Chapter 5: Kaya mo yan!

2 2 0
                                    


[Creizl's POV]

               Natapos na din ang movie naman and guess what??? amin iyong pinakamaganda!.. Sobrang saya nga namin eh!. Pero hanggang ngayon hindi pa rin ako pinapansin ni Manong Ianne :( . Ano ba kasi ang problema niya???.

"Hoy! hindi ka pa ba sasama samin ?"- tanong ni Nexie, na kasama ang barkada.

"Ah, susunod na lang ako, may gagawin pa kasi ako eh,"- sabi ko.

"Sige, basta sunod ka ha?! , andon si Tsieron! yiiiehh!"- tuko ni Nexie. Ngumiti na lang ako. May Basketball tournament kasi sa school namin , Si Tsieron?  varsity player diba ng school namin?' at yun nga non sinabi ni  Nexie na nandon si Tsieron napangiti na lang ako dahil hanggang ngayon pala ay di pa rin sila naka get over don. At i'm sure na wala na akong feelings sa kaniya at siguro puppy Love lang iyon :).  Pagkatapos kong gawin ang dapat gawin , lumabas agad ako ng classroom.

"Hey! can I help you?"- napatingin ako kay Hitomi na nasa tabi ko na at biglang kinuha ang dala ko. Binuksan niya ang White Cartolina.  Napa-angat ang kilay niya sa nabasa.

" Pupunta ka ba sa gym?"- ako.

" Yup, I think kailangan mo ding pumunta don"- nakangiti niyang sabi.

"I think so?"- di siguradong sabi ko.

"Don't be afraid, Kaya mo yan!"- siya, natawa naman ako, di pa kasi ako sanay sa mga tagalog ni Hitomi , ang slang eh,. Close na kaming dalawa dahil ang dami naming pinaguusapan :)

Pagdating namin sa may covered court nagsisimula na ang laro. Pumaunta kami sa unahan na may bakante pa. Napatingin ako sa score, lamang ng 4 ang kalaban. Nakita kong napatingin sakin si Manong Ianne, pero nakita kong nag-iba ang kaiyang mood.

*piitt!!*, foul si Manong Ianne!!

"Go Chase!!!"- tili ng mga babae. Ewan k kung ba't napasimangot ako.! bago ko pala makalimutan, si Manong Ianne pala ay ang Captain ng Varsity ng school.

"Kanina pa ba nagsimula?"- tanong ko kay Shannel.

"Hindi naman"- siya. Nanood na lang ako pero parang hindi makapag concentrate si Manong Ianne sa laro!

"Tsk! ano bang nangyayari kay Chase!"- ako.

"Oo nga eh! kanina pa siya ganiyan."- si Akihiro.

*ennkk!!* time out na for 4th quarter. Lamang na ng 20 ang kalaban!

Inis na kinuha ko ang White Cartolina  at binuksan ito.


"Hoy! CHASE IANNE MARIANO!!"- sigaw ko . Napalingon siya sakin at nanlaki ang mata sa nakitang hawak ko. Napatingin na din ang lahat ng tao. Whoo!! kaya mo iyan Creizl!


"Galingan mo naman!!! lagot ka sakin pag natalo ka!! "- sigaw ko, natawa naman ang mga estudyante at siya ay napangiti.


"Go Chase Ianne Mariano!!!! Win the Game for me!!!!"- sigaw ko. Nakita kong kinindatan niya ako kaya naghiyawan naman ang mga tao sa covered court lalo na ng mga bestfriends ko! . Ang nakalagay kasi sa Cartolina ay,

GO CHASE IANNE MARIANO!! GO CAPTAIN!!.

Kaya nong natapos ang game, ano pa?, siyempre panalo ang school namin!

"Mr. Mariano? ang Captain ng MHEERRLFIIA University, anong masasabi mo dahil kayo pa nrin ang nanalo?"- tanong ng M.C.

"First, thank you kay God dahil sa araw na ito at sa lahat ng tao na sumusuporta samin. Thank you din sa kalaban namin dahil kung di sa inyo, hindi kami nanalo. At isa pa! Thank you sa madaldal na babae kanina! haha joke! baka upakan mo pa ako"- sabi niya at tumawa ng tiningnan ko siya ng masama.


"Thank you Creizl Venice Suarez!!!, Manang Creizl!!! SIOMAI ka ba??"- tanong niya.

"Bakit Manong Ianne?!!!!"- sigaw ko.



"Kasi ng dahil Sayo,      SIOMAIya ang buhay ko!"- siya sabay ngiti.

(O//////////O)


"Kyahhhhh!!!"-  tilian ng mga tao.

Nong nagsi uwian na ang mga tao, agad akong lumapit kay Manong Ianne at biantukan siya.

"Aray! akala ko ba bati na tayo?"- tanong niya.

"Bati na nga!"- ako.

"Corny mo kanina ha!!"- sabi ko.

"Ikaw nga eh! may pa banner-banner pa"- namula naman ako, pinaalala pa niya kasi ang kahihiyang ginawa ko.

"Captain! Congrats!!"- napatingin ako sa bumating si Tsieron.

"Same Pare!"- si Chase.

"Hi Creizl!"- biglang bati ni Tsieron sakin ,, ohmy!! .. umalis naman siya.

"Mata mo! mas gwapo pa ako don, pahalata ka!"- siya.




[Aimee's POV]

           Grabe! ang sweet kanina ni Creizl at Chase!. Hindi ako makaget-over!. Bagay silang dalawa :).

Nagpaalam ako sa kanila na mauuna nang umuwi , baka gabihin ako eh. At isa pa baka ma op lang ako don. Wala akong partner eh!. Si Matt kasi may review pa sa Math. Habang naghihintay ako ng masasakyan...

"Hello"- napatingin ako sa guy na tumabi sakin, cute siya at isa siya sa player ng kalaban kanina.

"Hi po"- sabi ko na lang.

"I'm Keenan, ikaw?"- siya. Hmm.. mukhang mapagkakatiwalaan naman.

"I'm Aimee Breann"- ako at inabot ang kamay niya na nakalahad na naghihintay ng shakr hands.

*Ahhemm!!*,

napabitaw ako ng may tumikhim sa lkuran ko, (O.O)  Si Matt!!!

"Matt!!"- gulat na tanong ko.

"who is he?"- tanong niya.

"Vinz Keenan pare"- si Keenan.

"I'm not asking you!"- si Matt at tumalikod. Agad akong humingi ng tawad kay Keenan sa inasta ni Matt.

"Ok lang, naiintindihan ko siya, ganun talaga, ganun din kasi ako pag may ibang kausap ang taong mahal ko"- siya at nagpaalam.

Anoo dawww????  ibig sabihin niya ba na nagseselos si Matt???  dahil mahal niya ako???

Mahal ako ni Matt!!!???? Ni Matt Laurence Carcueva ?? seryoso??? kyaaahh!!! SANA!!! Sandali lang ha?? susundan ko pa si MATH WIZARD JEALOUS KING KO!!, hehe ..Ko talaga??!.


[A/N: hi po!! Vote and Comment naman po diyan! hehe, tutal X-mas naman..]

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 24, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Cupid BestfriendsWhere stories live. Discover now