas mo. Rank 2 ka sa klase. Anong laban nila sayo. But me, inipon ko na ang buong lakas nang loob ko para sa confession ko sayo. I love you Lyssa. Sana mapansin mo ang letter ko sayo. Always remember, maganda ka. Grade 7 palang tayo Crush na kita. At ngayon College na tayo, mahal na kita.