"Ay! cge na nga, mamaya nalang sabay tayo ha mag lunch ha! " sabi pa ni lyly at umalis na sa clinic."Doctora, may meeting daw po kayo ni Dr. Aguzar mamayang 10:00 am.Pinapacancel po niya ung mga consultation nyo ngayon at ipinasa niya yun kay Dr. Handal "sabi mg Secretary ko pagkalabas ni lyly.
Siya nga pala si Nilma, isang matabang babae na akala mo siya ang nagpapasahod sakin.Pero di ko siya mabitawan kasi magaling siyang mag manage ng mga schedule ko at magaling din sa trabaho. swerte nga eh, kasi wala na akong mahanap na katulad niya kaya alam niyang kaylangan na kaylangan ko siya.
Si Dr. Albert Aguzar naman ang CEO ng Hospital na ito, isa din sa anak ng may-ari ng Global Medical Hospital kung saan ako nag duduty.medjo ilang nga ako dun kasi mahangin masyado at minsan nilulusot ako ni nilma kapag di ko feel si Dr. Aguzar na makita. Minsan kasi sinasabi niya lang may meeting pero kame lang palang dalawa ang mag memeeting at palagi niya akong tinatanong kung may Boyfriend na ako, at sa tuwing sasabihan ko siya na may manliligaw ako pinapa assign ako nun sa ER para ma toxic ako. King ina nun talaga! Patay na naman ako kay Dr. Handal, suplado pa naman un kapag ka natambakan ng Madaming pasyente. 😪"Sige" sabi ko nalang kay nilma sabay buntong hininga.
"Teka, kumain kana ba nilma? " tanong ko sa kanya.
"Tapos na Dra. nabilhan na din kita ng fish fillet sa mcdo at Mocha Frap sa Starbucks, eto po." sabay abot ni nilma sakin dun sa pinamili niya."Huwow! salamat nilma! pano nalang ako kung wala ka" T.T sabi ko pa with teary eye! chos!
"Wag kang mag alala dra. Di yan galing sakin kay Dr. Aguzar" Sabi niya pa habang lakas ng tawa.
"WHAAAATTT??!!! " sabi ko.
"jowk lang Dra. Hahaha. kain kana " sabay alis at isinara ang pintuan.
-.-
Isa pang Bipolar.Tumayo na din ako at naghanap ng pwedeng gawin sapagkat 9:30 am palang naman. ayaw ko naman ding maging early bird sa meeting mamaya, kaya umupo nalang ako sa swivel chair ko at hinimas himas ang ulo ko..
(Flashback)
"Oh! Dr. Handal."gulat kong sabi nung nakita ko siya nakabusangot ang mukha habang papasok na rin.
"Good morning Doc" ^___^Dr. Frederico Handal ----> 😑
Ako ----> 😊
ang sungit talaga nito, Gwapo sana...kung wala lang etong anak eh,tiyak na magkakacrush na din ako dito.
Tama kayo! Matalino at almost perfect na din tong si Dr. Handal, same kame bg specialization.. Neurosurgeon din siya.Kaya lang nasa states ang mag-ina nito at kala mo palaging Inisip ang solusyon sa pagkaresolba ng global warming, Na kay bigatbigat pasanin kapag nakikita ko mukha nito at palaging malalim ang iniisip at nakakunot ang noo sa tuwing nakikita ako. Problem nun..."Can you please stop talking?!"sabi pa ni Dr. Handal.
selencio (silent) ...
Sungit...wala naman akong sinasabi. Weird nito..
Lumingon ako sa paligid baka sakaling may nakarining sa pag susuplado nito at nakita ko sa Dr. Aguzar sa may lobby na busy sa kausap niyang isang cliente na animo'y kulang nalang maghubad sa harap nya sa sobrang ikli ng damit na naka tube pa ang lola mong pulang pula sa dress niya na above the knee ang taas.Kinaganda niya ata yun.
Kaya naman nakabusangot na rin ako habang nagmamadali papunta sa clinic ko.....Badtrip naman to, sa lahat ng pwedeng makita si Dr. Aguzar pa.wew!
(End of flashback)
Bumalik ako sa diwa ko ng may narinig akong tawag sa telephone ko.
Mama calling....
"Yes ma?" sabi ko pa nung nasagot ko na ang tawag.
"Kaylan uwi mo?!" sabi ni mama sa kabilang linya.
"Di ko po alam ma, medjo busy po kasi ngayon sa hospital" Sabi ko pa. alam ko na namn na magagalit siya.
"Ano ba namn yan!! Di ka na naman namin makakasama sa pasko at new year niyan!! Matitiis mo talaga kame noh! bahala ka sa buhay mo!" Sabi ni mama na pinatayan agad ako nv cellphone.
napapikit nalang ako, eto ata ang araw na hindi pa naghahapon eh stress na stress na agad ako...palagi ko nalang pinapaasa ang pamilya ko..
Kung may magagawa lang sana ako...
YOU ARE READING
Forget, Forgive, Then MOVE ON
RandomGusto ko lang subukan kung papano ko mababago ang imposibleng buhay na meron siya... Nang mawala ito ng dahil lamang sa gusto niyang makalimut... At bigla nalang naglaho ang lahat na para bang pinaglalaruan lang siya nga tadhana.. Maibabalik niya p...